Tăng cường biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo người dân đón Tết vui tươi, an toàn
Đăng ngày 05-02-2021 07:47, Lượt xem: 1841

Ngày 5-2, UBND thành phố có văn bản số 778/UBND-SYT về tiếp tục quyết liệt tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, để tăng cường các biện pháp kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 chủ động và đồng bộ, đảm bảo người dân đón Tết Nguyên đán trong không khí vui tươi, an toàn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở ngành thuộc UBND thành phố, UBND các quận huyện và đề nghị UBMTTQVN thành phố, các co quan Trung ương đóng trên địa bàn chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch trong thẩm quyền; tích  cực phối hợp giữa các sở ngành, đặc biệt là phối hợp với Sở Y tế, triển khai các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch COVID-19 đã được xây dựng như khi đang có dịch trên địa bàn; sẵn sàng vận hành các phương án và biện pháp ứng phó phòng, chống dịch ở mức cao nhất, sẵn sàng triển khai các hoạt động ngay khi có yêu cầu.

Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể người dân tuân thủ thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: luôn đeo khẩu trang tại nơi công cộng; giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc, tập trung nơi đông người; thường xuyên sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế...

Đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại nơi tập trung đông người, tại bệnh viện, nhà ga, sân bay, siêu thị, trường học...Giám sát việc thực hiện, yêu cầu các tập thể, cá nhân thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm, không đối phó, hình thức; xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang, các trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hạn chế tổ chức các sự kiện đông người, các lễ hội không cần thiết, nhất là các hoạt động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán. Nếu tổ chức các sự kiện tập trung đông người phải đảm bảo điều kiện phòng chống dịch, bố trí lực lượng, thành lập các tổ kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế tại các nơi tập trung đông người. Khuyến khích người dân xem bắn pháo hoa đêm giao thừa tại nhà.

Thiết lập các chột kiểm dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố, sân bay, bến cảng, nhà ga, bến xe để tăng cường khai báo y tế, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, kịp thời phát hiện các trường hợp đến Đà Nẵng từ vùng dịch để có biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Cụ thể, cách ly y tế tập trung đủ 21 ngày tính từ ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây hoặc ngày rời khỏi địa phương đối với các trường hợp F1, người đi đến, trở về từ Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh). Người đến, về từ các khu vực đang bị phong tỏa trên cả nước (áp dụng đến khi khu vực hết phong tỏa).

Cách ly y tế tại nhà đủ 21 ngày tính từ ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây hoặc ngày rời khỏi địa phương đối với các trường hợp F2, nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 kết thúc việc cách ly. Người từng đi đến, về từ tỉnh Hải Dương, tỉnh Quảng Ninh. Người từng đi đến, trở về từ các quận huyện có trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng của Hà Nội. Người từng đi đến, trở về từ các xã phường có ghi nhận trường hợp mắc do lây lan tại cộng đồng trên cả nước. Người đã từng đến, đi về từ các địa điểm trong khoảng thời gian Bộ Y tế thông báo khẩn nhưng không phải là người tiếp xúc gần.

Theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày (chủ động khai báo với chính quyền, cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không tự giác khai báo với cơ quan chức năng hoặc khai báo không trung thực) tính từ ngày rời khỏi địa phương đối với các trường hợp: Người đã từng đi đến, về từ các quận huyện chưa có ca bệnh của Hà Nội. Người đã từng đi đến, về từ các xã phường chưa có ca bệnh thuộc các tỉnh, thành phố đang có ca bệnh. Người nghi ngờ là F1,F2.

Tất cả trường hợp cách ly y tế đều lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 14, lần 3 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây. Nếu từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây đến ngày phát hiện trên 12 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, lần 1 vào ngày phát hiện, lần 2 vào ngày thứ 21 kể từ ngày rời khỏi. Nếu từ ngày rời khỏi địa phương hoặc ngày cuối cùng tiếp xúc với nguồn lây đến lúc phát hiện trên 18 ngày: lấy mẫu 1 lần vào ngày phát hiện.

Sở Y tế thông báo các ổ dịch, vùng dịch tại các địa phương trên cả nước, chuẩn bị nhân lực phương tiện, trang phục, hóa chất, vật tư... sẵn sàng đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ. Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế lập danh sách để xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với toàn bộ cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc tại Cảng Hàng không quốc tế, kịp thời xử lý theo quy định nếu phát hiện trường hợp mắc COVID-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tăng cường biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục, dạy nghề, có biện pháp tuyên truyền cán bộ, người lao động, học sinh sinh viên không đến vùng dịch, đảm bảo an toàn đối với học sinh, sinh viên, giáo viên và người lao động trước, trong và sau nghỉ tết.

Công an thành phố tăng cường giám sát việc thực hiện cách ly y tế và biện pháp xử lý các trường hợp không chấp hành cách ly y tế. Phối hợp tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang, vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19.

UBND các quận huyện kích hoạt hoạt động của các Tổ COVID-19 cộng đồng tại các khu vực, địa phương có trường hợp cách ly y tế tại nhà, để tuyên truyền, giám sát, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Tăng cường vai trò của tổ trưởng, tổ phó, trưởng thôn, các hội đoàn thể, địa phương trong việc phát hiện trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, kể cả các trường hợp từ các địa phương khác đến lưu trú tại Đà Nẵng và việc nhắc nhở người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Bố trí lực lượng, thành lập các tổ kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các biện pháp đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế tại các nơi tập trung đông người.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác