Đà Nẵng triển khai ứng phó khẩn cấp bão số 9 (bão Molave)
Đăng ngày 27-10-2020 08:32, Lượt xem: 2717

Ngày 26-10, tại buổi làm việc trực tuyến với các sở ngành, quận huyện về triển khai các nhiệm vụ phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, ứng phó khẩn cấp bão số 9, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh phải huy động tất cả hệ thống chính trị tham gia công tác ứng phó bão số 9, thông tin cho người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng; đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ cứu nạn khi làm nhiệm vụ trong mưa bão; đặc biệt lưu ý trong công tác bố trí di dân, chọn các nơi sơ tán an toàn và yêu cầu người dân không lưu thông trên đường từ chiều tối 27-10 trong thời gian số 9 đổ bộ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi họp triển khai công tác ứng phó đối với cơn bão số 9

Rà soát, lên danh sách và lập kế hoạch sơ tán hơn 140.000 người

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 26/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,5 độ vĩ bắc; 118,8 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 550km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (115-135km/giờ), giật cấp 15. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 250km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 14,0 độ vĩ bắc; 113,2 độ kinh đông, cách bờ biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 460km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150km/giờ), giật cấp 15.

Khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa và vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 10-11, vùng gần tâm bão cấp 12-13, giật cấp 15; sóng biển cao từ 8-10m; biển động dữ dội.

Từ chiều 27-10, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên có gió mạnh cấp 8-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 15; biển động dữ dội; sóng biển cao từ 6-8m. Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc cơn bão kết hợp với không khí lạnh nên có gió đông bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m. Vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 7, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m. Khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông, đầm phá ven biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Từ đêm 27-10 đến ngày 29-10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt. Từ 28-31/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Nghệ An có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt. Cấp độ rủi ro thiên tai bão số 9: cấp 4.  

Hiện các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện theo chức năng nhiệm vụ đang triển khai thực hiện các nội dung được giao tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố. Các địa phương quận, huyện đã rà soát, lên danh sách và lập kế hoạch sơ tán theo phương án đã được Chủ tịch UBND quận, huyện phê duyệt. Nguyên tắc sơ tán: ưu tiên sơ tán tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực. Dự kiến số lượng sơ tán đối với kịch bản bão với gió cấp 8-11 là 72.136 người, gió bão cấp 12-13 là 140.868 người. 

Đối với khách du lịch và người nước ngoài đang sinh sống làm việc tại Đà Nẵng, UBND thành phố đã giao cho Sở Ngoại vụ tiếp tục thông tin về diễn biến thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết; Sở Du lịch tiếp tục thông tin về diễn biến thiên tai cho các trụ sở, cơ sở hạ tầng du lịch và khách du lịch trước, trong và sau thiên tai.

Sở Công thương đã làm việc với các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh, phân phối, tiểu thương có dự trữ hàng hóa thiết yếu trên điạ bàn thành phố để sẵn sàng điều động khi có yêu cầu; phối hợp với các quận, huyện có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm mua bán, siêu thị, chợ. 

Sở Y tế đã sẵn sàng lực lượng tham gia công tác ứng phó thiên tai, ẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động; chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường sau thiên tai. Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố lên kế hoạch hướng dẫn, ngăn cấm phương tiện giao thông trong gió bão, an toàn hành khách. 

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện có 23 công trình với 41 cẩu tháp, hiện nay, Sở đang yêu cầu hạ và neo, giằng theo phương án được duyệt để đảm bảo an toàn, yêu cầu hoàn thành trước 12h00 ngày 27-10.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị các địa phương tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản hoàn thành trước 15 giờ ngày 27-10. 

Kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết. Các đơn vị, địa phương tổ chức trực 24/24 tại trụ sở để xử lý kịp thời các tình huống, điều động đơn vị phòng cháy chữa cháy trực tại Âu thuyền Cảng cá Thọ Quang, chú ý các điểm di dời tại DT601...

Các đơn vị, quận huyện khẩn trương kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó theo địa bàn đã được phân công

Huy động cả hệ thống chính trị của thành phố tham gia công tác ứng phó bão số 9

Để chủ động ứng phó, tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các sở ban ngành, UBND các quận huyện rà soát, triển khai công tác sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt. Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiểm tra, rà soát việc neo đậu, đảm bảo an toàn cho các tàu chở hàng, tàu vận tải đang neo đậu. Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng III Hải Quân sẵn sàng lực lượng giúp thành phố ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các móng, trụ điện phòng chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão. 

Chủ tịch UBND các quận, huyện, đặc biệt các quận ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão số 9, mưa lũ; sẵn sàng triển khai ngay phương án sơ tán các hộ dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà trọ, nhà tạm, nhà không kiên cố, nhà khu vực ven biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nước biển dâng do bão đến nơi an toàn, hoàn thành trước 15 giờ ngày 27-10. Chỉ đạo các địa phương thông báo các bản tin thiên tai cho người dân biết để chủ động ứng phó. UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ, hoàn thành trước 15 giờ ngày 27-10.

Cùng với chằng chống bảo vệ lồng bè, neo đậu tàu thuyền, các địa phương đang tích cực vận động người dân về nơi tránh trú bão an toàn trước khi bão số 9 đổ bộ

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng các công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, pano, bảng quảng cáo, áp phích tuyên truyền... rà soát, kiểm tra mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện trạng của công trình; tiến hành các biện pháp gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không đảm bảo an toàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng yêu cầu các đơn vị lưu ý dừng hoạt động các mỏ đá, dừng hoạt động tại các công trình, khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng. Đối với các công trình đang thi công bằng tháp và cẩu phải hạ tháp và cẩu trước khi bão đổ bộ. 

Sở Xây dựng, các Sở chuyên ngành xây dựng, UBND các quận, huyện chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng, có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thi công khẩn trương hạ cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao, đảm bảo an toàn, hoàn thành trước 15 giờ ngày 27-10; phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang; thực hiện công tác chằng chống nhà cửa cho các nhà tạm chờ tái định cư; chỉ đạo các đơn vị thi công chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị thi công để xử lý kịp thời trong các tình hình phức tạp, cần hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn có thể xảy ra.

Các sở ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Tổng hợp công tác sơ tán Nhân dân, báo cáo trước 16 giờ 30 phút ngày 27-10 và báo cáo công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố trước 8 giờ và 14 giờ hằng ngày để kịp thời tổng hợp báo cáo Thành ủy, UBND thành phố. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra và duy trì liên lạc thường trực với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác