Đà Nẵng đang kiểm soát tốt tình hình, không có chuyện phong toả toàn thành phố
Đăng ngày 10-05-2021 19:38, Lượt xem: 1999

“Trong 24 giờ qua, Đà Nẵng chỉ có 4 ca mắc Covid-19 mới, đều là những ca F1 đã được cách ly và xét nghiệm trước đó. Từ đó có thể thấy các biện pháp mà chúng ta đưa ra là rất phù hợp với thực tiễn và được các địa phương đơn vị tiến hành rất nhanh chóng, hiệu quả.” Đó là ý kiến của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố chiều ngày 10-5.

Cộng dồn từ ngày 03/5/2021 đến ngày 10/5/202, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có tổng cộng 53 ca Covid-19. Trong số 04 bệnh nhân mắc mới có  03 bệnh nhân là F1 đã được cách ly tập trung khi lấy mẫu xét nghiệm. Còn 01 bệnh nhân liên quan đến ca bệnh N.T.P.A (Thẩm Mỹ viện Amida). Điều đáng lo ngại là bệnh nhận này cùng dự đám cưới ngày 1/5 ở nhà hàng Phì Lũ đường 2/9 và ngồi cùng bàn bệnh nhân N.T.P.A.  Hiện đã phát thông báo khẩn đề nghị mọi người có tham dự đám cưới này khẩn trương liên hệ cơ quan y tế để được tư vấn và lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến ngày 09/5/2021, thành phố Đà Nẵng đang điều trị 83 bệnh nhân COVID-19. Hiện 02 bệnh nhân đã khỏi bệnh trở về địa phương và  20 người đã khỏi bệnh COVID-19, tiếp tục cách ly đủ 14 ngày sau khỏi bệnh.

 Trong những ngày qua, toàn thành phố đã tập trung truy vết xác định được 1.222 các trường hợp F1, 4.057 các trường hợp F2 và hiện đang cách ly 3363 trường hợp tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và cách ly tại nhà.

Công tác xét nghiệm cũng đã được đẩy nhanh tiến độ với số người được lấy mẫu xét nghiệm tăng nhanh. Trong 24 tiếng qua đã xét nghiệm cho 10.935 người nâng tổng số lượt người được xét nghiệm toàn thành phố từ đầu năm đến nay là 141.663 lượt người. 

Biểu đồ tốc độ xét nghiệm - số ca dương tính phát hiện

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng biểu dương các lực lượng đã hết sức nỗ lực và sáng tạo trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn. Bí thư Thành uỷ khẳng định Đà Nẵng vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, không có chuyện phong toả toàn thành phố như một số thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Tuy số ca nhiễm mới đã giảm mạnh nhưng tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm mới trong cộng đồng. Vì vậy các địa phương, đơn vị vẫn hết sức cảnh giác, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, trong doanh nghiệp.

Các địa phương, nhất là những nơi có ca F0 phải đi sâu điều tra dịch tễ đối với các trường hợp liên quan; chú ý các trường hợp F2 “cộng” (là các trường hợp có mức độ tiếp xúc tuy không bằng như F1 nhưng có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao). Siết chặt việc quản lý các khu cách ly tập trung, phân bổ, sắp xếp các chỗ ở cho hợp lý, tránh lây nhiễm chéo; Tăng cường lực lượng bổ sung cho các khu vực điểm nóng, khu cách ly, đội ngũ nhân viên y tế, xét nghiệm, điều trị. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn đầy đủ các nội dung phòng chống dịch, xác định người có yếu tố dịch tễ liên quan, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, đấu tranh chống việc đưa tin giả, tin xấu độc gây hoang mang trong nhân dân.

Đặc biệt, các địa phương cần chủ động diễn tập các phương án bảo đảm an toàn cho nhân dân trong ngày bầu cử sắp tới. Ngành giáo dục tích cực chỉ đạo để cố gắng hoàn thành chương trình học theo kế hoạch. Đó là các chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Nguyên Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại cuộc họp Ban chỉ đạo.

Lê Hoa 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác