Đề phòng cháy, nổ tại nhà xưởng, kho hàng dịp cuối năm
Đăng ngày 15-01-2021 20:45, Lượt xem: 571

Cuối năm là dịp các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại tập trung nhập nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất kinh doanh tại các kho hàng, nhà xưởng. Điều này khiến cho nguy cơ cháy, nổ tăng cao. Trước thực tế trên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an thành phố (CATP) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền cho chủ cơ sở, nhân dân, cán bộ công nhân viên tại các công ty nâng cao kiến thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do cháy, nổ gây ra.

Sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy

Để đảm bảo an toàn cháy, nổ tại các kho hàng, việc sắp xếp hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất kinh doanh cần tuân thủ khoảng cách về an toàn phòng cháy chữa cháy. Cuối năm 2020, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy công an thành phố phải mất hơn 2 giờ đồng hồ dập tắt vụ cháy tại một công ty sản xuất gỗ trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) chuyên sản xuất, chế biến gỗ.

Theo đại diện Đội Cảnh sát Phòng Cháy Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ công an quận Cẩm Lệ cho biết, hệ thống điện của các nhà xưởng, kho hàng đa số đều cũ kỹ và chưa đảm bảo các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy. Hệ thống điện chắp vá, thiếu an toàn. Nhiều thiết bị phụ tải được chủ cơ sở đấu nối từ hệ thống điện sinh hoạt, không theo bất kỳ quy chuẩn nào về an toàn PCCC. Đường điện chủ yếu “chạy nổi” trên bờ tường, phía sau các tấm gỗ. Hệ thống ngắt mạch điện duy nhất là chiếc cầu dao sứ. Các nguyên, vật liệu sản xuất thường được xếp chồng lên nhau cản trở lối đi. Trong trường hợp, hệ thống điện bị chạm chậm, các nguyên vật liệu này sẽ dễ bén lửa gây cháy. Cùng với đó, lối thoát hiểm, yếu tố quan trọng để giảm thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra cháy không được các cơ sở lưu tâm. Hầu hết các cơ sở này chỉ có một lối ra – vào. Vì vậy, lực lượng phòng cháy chữa cháy sẽ rất khó khăn trong công tác chữa cháy khi có cháy xảy ra.


Đề phòng cháy, nổ tại nhà xưởng, kho hàng dịp cuối năm là việc làm quan trọng để người dân yên tâm đón một cái Tết yên bình không cháy nổ

Tổ chức thực tập phương án nâng cao khả năng tự phòng của cơ sở

Đây là lần thứ hai lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy công an thành phố đã phối hợp công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A, (đường số 5, KCN An Đồn) tổ chức thực tập phương án phòng cháy chữa cháy tại cơ sở. Đại úy Võ Đình Minh Anh - Đội Phó Đội Chữa cháy khu vực 1, Phòng Cảnh sát Phòng Cháy Chữa cháy và cứu nạn cứu hộ CATP cho biết, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các cơ sở tăng cao. Vì vậy, các chủ cơ sở, doanh nghiệp sẽ nhập nhiều nguyên, vật liệu tập trung tại các nhà xưởng, kho hàng. Điều này khiến cho nguy cơ cháy, nổ tại đây tăng lên rất cao nếu như không đảm bảo các quy định về an toàn cháy nổ.

"Ý thức được vấn đề trên nên chúng tôi thường xuyên tổ chức nhiều buổi thực tập phương án để tuyên truyền cho các chủ cơ sở tự nâng cao các kiến thức phòng cháy chữa cháy và qua đó phát hiện một số tồn tại của cơ sở để kiến nghị khắc phục với phương châm cao nhất hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy nổ gây ra", Đại úy Võ Đình Minh Anh chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Nữ Phụng Tiên - Giám đốc Công ty dinh dưỡng 3A Việt Nam, công tác hướng dẫn PCCC tại cơ sở có tính chuyên môn cao, phối hợp rất thuận lợi, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát PCCC CATP rất tận tình trong công tác hướng dẫn cách thức để sử dụng bình chữa cháy xách tay, việc để hàng hóa như thế nào để không xảy ra cháy, việc bảo trì bảo dưỡng hệ thống PCCC tự động giúp cho cơ sở luôn đảm bảo an toàn PCCC một cách tối ưu nhất. Qua những buổi thực tập hằng năm, cơ sở đã chú trọng nâng cấp, thay mới các họng nước chữa cháy vách tường và bình chữa cháy xách tay. Mỗi cán bộ công nhân viên công ty đều nâng cao được kỹ năng xử lý đám cháy một cách nhuần nhuyễn, góp phần đảm bảo an toàn cháy nổ tại nơi làm việc.

Thời gian đến, ngoài công tác tổ chức thực tập phương án, lực lượng PCCC CATP sẽ tiến hành công tác kiểm tra, quản lý, xử lý nghiêm những cơ sở có những vi phạm về công tác PCCC để nhân dân có một cái Tết yên bình không cháy nổ.

NHẬT THÀNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác