Phát huy hơn nữa tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ của ngành Tuyên giáo
Đăng ngày 17-01-2021 09:12, Lượt xem: 480

Ngành Tuyên giáo thành phố cần phát huy tính chủ động nhiều hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, trong dự báo tình hình, và đặc biệt là trong công tác tham mưu đề xuất. Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 tổ chức vào sáng 16-1.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết trao Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành uỷ cho các tập thể, cá nhân có thành tích  xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2020

Năm 2020, bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, các hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Thành ủy, toàn ngành Tuyên giáo thành phố đã tích cực chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện khá toàn diện và đạt kết quả tốt trong thực hiện các nhiệm vụ công tác tuyên giáo, nhất là đã chủ động tham gia, tích cực triển khai công tác tuyên truyền, chuẩn bị nội dung, phục vụ thành công đại hội đảng các cấp, Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tăng cường phối hợp giữa ngành Tuyên giáo với các đơn vị liên quan trong nắm bắt tình hình, kịp thời báo cáo, tham mưu đề xuất giải quyết các vấn đề đặt ra, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố... tạo sự ổn định, đồng thuận về tâm trạng tư tưởng, góp phần duy trì, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Ngay từ đầu năm, Ban Tuyên giáo đã biên soạn và phát hành 620 cuốn “Sổ tay tuyên truyền năm 2020” cung cấp thông tin tư liệu và định hướng tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Thành ủy; đồng thời, sao gửi tài liệu tuyên truyền kỷ niệm các sự kiện, ngày lễ lớn của đất nước do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn đến các cơ quan báo, đài thành phố, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phục vụ công tác tuyên truyền. Năm 2020, Ban Tuyên giáo đã mở 11 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ cho khoảng 1.130 lượt học viên thuộc các đối tượng khác nhau nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lý luận chính trị, giáo dục phát huy truyền thống trên địa bàn thành phố.

Trong năm, Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã tổ chức 2 cuộc điều tra dư luận xã hội với 2.400 phiếu về “Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2015-2020” và “Tác động của dịch bệnh COVID-19 đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Ngoài ra, đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành 10 cuộc điều tra dư luận xã hội với tổng cộng trên 1.340 phiếu về các nội dung như: “Tâm trạng của người dân trước tình hình dịch bệnh COVID-19”, “Điều tra dư luận xã hội phục vụ sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 285-QĐ/TW”, “Tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong 6 tháng đầu năm 2020”, “Công tác tuyên truyền biển, đảo”, “Công tác phòng, chống tham nhũng”; Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học”; “Xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và văn học nghệ thuật ở Đà Nẵng”.  Đây là thông tin tham khảo quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và kịp thời có biện pháp giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” trên địa bàn thành phố ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch được tăng cường, với nhiều đổi mới về công tác chỉ đạo và phối hợp triển khai.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Đình Vĩnh trao Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành uỷ cho các tập thể, cá nhân có thành tích  xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2020

Ghi nhận những kết quả đạt được trong năm 2020, Ban Tuyên giáo Thành uỷ tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2020; tặng Giấy cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ 22 Đảng bộ thành phố; tặng Giấy khen cho 2 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen cho 6 tập thể và cá nhân đạt giải trong hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành tích đạt được của toàn ngành tuyên giáo thành phố trong năm 2020, một năm đặc biệt với nhiều khó khăn thách thức; đồng thời nhìn nhận, ngành tuyên giáo thành phố đã thể hiện khá tốt tinh thần ứng phó, vượt qua khó khăn, triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực công tác, cơ bản thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực Thành uỷ giao. Theo Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Ban Tuyên giáo đã có sự chủ động rõ nét hơn trong lựa chọn vấn đề để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền; tập trung làm tốt công tác xây dựng Báo cáo chính trị, tham mưu định hướng, tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ 22 Đảng bộ thành phố; có nhiều đổi mới trong phương pháp điều tra, nắm bắt dư luận xã hội, qua đó tham mưu đầy đủ, kịp thời những giải pháp đối với một số vấn đề nóng trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo hội nghị

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành tuyên giáo trong năm 2021, Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, thời gian đến, Ban Tuyên giáo Thành uỷ cần phát huy tính chủ động nhiều hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, trong dự báo tình hình, và đặc biệt là trong công tác tham mưu đề xuất trên cơ sở vận dụng nguồn lực của đội ngũ cộng tác viên, báo cáo viên, chuyên gia trên các lĩnh vực. Đồng thời, căn cứ Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 22 đã được ban hành, đề nghị Ban Tuyên giáo chủ động xây dựng ngay kế hoạch và triển khai thực hiện những nhiệm vụ trong lĩnh vực công tác tư tưởng, tuyên giáo, tránh tình trạng chờ đợi chỉ đạo, định hướng, trong khi các nhiệm vụ đã được nêu rất rõ trong nghị quyết.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, ngành Tuyên giáo cần tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết, nhất là đổi mới phương pháp, hình thức phổ biến, học tập để cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp cận nghị quyết dễ dàng. “Làm sao cho mỗi người dân hiểu và nói được những điều cốt yếu trong nghị quyết của Đảng là mục tiêu chúng ta cần hướng tới. Gắn với đó là nâng cao chất lượng tham mưu, sơ kết, đánh giá, tổng kết các nghị quyết; phát huy tốt hơn vai trò, chức năng kiểm tra, giám sát của Ban Tuyên giáo trong thực hiện nhiệm vụ của mình”, Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết nêu rõ.

Phó Bí thư Lương Nguyễn Minh Triết cũng đặt ra yêu cầu, công tác tuyên giáo phải thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân hiện nay, nhằm phát hiện sớm, kịp thời có giải pháp phù hợp, không để xảy ra điểm nóng. Đồng thời, trong công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, quản lý thông tin báo chí, cần đẩy mạnh việc lan toả năng lượng tích cực trong xã hội, hình thành khát vọng chung trong nhân dân về trách nhiệm chung tay xây dựng thành phố, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác