Trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi khu công nghiệp thành khu đô thị
Đăng ngày 25-02-2021 16:32, Lượt xem: 1117

Chiều 25-2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cùng đoàn công tác xúc tiến đầu tư của thành phố có buổi làm việc tại tỉnh Đồng Nai để trao đổi các kinh nghiệm về chuyển đổi khu công nghiệp thành khu đô thị. Cùng dự buổi làm việc có Trưởng ban Kinh tế- ngân sách HĐND thành phố Trần Chí Cường; lãnh đạo các đơn vị: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Công thương, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp, quận Sơn Trà, huyện Hòa Vang, Viện Quy hoạch xây dựng.

Trao đổi tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Đồng Nai được quy hoạch 38 Khu công nghiệp (KCN) và đã có 32 KCN được thành lập, đi vào hoạt động. Trong đó, KCN Biên Hòa 1 là KCN lâu đời nhất Việt Nam với tổng diện tích 335ha với 152 doanh nghiệp đang hoạt động (17 doanh nghiệp nước ngoài) với tổng số lao động lên đến hơn 21 ngàn người.

Từ năm 2009, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh Đồng Nai chuyển đổi công năng, di dời KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị- thương mại-dịch vụ và cải thiện môi trường. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Tổng Công ty Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi) khảo sát, xây dựng phương án di dời từ năm 2015 theo lộ trình được chia làm 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 15.700 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác Xúc tiến đầu tư của thành phố Đà Nẵng với UBND tỉnh Đồng Nai

Tuy vậy cho đến nay, quá trình triển khai gặp nhiều trở ngại và chậm trễ. Hiện tại, hồ sơ chuyển đổi phải làm lại từ đầu do chính sách pháp luật đã thay đổi và không phù hợp. Do đây là đề án chuyển đổi công năng KCN đầu tiên trong cả nước nên quá trình thực hiện gặp nhiều lúng túng khi triển khai các thủ tục.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cám ơn những chia sẻ của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đánh giá những kinh nghiệm trong quá trình quản lý hoạt động các Khu công nghiệp, chuyển đổi Khu công nghiệp của Đồng Nai là cơ sở thực tiễn quan trọng, mang tính cụ thể mà thành phố Đà Nẵng có thể tham khảo, học tập kinh nghiệm trong công tác quản lý, phát triển các KCN.

Lãnh đạo hai địa phương thống nhất giao các sở, ngành hai bên tiếp tục phối hợp trao đổi kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chuyển đổi.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 của thành phố Đà Nẵng. Theo chương trình công tác, đoàn sẽ làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai trong 2 ngày 25,26/2. Dự kiến đoàn sẽ có các buổi làm việc với một số nhà đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh để kêu gọi đầu tư và triển khai các nội dung để sớm tái khởi động các dự án của các nhà đầu tư tại thành phố Đà Nẵng trong quý II/2021.

XUÂN HÒA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác