Người dân ở tất cả những khu vực có nguy cơ cao phải được di dời đến nơi tránh trú an toàn
Đăng ngày 27-10-2020 18:06, Lượt xem: 252

Chiều 27-10, tại cuộc họp Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố về ứng phó bão số 9 (bão Molave), Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, người dân ở tất cả những khu vực có nguy cơ cao phải được di dời đến nơi tránh trú an toàn, đồng thời phải lưu ý công tác đảm bảo an toàn, điều kiện cơ bản về thức ăn, nước uống, vật dụng tối thiểu tại nơi tránh trú, dự phòng mọi tình huống có thể xảy ra.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố về ứng phó bão số 9 (bão Molave)

Nhấn mạnh về mức độ nguy hiểm của cơn bão số 9, với dự báo gió giật cấp 12 khi vào bờ, sóng biển cao từ 6-8m, nước biển dâng từ 1-2m, Bí thư Thành ủy cho rằng, sẽ có rất nhiều khu vực không an toàn nếu có người ở, ví dụ như các nhà hàng, quán ăn khu vực ven biển... Do vậy, không chỉ những địa điểm, khu vực được nêu rõ trong các văn bản chỉ đạo như nhà không kiên cố, lồng bè, tàu thuyền… Bí thư Nguyễn Văn Quảng yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị, ngành chức năng phải rà soát, đánh giá lại tất cả những nơi có nguy cơ cao để thực hiện di dời dân đến nơi tránh trú an toàn, không loại trừ biện pháp cưỡng chế nếu người dân không chấp hành, hoàn thành trước 19 giờ ngày 27-10-2020.

Bên cạnh đó, phải đảm bản tuyệt đối an toàn cho những địa điểm tránh trú, có phương án dự phòng về điều kiện ăn ở cho người dân trong trường hợp xảy ra mất điện, mưa bão kéo dài. Ngay sau cuộc họp, Bí thư Nguyễn Văn Quảng yêu cầu tất cả các đơn vị, lực lượng tiếp tục đi kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các phương án ứng phó bão đã triển khai; trong đó đặc biệt lưu ý Sở Xây dựng phải có biện pháp đảm tuyệt đối an toàn tại các công trình xây dựng cao tầng, yêu cầu chủ công trình cam kết chịu trách nhiệm, và xử phạt nếu để xảy ra sự cố, tai nạn do cẩu tháp, vật liệu từ công trình gây ra.

Theo báo cáo, các địa phương đang tiếp tục khẩn trương triển khai sơ tán nhân dân với số lượng dự kiến trên 52 ngàn người, theo nguyên tắc ưu tiên sơ tán tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực; sơ tán tập trung tại các địa điểm đã được quận, huyện lựa chọn và được Sở Xây dựng thẩm định. UBND các địa phương cũng chỉ đạo tổ chức neo, đậu lồng bè, nuôi trồng thủy sản, nghiêm cấm, không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai; có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trông thủy sản. Hiện nay, 1.240 tàu/1.242 tàu của thành phố đã neo đậu vào nơi trú bão; còn lại 2 tàu đang hoạt động tại khu vực Nam biển Đông – Cà Mau đã nắm được thông tin về bão để chủ động phòng tránh.

Dự báo, bão bắt đầu gây gió mạnh trên đất liền từ tối và đêm nay (27-10); thời gian có gió mạnh nhất trên đất liền từ sáng sớm đến chiều tối ngày 28-10. Các tỉnh/thành Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; riêng ven biển các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15. Từ đêm 27-10 đến ngày 29-10, các tỉnh thành từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200- 400mm/đợt, mưa tập trung cao trong ngày 28-10.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, từ chiều ngày 27-10, các bộ phận trực chỉ huy ứng phó bão từ thành phố đến các quận, huyện và các đơn vị Công an, quân đội, Biên phòng các cấp đều có mặt 100% để tiếp nhận thông tin, chỉ đạo và triển khai kịp thời công tác phòng, chống bão số 9.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác