Phát huy hơn nữa những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ trong thời đại mới
Đăng ngày 16-10-2020 07:06, Lượt xem: 4080

"Mỗi hội viên phụ nữ có một cử chỉ đẹp, mỗi cấp hội có một hành động ý nghĩa sẽ góp phần xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, một Đà Nẵng có sức hút và lan tỏa nhiều hơn." Đó là khẳng định của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2020) và 10 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức vào sáng 16-10. Tham dự có Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Đặng Thị Kim Liên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng trao tặng lẵng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố

Nâng cao năng lực và trình độ, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ Đà Nẵng

Từ những buổi đầu thành lập, các tổ chức tiền thân của Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Đà Nẵng như “Đà thành nữ công học hội”, “Phụ nữ giải phóng”, “Phụ nữ cứu quốc” đã tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ tham gia sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Năm 1946, tổ chức Hội Phụ nữ Quảng Nam - Đà Nẵng chính thức được thành lập. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, các tầng lớp phụ nữ Đà Nẵng kiên cường đấu tranh, nhiều phụ nữ đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình để bước vào cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, vững vàng vượt qua thử thách, gian nguy để đấu tranh giành độc lập cho dân tộc.

Với khí phách anh hùng, chịu thương chịu khó, các tầng lớp phụ nữ hăng hái tham gia cùng nhân dân thành phố hàn gắn vết thương chiến tranh. Nhiều phong trào thi đua như “Đỡ đầu con liệt sĩ”, “Nhận chăm sóc bố mẹ liệt sĩ neo đơn”, phong trào “Áo ấm cho chiến sĩ biên giới, hải đảo”... đã thu hút chị em tích cực tham gia, đem lại kết quả thiết thực, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong các tầng lớp nhân dân.

Trải qua quá trình đấu tranh, phấn đấu, phụ nữ Đà Nẵng ngày nay đã trở nên hoàn thiện trên nhiều lĩnh vực. Phong trào phụ nữ thành phố có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ, thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới. Phụ nữ Đà Nẵng tiếp tục vươn lên với những nỗ lực mới, đóng góp đáng kể vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, sự phát triển của thành phố quê hương. Các cấp Hội đã tích cực vận động chị em hội viên phụ nữ thực hiện tốt các chương trình và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội và phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Bà Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và các cán bộ hội phụ nữ chủ chốt, UVBTV, UVBCH chuyên trách Hội LHPN thành phố qua các thời kỳ

Đặc biệt, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế, giúp phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững với nhiều mô hình mới và cách làm hay, huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế. Qua đó, khơi dậy tiềm năng, truyền thống lao động sáng tạo của chị em; tập trung triển khai các hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tham mưu đề xuất các chính sách có liên quan đến phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ phòng ngừa bạo lực… góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ.

Theo bà Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, một trong những hoạt động nổi bật, mang đậm nét riêng của phụ nữ Đà Nẵng trong những năm qua là công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện. Thông qua phong trào “Phụ nữ Đà Nẵng - Cử chỉ đẹp, sống văn minh”; chương trình “Tìm về di tích lịch sử, văn hóa thành phố Đà Nẵng”... đã góp phần bồi dưỡng nhận thức cho phụ nữ về truyền thống cách mạng, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. Nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm giúp cho chị em tự nâng cao trình độ học vấn, hiểu biết về pháp luật, kiến thức về xã hội, về ứng dụng tiến bộ công nghệ vào sản xuất, về tổ chức cuộc sống và nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và trẻ em, phòng, chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội...

Minh chứng rõ nét nhất thể hiện qua những việc làm, hành động, nghĩa cử cao đẹp của các hội viên phụ nữ thành phố trong tâm dịch COVID-19. Với phương châm “huy động tại chỗ, giúp đỡ tại chỗ”, các cấp Hội Phụ nữ thành phố đã phát huy tinh thần tương thân tương trợ, vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho hội viên phụ nữ và người dân thành phố vượt qua khó khăn, chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh. Trong hoàn cảnh nào, các cấp Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ cũng đều có những thay đổi để thích ứng với tình hình mới, phát huy tốt nhất khả năng, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Khẳng định vai trò, vị trí của nữ giới trong gia đình và xã hội

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt chính quyền thành phố, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao các cấp Hội đã chủ động tham mưu, đề xuất Thành ủy, UBND thành phố và cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai nhiều chủ trương liên quan đến công tác phụ nữ như Chỉ thị số 25-CT/TU về "phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn thành phố", Chỉ thị số 39-CT/TU về xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em, Đề án "Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027", Đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025" và những chính sách cán bộ Hội các cấp. Đặc biệt, các cấp đã tích cực sáng tạo tham gia phòng chống dịch COVID-19, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn. Qua đó, cho thấy các đề xuất tham mưu của Hội phụ nữ đã xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, từ nhu cầu của các hội viên phụ nữ và bám sát với các chủ trương, nhiệm vụ của thành phố.

"Nâng cao vị thế của cán bộ nữ trong xã hội và phát huy vai trò phụ nữ tham gia phát triển kinh tế xã hội" - Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh

Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng biểu dương những nỗ lực của Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố trong việc tập trung củng cố và phát triển tổ chức Hội, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội; tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án Phát triển và tạo nguồn cán bộ nữ giữ các chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2020.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án đã góp phần nâng cao vị thế của cán bộ nữ trong xã hội, phát huy vai trò phụ nữ tham gia phát triển kinh tế xã hội; bước đầu chuẩn bị đội ngũ cán bộ nữ kế cận các chức danh lãnh đạo, khắc phục dần tình trạng bị động. Từ đó, nâng cao chất lượng, số lượng, cơ cấu đội ngũ cán bộ nữ, đảm bảo tính kế thừa và phát triển, tạo nguồn nhân sự cho cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan, ban ngành các cấp. Tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch vào các chức danh chủ chốt qua từng giai đoạn được tăng lên, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp cơ sở thành phố có 895/3.610 đồng chí nữ tham gia cấp ủy, cấp trên cơ sở có 83/436 đồng chí nữ tham gia cấp ủy. Đối với cấp thành phố, giới thiệu 12/58 đồng chí nữ để bầu tại Đại hội đại biểu lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, tỷ lệ đều cao hơn so với yêu cầu của Bộ Chính trị tại Chỉ thị số 35. 

"Với những đóng góp to lớn trong công tác Hội và phong trào phụ nữ, nhiều chị em phụ nữ đã vinh dự được nhận các danh hiệu và phần thưởng cao quý. Nhiều tấm gương thầm lặng làm việc tốt, việc thiện đã tô đẹp thêm hình ảnh cao quý của phụ nữ Việt Nam. Cùng với biểu dương những thành tích và sự đóng góp to lớn của các thế hệ phụ nữ vào sự phát triển chung của thành phố, tôi hy vọng rằng phụ nữ Đà Nẵng sẽ kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang 90 năm của phụ nữ Việt Nam, tiếp tục nỗ lực và phát huy hơn nữa những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ trong thời đại mới." - Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao tặng quà tri ân đến các cán bộ nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ các quận huyện, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng và huyện Hòa Vang thời điểm chia tách tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã nghỉ hưu

Phát huy truyền thống vẻ vang của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 90 năm qua, phụ nữ Đà Nẵng đoàn kết đem hết khả năng, trí tuệ, cộng đồng trách nhiệm, gương mẫu trong công tác và lối sống, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì sự tiến bộ, hạnh phúc và bình đẳng của phụ nữ.

Để ghi nhận những cống hiến và đóng góp của các cá nhân đối với phong trào phụ nữ thời gian qua, dịp này, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam" cho 8 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của Phụ nữ Việt Nam. Đồng thời, Hội Liên hiệp thành phố đã trao quà tri ân đến 63 cán bộ nguyên là cán bộ hội phụ nữ chủ chốt, UVBTV, UVBCH chuyên trách Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố qua các thời kỳ.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác