Chủ động ứng phó bão Molave (bão số 9), học sinh, sinh viên nghỉ học chiều ngày 27-10-2020 và cả ngày 28-10-2020
Đăng ngày 26-10-2020 09:17, Lượt xem: 558

Trước dự báo diễn biến phức tạp của bão Molave (bão số 9), ngày 26-10, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Công điện số 07/CĐ-UBND yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm chủ động ứng phó với cơn bão số 9 và mưa lũ.

Theo đó, yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tạm dừng các cuộc họp, hội nghị, hội thảo... không cần thiết để tập trung ứng phó với cơn bão số 9. Chủ tịch UBND các quận, huyện, đặc biệt các quận ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 9 và mưa lũ; sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lỡ, lũ quét, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn, lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định, hoàn thành trước 15 giờ 00 ngày 27-10-2020.

UBND các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo các địa phương thông báo các bản tin thiên tai cho người dân biết để chủ động ứng phó. Tổ chức kiên cố, chằng chống nhà cửa, mái nhà, chằng chống cây xanh theo phân cấp quản lý; tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trông thủy sản an toàn, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai, có biện pháp đảm bào an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản, hoàn thành trước 15 giờ 00 ngày 27-10-2020.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết. UBND các quận ven biển có trách nhiệm thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tồ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ, hoàn thành trước 15 giờ 00 ngày 27-10-2020. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, nước uống... dài ngày và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

UBND thành phố giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn; phối hợp, hỗ trợ các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai công tác sơ tán nhân dân, chằng chống nhà cửa, kho tàng, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm, như đập An Trạch, Hà Thanh, 2 hồ chứa Đồng Nghệ và Hòa Trung, để kịp thời hỗ trợ cho Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, chính quyền địa phương các cấp chủ động ứng phó với bão, mưa lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần rà soát ngay các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc, nơi đóng quân của các đơn vị, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân và Nhà nước. Trong đó, chú ý các khu vực có nguy cơ cao như ven sông Cu Đê, Túy Loan, các xã miền núi Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Phú, các tuyến đường ĐT 601, ADB5 Bắc Thủy Tú – Phò Nam, QL 14G, đường lên, khu vực bán đảo Sơn Trà, Nam Hải Vân, Bà Nà – Núi Chúa...

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố có trách nhiệm tiếp tục thông báo kịp thời cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; yêu cầu tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các Cảng vụ Đà Nẵng, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực II và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án tìm kiếm cứu nạn trên biển. Phối hợp với các địa phương và các đơn vị: Cảnh sát giao thông đường thủy, Chi cục Thủy sản thành phố tổ chức đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đến neo đậu tại các khu vực phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

UBND thành phố giao Công an thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và UBND các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp, biện pháp, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, không để cháy nổ. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo, tổ chức chốt chặn ở những vị trí nguy hiểm, ngập sâu trên các tuyến đường lớn, tổ chức sắp xếp các phương tiện giao thông đang đậu đổ trên quốc lộ 1A đảm bảo an toàn; tổ chức bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản của Nhà nước và Nhân dân tại các khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán dân đi và dân đến.

Sở Xây dựng, các sở chuyên ngành xây dựng, UBND các quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng, có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công khẩn trương hạ cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao, đảm bảo an toàn, hoàn thành trước 15 giờ 00 ngày 27-10-2020. Phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang; thực hiện công tác chằng chống nhà cửa cho các nhà tạm chờ tái định cư; Chỉ đạo các đơn vị thi công chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị thi công để xử lý kịp thời trong các tình hình phức tạp, cần hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước, phối hợp với Công an thành phố (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy) tổ chức bơm chống ngập ở khu vực nội thành; kiểm tra việc vận hành của tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên đảm bảo an toàn, chống ngập tại khu vực; chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh khẩn trương hoàn thành chằng chống và rong tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp có trách nhiệm chỉ đạo các Ban quản lý dự án thông báo cho các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tại KCN thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, công trình và tính mạng công nhân khi mưa, bão xảy ra; kiểm tra hệ thống cây xanh trong khu công nghiệp cao, các khu công nghiệp để thực hiện tỉa cành, xử lý các cây xanh có nguy cơ gãy, đổ.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng các công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, pano, bảng quảng cáo, áp phích tuyên truyền... rà soát, kiểm tra mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện trạng của công trình; tiến hành các biện pháp gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không đảm bảo an toàn.

Đồng thời, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng và đề nghị Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến bão, mưa lũ để chính quyền các cấp và Nhân dân biết, chủ động đối phó; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau thiên tai, chỉ đạo Tổng đài Dịch vụ công 1022 tổ chức nhắn tin cảnh báo tình hình bão, mưa, lũ tới toàn thể Nhân dân.

Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan hướng dẫn, bố trí các tàu du lịch trên sông Hàn neo đậu an toàn. Sở Công Thương có phương án chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm; phối hợp với các quận, huyện có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm mua bán, siêu thị, chợ. Sở Y tế sẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động; chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường sau thiên tai.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng có trách nhiệm tiếp tục tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước, đập dâng do Công ty quản lý, vận hành; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các móng, trụ điện phòng chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão. Đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm chống ngập.

UBND thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo cho học sinh, sinh viên và học viên nghỉ học vào chiều ngày 27-10-2020 và cả ngày 28-10-2020. Tùy theo diễn biến thời tiết trong những ngày đến, giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định cho học sinh, sinh viên và học viên tiếp tục nghỉ học và chịu trách nhiệm trước UBND thành phố.

UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ tập trung triền khai thực hiện có hiệu quả thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 3-4-2020 của Chủ tịch UBND thành phố về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020; Phương án Phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong năm 2020; các Công điện của Chủ tịch UBND thành phố và các văn bản chi đạo của Ban Chỉ huy Phòng chông thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

Các sở, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Tổng hợp công tác sơ tán Nhân dân, báo cáo trước 16 giờ 30 phút ngày 27-10-2020 và báo cáo công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố trước 8 giờ và 14 giờ hằng ngày để kịp thời tổng hợp báo cáo Thành ủy, UBND thành phố. Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra và duy trì liên lạc thường trực với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

* Thực hiện Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 26-10-2020 của UBND thành phố về việc ứng phó với bão số 9 (Molave), Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 2917/SGDĐT-VP ngày 26-10-2020 yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học thông báo cho trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học vào chiều ngày 27-10-2020 và cả ngày 28-10-2020 để phòng tránh bão số 9; trong trường hợp diễn biến bão, mưa lũ phức tạp, kéo dài, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có thông báo mới.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, trường học kiểm tra, rà soát phương án phòng chống bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất; có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo các công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, hoàn thành trước 17 giờ 00 ngày 27-10-2020; phân công các bộ phận có liên quan trực 24/24 giờ để sẵn sàng ứng phó với những tình huống phát sinh; thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, mưa lũ, kịp thời báo cáo lãnh đạo Sở GDĐT tình hình của đơn vị để có phương án xử lí. Bên cạnh đó, có phương án xây dựng kế hoạch và tổ chức dọn vệ sinh trường, lớp, khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ gây ra.

 

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác