Tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ lữ hành, khu điểm du lịch, dịch vụ du lịch cho đến khi có thông báo mới
Đăng ngày 08-09-2020 08:59

Ngày 7-9, Sở Du lịch thành phố có văn bản số 1273/SDL-QLCSLT về đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 đối với các hoạt động dịch vụ du lịch trên địa bàn trong tình hình mới. 

Theo đó, Sở Du lịch đề nghị Giám đốc các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú và khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ lữ hành, khu điểm du lịch và các hoạt động dịch vụ du lịch khác trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới. Giám đốc các doanh nghiệp tiếp tục quán triệt đến đội ngũ nhân viên, người lao động của đơn vị tự giác chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch: hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết; bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, nơi đông người, trên phương tiện công cộng.... Tích cực tham gia khai báo y tế; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia tích cực, có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của cơ quan chức năng và cộng đồng. 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn thành phố được phép đón, phục vụ khách trở lại kể từ 0 giờ 00 phút ngày 05/9, các dịch vụ khác tại cơ sở lưu trú tiếp tục tạm dừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Trong quá trình đón, phục vụ khách, đề nghị Giám đốc/Chủ các cơ sở lưu trú (CSLT) lưu ý, CSLT chỉ được kinh doanh dịch vụ lưu trú và phục vụ ăn uống tại phòng cho khách. Tất cả các loại hình dịch vụ khác tại CSLT tiếp tục tạm dừng cho đến khi có thông báo mới, như: Vũ trường, karaoke, bar, pub, rạp chiếu phim, spa-massage, trò chơi điện tử, trò chơi điện tử có thưởng cho người nước ngoài, casino, thư viện, biểu diễn nghệ thuật, vui chơi và giải trí trong nhà, thể dục thể hình, khiêu vũ thể thao, Billard, yoga, bể bơi... 

Tại các khu vực công cộng, nơi thường xuyên tập trung đông người trong CSLT như sảnh lễ tân, hành lang,… không được tụ tập quá 20 người, khoảng cách giữa nhân viên và các nhóm khách luôn đảm bảo tối thiểu 1m, thường xuyên mang khẩu trang, vệ sinh cá nhân, rửa tay sát khuẩn... Tham khảo thêm các nội dung được quy định tại Công văn 5896/UBND-VHXH ngày 04/9/2020 về việc chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để hướng dẫn cho nhân viên và khách lưu trú. 

Đề nghị khách thực hiện khai báo y tế theo mẫu tờ khai y tế (Đính kèm Phụ lục I (tiếng Việt), phụ lục II (tiếng Anh) hoặc tại trang web: http://tokhaiyte.vn), khi khách rời khỏi nơi lưu trú phải yêu cầu khách khai báo lịch trình di chuyển hàng ngày. CSLT có trách nhiệm lưu đầy đủ các tờ khai của tất cả khách lưu trú theo ngày, đảm bảo việc truy xuất thông tin khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Tổng hợp danh sách đầy đủ các thông tin khai báo của toàn bộ khách lưu trú tại đơn vị để báo cáo trước 17h00 hằng ngày kể từ ngày 05/9 về Công an thành phố, UBND các quận, huyện nơi đóng trụ sở và Sở Du lịch.

Về công tác y tế, vệ sinh và chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ, nhân sự đảm bảo phục vụ khách và phòng chống dịch Covid-19, đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc, không chủ quan buông lỏng các biện pháp giãn cách xã hội và các chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Chính Phủ, Bộ Y tế và các cơ quan Trung ương liên quan.

Thực hiện công tác vệ sinh tất cả các khu vực tại CSLT, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, bố trí đầy đủ nhân viên có nghiệp vụ phục vụ khách đảm bảo điều kiện tối thiểu về kinh doanh lưu trú du lịch theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và Nghị định 168/2018/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch.

Thực hiện tối đa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được khuyến cáo bởi Bộ Y tế như trang bị khẩu trang, nước sát trùng, thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân (yêu cầu nhân viên phục vụ và khách lưu trú phải thường xuyên mang khẩu trang, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, hạn chế đi lại tiếp xúc nơi đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc, thường xuyên lau nền nhà, nắm cửa, các bề mặt bàn ghế, đồ dùng sinh hoạt phục vụ khách bằng nước khử trùng…) để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và khách lưu trú tại đơn vị. Phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ để đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn các dịch vụ cung cấp cho khách du lịch. Niêm yết bảng thông tin hướng dẫn đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi đón tiếp và các khu vực dịch vụ. Bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn tại cơ sở cung cấp dịch vụ theo đúng quy định của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới. Bố trí khu vực riêng biệt trong CSLT sẵn sàng làm địa điểm cách ly ngay khi phát hiện có trường hợp nhiễm bệnh.

Về việc giám sát tình hình sức khỏe của nhân viên và khách lưu trú tại đơn vị, đề nghị CSLT thực hiện đo thân nhiệt khách lưu trú và nhân viên đang làm việc tại đơn vị hàng ngày. Nếu có trường hợp bị sốt trên 37 độ, có các dấu hiệu ho, khó thở thì kịp thời báo cáo Trung tâm Y tế quận, huyện nơi đóng trụ sở để được hướng dẫn, hỗ trợ.

​Giám đốc/Chủ các đơn vị thường xuyên tham khảo thông tin từ website Bộ Y tế, Sở Y tế Đà Nẵng và các trang thông tin chính thống của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xác định đối tượng khách, chủ động trong công tác tổ chức đón và phục vụ khách chu đáo, giữ gìn thương hiệu hình ảnh điểm đến thân thiện mến khách; nghiêm cấm các hành vi phân biệt khách. Công khai niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố. Yêu cầu nhân viên tại đơn vị không lan truyền thông tin từ các nguồn không chính thống gây hoang mang nhiễu loạn thông tin. Tuân thủ nghiêm các hướng dẫn, yêu cầu của Bộ Y tế và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch và các cơ quan chức năng có liên quan về việc phòng chống dịch.

Phổ biến các số điện thoại đường dây nóng của Sở Du lịch: Trung tâm hỗ trợ du khách (0236.3550111), Phòng Quản lý Cơ sở lưu trú (0236.3863499), Tổ phản ứng nhanh du lịch (0919.247.009) để kịp thời hỗ trợ các vướng mắc khó khăn.

Giám đốc/Chủ các CSLT chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình đón và phục vụ khách tại đơn vị.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT