Ngoại giao văn hoá góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng ra thế giới
Đăng ngày 31-10-2020 03:35, Lượt xem: 730

Chiều 30-10, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2020 của thành phố Đà Nẵng. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đồng chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đồng chủ trì hội nghị

Sau nhiều năm triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa, công tác ngoại giao văn hóa của thành phố Đà Nẵng bắt đầu chuyển từ giai đoạn thụ động sang chủ động xúc tiến. Thành phố đã tích cực vận động và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế và khu vực, nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế trong và ngoài nước, như Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Đại hội Biển Đông Á 2015, Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á lần thứ V năm 2016, Cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng, Giải Golf quốc tế, Cuộc thi Dù bay quốc tế, Cuộc đua Thuyền buồm Vòng quanh thế giới Clipper 2015-2016, Lễ hội giao lưu Văn hóa Việt Nam - Nhật Bản... và đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Bên cạnh đó, các sự kiện giao lưu, triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, liên hoan phim... do chính quyền thành phố phối hợp với các Trung tâm Văn hóa và các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam tổ chức cũng thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân thành phố và bạn bè quốc tế.

Đà Nẵng còn chú trọng đẩy mạnh gắn kết giữa ngoại giao văn hóa với công tác về người Việt Nam ở nước ngoài thông quan việc tuyên truyền, giới thiệu về Đà Nẵng cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ở các buổi gặp mặt hay giao lưu văn nghệ, gắn kết thanh niên Đà Nẵng với thanh niên kiều bào. Hoạt động đối ngoại nhân dân được triển khai hiệu quả thông qua hoạt động giao lưu hữu nghị, văn hóa, thể thao giữa thành phố với các nước, liên hoan ca nhạc, giao lưu nhân dân, học sinh, sinh viên... đã góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng năng động, thân thiện với bạn bè quốc tế, bày tỏ được ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, nhân dân thành phố Đà Nẵng trong việc tăng cường hợp tác và phát triển quan hệ hữu nghị với nhân dân các nước.

Triển lãm ảnh hoạt động ngoại giao văn hóa của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2011-2020​

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh nhìn nhận, với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, công tác ngoại giao văn hóa của thành phố Đà Nẵng có sự thay đổi rõ nét sau 10 năm triển khai với những kết quả khả quan, đóng góp đáng kể vào việc quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng ra thế giới, đưa quan hệ Đà Nẵng với các đối tác quốc tế đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, góp phần tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của thành phố.

Thông qua công tác ngoại văn hoá, Đà Nẵng ngày càng được biết đến không chỉ là điểm đến hiếu khách, năng động, hấp dẫn cho khách du lịch, mà còn là địa điểm lý tưởng cho loại hình du lịch M.I.C.E., cho các doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát và đầu tư. Lượng khách quốc tế đến tham quan, du lịch Đà Nẵng tăng từ khoảng 500.000 lượt vào năm 2011 đến 3,5 triệu lượt vào năm 2019. Thành phố được công nhận là Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á năm 2016; Top 10 thành phố tổ chức hội họp hàng đầu châu Á năm 2017 và 2018; Top 52 điểm đến năm 2019…

Dịp này, UBND thành phố tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ngoại giao văn hoá giai đoạn 2011-2020

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chúc mừng và đánh giá cao những kết quả Đà Nẵng đạt được sau 10 năm triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa, góp phần nâng tầm vị thế của thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung trên trường quốc tế. Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, Đà Nẵng có một hệ thống văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể đa dạng, được hình thành và phát triển bền vững. Đây là nền tảng quan trọng giúp Đà Nẵng triển khai có hiệu quả chiến lược ngoại giao văn hóa, đưa ngoại giao văn hóa gắn kết với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao nhân dân, trở thành trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian đến, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đề nghị thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có chọn lọc; tiếp tục triển khai công tác ngoại giao văn hóa trên cơ sở bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là định hướng phát triển công nghiệp văn hóa và các dịch vụ, sản phẩm về văn hóa. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan trong việc tổ chức các lễ hội quốc tế, xây dựng thương hiệu địa phương và phát triển các sản phẩm mang thương hiệu địa phương dựa trên các đặc trưng về văn hóa, di sản, con người Việt Nam.

“Bộ Ngoại giao sẵn sàng phối hợp với thành phố Đà Nẵng trong việc xây dựng các thương hiệu địa phương để chuyển tải, quảng bá đến công dân toàn cầu; phối hợp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các loại hình, danh hiệu quốc tế mà thành phố sở hữu; đồng thời vận động UNESCO sớm công nhận các hồ sơ khác”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác