Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý các kiến nghị của cử tri
Đăng ngày 21-01-2021 07:57, Lượt xem: 226

Chiều 20-1, HĐND thành phố tổ chức cuộc họp giao ban quý I – năm 2021 giữa Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì cuộc họp; cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung.

Cuộc họp nhằm rà soát kết quả giải quyết của UBND thành phố với các ý kiến, kiến nghị của Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện tại giao ban Quý IV-2020 và các kiến nghị còn tồn đọng, chưa được UBND thành phố giải quyết dứt điểm tại các phiên họp giao ban trước đó. Đồng thời, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện thảo luận về các vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương.

Theo báo cáo, từ đầu năm 2019 đến nay, Thường trực HĐND thành phố chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết 228 kiến nghị của Thường trực HĐND các quận, huyện và Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND thành phố. Qua rà soát, đến nay UBND thành phố đã giải quyết hoàn thành 135 kiến nghị; đang triển khai thực hiện 93 kiến nghị.


Toàn cảnh cuộc họp giao ban quý I – năm 2021 giữa Thường trực HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện

Về các vấn đề nổi cộm, bức xúc tại địa phương (thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố), đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố đã nhận 28 kiến nghị của 04 quận: Hải Châu, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu và Sơn Trà (03 quận, huyện còn lại chưa gửi kiến nghị).

Qua rà soát, phân loại các kiến nghị trên, có 08/28 kiến nghị đã được Thường trực HĐND thành phố chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết trước đây; có 20/28 kiến nghị mới. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố sẽ tiếp tục tham mưu Thường trực HĐND thành phố có công văn chuyển UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định.

Cuộc họp đã ghi nhận 41 ý kiến của các đại biểu về các vấn đề: vệ sinh môi trường; vỉa hè xuống cấp; các dự án chậm triển khai;...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết thay mặt Thường trực HĐND thành phố tiếp thu toàn bộ các ý kiến, phản ánh của các Tổ đại biểu HĐND thành phố và của Thường trực HĐND các quận, huyện. Đồng thời, đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tổng hợp các ý kiến tại cuộc họp cùng với các ý kiến, kiến nghị còn tồn đọng để kiến nghị UBND thành phố tập trung chỉ đạo xử lý. Đặc biệt là những phản ánh, vấn đề liên quan đến việc đón Tết của người dân phải tập trung xử lý sớm.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu kết luận cuộc họp

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các ban HĐND tập trung giám sát việc giải quyết các vấn đề, kiến nghị; kể cả những vấn đề đã giải quyết nhưng vẫn giám sát để xem đã giải quyết thỏa đáng, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri hay chưa.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, trong thời gian qua, Thường trực HĐND các quận, huyện và các Tổ đại biểu HĐND thành phố đã nêu cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, có nhiều sáng kiến trong tổ chức hoạt động của tổ để hoàn thành đúng nhiệm vụ, trọng trách mà nhân dân giao phó; tổ chức tốt Kỳ họp HĐND cuối năm của các quận, huyện theo quy định; có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời đề xuất, phản ánh những vấn đề cụ thể, bức xúc, nổi cộm tại địa phương lên các cấp để giải quyết.

Trong thời gian đến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các Tổ đại biểu HĐND thành phố và Thường trực HĐND các quận, huyện duy trì, tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thực tế tại địa phương. Đồng thời, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết và thông báo kết luận của Thường trực HĐND các quận, huyện; giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng đang được UBND thành phố chỉ đạo các ngành có liên quan tiếp tục giải quyết tại các cuộc họp giao ban trước đây, kịp thời phản ánh các ý kiến, kiến nghị bức xúc, nổi cộm tại địa phương đến Thường trực HĐND thành phố để có ý kiến kịp thời đối với UBND thành phố và các ngành chức năng có liên quan xem xét, giải quyết. Nhất là các vấn đề như đất nông nghiệp không sản xuất được, dự án treo, dự án chậm triển khai, quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch,… Đặc biệt, quan tâm và hướng dẫn người dân thực hiện trả nợ tiền đất theo Nghị định số 79/2019/NĐ-CP ngày 26-10-2019 của Chính Phủ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh các đại biểu cần quan tâm, sớm nghiên cứu, tiếp cận những nội dung trong bầu cử đại biểu HĐND thành phố và HĐND huyện Hòa Vang. Bên cạnh đó, tập trung chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 17 của HĐND thành phố, dự kiến tổ chức vào tháng 3-2021.

Đối với các Ban HĐND thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu tiếp thu các ý kiến, tập trung giám sát các công việc trước Tết và phục vụ người dân đón Tết như: tình hình giá cả hàng hóa; tình hình thi công các dự án; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có công cách mạng, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn,…

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác