Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Salo (Phần Lan) trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ thông tin
Đăng ngày 22-01-2021 07:44, Lượt xem: 324

Ngày 21-1, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì buổi hội thảo trực tuyến "Đà Nẵng - Salo và những người bạn" lần thứ 2 tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng. Tại điểm cầu Salo (Phần Lan) có ông Tero Nissinen, Tân Thị trưởng thành phố Salo; ông Peter Vesterbacka, Chủ tịch và đồng sáng lập của Công ty Finest Future.

Toàn cảnh chương trình giao lưu trực tuyến Đà Nẵng - Salo và những người bạn

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng gửi lời cảm ơn Công ty Finest Future, Phần Lan đã phối hợp hiệu quả với thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo trực tuyến “Đà Nẵng - Salo và những người bạn” lần thứ 2, sau những thành công và phản hồi tích cực từ sự kiện giao lưu trực tuyến “Đà Nẵng - Salo và những người bạn” vào tháng 4-2020 vừa qua.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng chúc mừng ông Tero Nissinen với vai trò mới - Thị trưởng thành phố Salo - thành phố rất gần gũi với Đà Nẵng kể từ khi thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác từ năm 2011, chúc ông Tero Nissinen có một nhiệm kỳ thành công rực rỡ và chúc cho quan hệ Đà Nẵng - Salo ngày càng phát triển.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi các vấn đề trao đổi hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ thông tin. Cụ thể, tại thành phố Đà Nẵng, hoạt động thông tin và truyền thông là một trong số ít các ngành duy trì được đà tăng trưởng (+5,24%), đây được coi là điểm sáng của khu vực dịch vụ, là trụ đỡ chính nhằm kìm chế sự sụt giảm nghiêm trọng của toàn nền kinh tế. Cũng trong năm 2020, thành phố lần đầu tiên được vinh danh Thành phố thông minh Việt Nam và được ghi nhận những thành tựu nổi bật ở nhiều hạng mục: Thành phố dịch vụ công thông minh, Thành phố hạ tầng số thông minh, Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, ngành giáo dục và đào tạo cũng đã duy trì được mức tăng trưởng khá (+5,57%) nhờ nỗ lực đổi mới phương pháp dạy và học trong thời gian giãn cách xã hội để thích nghi với diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

"Giáo dục và công nghệ thông tin là hai lĩnh vực then chốt, có vai trò định hình tương lai đối với mỗi quốc gia nói riêng và cả thế giới nói chung. Bất chấp những khó khăn, hạn chế do đại dịch Covid-19 gây ra cho toàn thế giới, giáo dục và công nghệ thông tin vẫn duy trì, phát triển và khẳng định vai trò trong thế giới toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng và biến động không ngừng." - Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Đáp lại sự chào đón của thành phố Đà Nẵng, ông Tero Nissinen, Tân Thị trưởng thành phố Salo bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ hợp tác giữa Salo và Đà Nẵng đạt được nhiều bước phát triển đáng khích lệ trong thời gian qua. Ông Tero Nissinen đánh giá cao sự phát triển của thành phố Đà Nẵng và hy vọng hai bên sẽ có nhiều cơ hội triển vọng, nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực... Được đánh giá là quốc gia có hệ thống giáo dục tốt nhất trên thế giới, ông Tero Nissinen, Tân Thị trưởng thành phố Salo cho biết, với định hướng phát triển kỹ năng mềm, khuyến khích sự sáng tạo, nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng, Phần Lan luôn coi giáo dục là chìa khóa thành công và định hình tương lai. Bên cạnh giáo dục, công nghệ thông tin, trong đó có Internet vạn vật (IoT) và an ninh mạng, cũng là một trong những lĩnh vực phát triển đi đầu tại Phần Lan, cập nhật hàng ngày những tiến bộ của Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trên toàn thế giới.

Hội thảo lần thứ hai này thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, chủ động thích ứng và vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh cho biết: "Tại hội thảo trực tuyến ngày hôm nay, chúng ta sẽ đặt nền móng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Salo trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ thông tin mà cụ thể là IoT và an ninh mạng. Tôi hy vọng các sở, ngành và doanh nghiệp của Đà Nẵng sẽ tiếp thu được kinh nghiệm của các chuyên gia và doanh nghiệp Phần Lan để giúp thành phố Đà Nẵng trong việc lựa chọn những phương thức phát triển giáo dục, IoT và an ninh mạng của thành phố, đồng thời các doanh nghiệp hai bên trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ thông tin sẽ có cơ hội kết nối, thúc đẩy hợp tác."

THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác