Vừa tạo thuận lợi cho công tác nhập cảnh vừa phải đảm bảo phòng, chống dịch
Đăng ngày 18-09-2020 12:04, Lượt xem: 324

Mở đường bay quốc tế đối với các quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, cần xây dựng phương án, hướng dẫn quy trình đón tiếp, cách ly đoàn chuyên gia, nhà đầu tư, người nước ngoài… một cách cụ thể, chặt chẽ, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa tạo thuận lợi cho công tác nhập cảnh. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống COVID-19, vào chiều 18-9. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống COVID-19

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, với quyết tâm thực hiện mục tiêu kép vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh vừa phòng, chống dịch bệnh, thời gian vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không chủ quan, phấn đấu đưa cuộc sống lao động, làm ăn của doanh nghiệp, người dân trở lại nhịp điệu sôi động hơn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực; do vậy, yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt là tăng cường quản lý các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, không để xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng từ các trường hợp nhập cảnh.

Về chủ trương mở đương bay quốc tế đối với các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, cần có phương án phòng, chống dịch cụ thể đối với mỗi chuyến bay, từ khu vực sân bay đến địa điểm cách ly sau khi nhập cảnh, trên tinh thần xử lý nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, nhà đầu tư nhập cảnh. Đối với những trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, yêu cầu hạn chế tham gia sử dụng các dịch vụ karaoke, vũ trường, quán bar, lễ hội…

“Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, trên cơ sở quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế, tạo thuận lợi cho người nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc, đầu tư với yêu cầu phòng dịch phù hợp, từ khâu nhập cảnh, vận chuyển, lưu trú, đến công tác đảm bảo an ninh trật tự và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa tạo thuận lợi cho người nhập cảnh hợp pháp lưu trú, vừa có sự quản lý lưu trú”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung với đầy đủ điều kiện vật chất phù hợp quy định, nhằm đáp ứng số lượng người cần cách ly tăng cao khi mở lại các đường bay quốc tế; đồng thời, phải tổ chức quản lý tốt các khu cách ly, thường xuyên kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung và nơi lưu trú, không để xuất hiện ca lây nhiễm chéo, lây nhiễm ra cộng đồng.

Cùng với đó, Bộ Công an có trách nhiệm tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, việc tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận người nhập cảnh trái phép làm việc. Bộ Quốc phòng tăng cường kiểm soát đường mòn, lối mở, các cửa khẩu biên giới; điều tra xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, bởi đây là nguồn lây nhiễm dịch COVID-19 vô cùng nguy hiểm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng

Là cơ quan có trách nhiệm lớn trong công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế tập trung chỉ đạo, có hướng dẫn cụ thể việc xét nghiệm, cách ly đối với người nhập cảnh. Đồng thời, hoàn thiện và ban hành quy định hướng dẫn giám sát phòng, chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; đề xuất hình thức xét nghiệm nhanh đối với người nhập cảnh tại cửa khẩu, các mô hình quản lý người nhập cảnh thuận lợi với phương án ngắn gọn, dễ hiểu để các địa phương thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, bài học từ đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 2 cho thấy, vấn đề kiểm tra phòng chống dịch tại các cơ sở y tế là vô cùng quan trọng. Do vậy, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện các phác đồ điều trị, nghiên cứu phát triển vắc-xin, Bộ Y tế cần chú trọng đầu tư cho các khoa bệnh truyền nhiễm, tăng cường đạo tạo y bác sĩ y tế dự phòng, nâng cao năng lực cho các trung tâm phòng, chống dịch.

Trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án tăng tần suất chuyến bay quốc tế, kể cả chuyến bay thương mại, đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân về nước, trong đó lưu ý giải pháp nhanh chóng giải tỏa sân bay, không để tập trung đông người làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm. Các ngành liên quan, trong đó có Bộ Y tế, Bộ Công an chỉ đạo giải quyết nhanh hơn nữa các thủ tục đón chuyên gia, nhà đầu tư đến Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Bộ Y tế hoàn thiện và hướng dẫn công cụ chung để khai báo y tế và thực hiện truy vết các trường hợp nghi ngờ, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị công nghệ thông tin tiếp tục hoàn thiện công nghệ ứng dụng phòng, chống dịch; thiết lập hệ thống tổng đài tự động đa ngôn ngữ giúp người nước ngoài có thể tiếp cận dịch vụ y tế sớm, tránh tình trạng chậm trễ gây phơi nhiễm tại cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ sẽ họp, xem xét bãi bỏ một số tiêu chí ko cần thiết của Nghị quyết số 42/NQ-CP để tạo thuận lợi hơn cho công tác hỗ trợ người khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, nhất là đối tượng công nhân, người bị mất việc làm. Đồng thời, giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo tổng hợp danh sách lao động phổ thông, lao động thời vụ đang ở các nước, đề xuất phương án phù hợp đón công dân về nước.

Xác định tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân là giải pháp quan trọng giúp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan khi cuộc sống người dân trở lại tình trạng bình thường mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế và các địa phương phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền thông điệp 5k: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, nhất là biện pháp đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người khi không cần thiết.

“Các bộ, ngành, địa phương cần thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, trên tinh thần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thực hiện mạnh mẽ mục tiêu kép, nhưng không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác