Quy trình xử lý khi tàu mất kết nối, tàu vi phạm vùng biển nước ngoài
Đăng ngày 06-10-2020 03:35, Lượt xem: 997

UBND thành phố vừa ban hành quy trình về xử lý thông tin tàu mất kết nối, tàu vi phạm vùng biển nước ngoài đối với tàu cá Đà Nẵng có chiều dài từ 15 mét đến dưới 24 mét.

Mục tiêu của quy trình nhằm phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn, giảm thiểu tàu cá của thành phố Đà Nẵng vi phạm khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU; phục vụ cho công tác quản lý hoạt động tàu cá; tìm kiếm cứu hộ và cứu nạn trên biển; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; các trường hợp khẩn cấp phục vụ công tác đảm bảo an ninh, chủ quyền trên biển; hỗ trợ chủ tàu cá tra cứu thông tin, kiểm soát tình hình hoạt động của tàu mình trên biển,... và xử lý vi phạm hành chính, xử lý các tranh chấp nghề cá trên biển.

Theo quy trình, khi phát hiện trên hệ thống giám sát tàu cá thông tin tàu cá vượt ranh giới vùng biển được phép khai thác thì bộ phận Trực ban Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng tiến hành xác định các thông tin (chủ tàu, số đăng ký, nghề hoạt động…), hành trình của tàu từ lúc bắt đầu vượt qua đường ranh giới; thông báo nội dung thu thập được đến các cơ quan, đơn vị liên quan (UBND phường, xã nơi chủ tàu cá đăng ký hộ khẩu thường trú, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố).

Trường hợp chủ tàu (hoặc thuyền trưởng) cố tình vi phạm (cố tình không nhận thông báo; không điều khiển tàu cá quay trở lại ranh giới cho phép trên biển, tắt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) sau khi được thông báo), trực ban tổng hợp thông tin, báo cáo cho lãnh đạo Chi cục Thủy sản - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và các đơn vị chức năng có liên quan để phối hợp kiểm tra xác minh, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, khi phát hiện tàu cá bị mất kết nối thiết bị GSHT đang hoạt động, trong thời gian không quá 120 phút kể từ khi phát hiện vụ việc, trực ban thông báo qua điện thoại cho chủ tàu cá hoặc người nhà chủ tàu các thông tin về thời gian, vị trí cuối cùng tàu cá mất tín hiệu kết nối, số điện thoại của kỹ thuật viên đơn vị cung cấp thiết bị GSHT trên tàu cá và yêu cầu người nhà chủ tàu liên lạc thuyền trưởng khôi phục tình trạng hoạt động của thiết bị GSHT trên tàu cá. Trường hợp không liên lạc được với chủ tàu, trực ban chủ động thông báo sự việc cho UBND phường, xã nơi chủ tàu cư trú và đề nghị phối hợp thông tin đến người nhà chủ tàu.

Trong trường hợp thiết bị GSHT của tàu bị hư hỏng thì yêu cầu chủ tàu sử dụng các thiết bị thông tin liên lạc khác để báo cáo vị trí tàu với tần suất 6 giờ/lần; sau đó, đưa tàu cá về cảng để sửa chữa trong vòng 10 ngày (kể từ khi thiết bị GSHT bị hỏng). Sau khi hoàn thành sửa chữa thiết bị chủ tàu phải nộp biên bản (kiểm tra nguyên nhân thiết bị GSHT mất tín hiệu kết nối) xác nhận của đơn vị cung cấp thiết bị GSHT cho Chi cục Thủy sản trong vòng 05 ngày kể từ ngày hoàn thành sửa chữa thiết bị GSHT. 

Nếu thuyền trưởng tàu cá cố tình vi phạm (cố tình không nhận thông báo của các cơ quan chức năng; tắt thiết bị GSHT hoặc sau khi nhận được thông báo không thực hiện báo cáo vị trí bằng máy VX-1700 về Trạm bờ theo thời gian quy định; tàu không về cảng sau 10 ngày kể từ khi thiết bị GSHT bị hỏng), trực ban báo cáo, gửi văn bản đến chủ tàu cá và các đơn vị chức năng có liên quan để phối hợp kiểm tra xác minh, xử lý theo quy định.

Để triển khai có hiệu quả quy trình này, UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phân công trực ban giám sát tàu cá 24/24 giờ trên hệ thống giám sát thông tin tàu cá; thông báo, chia sẻ dữ liệu, vị trí hoạt động các phương tiện đã được lắp thiết bị GSHT. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp điều tra, xử lý các tàu cá cố tình vượt ranh giới hoặc cố tình ngắt tín hiệu máy GSHT. UBND các phường, xã hỗ trợ xác minh thông tin, thông báo đến gia đình chủ tàu có tàu cá bị mất tín hiệu…

 Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, từ năm 2018 đến nay, thành phố Đà Nẵng không có tàu cá nào vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ xử lý. Tính đến tháng 9/2020, thành phố Đà Nẵng có 594 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá và đã được cập nhật vào Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý nghề cá Quốc gia “Vnfishbase”; 557/611 tàu cá Đà Nẵng lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Qua theo dõi và thông tin từ các chủ tàu, thiết bị giám sát hành trình hoạt động ổn định, tự động báo cáo vị trí tàu theo tần suất 2 giờ/lần, truy xuất được các dữ liệu, báo cáo theo quy định…

HIỀN TRANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác