Hoạt động của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 19
Đăng ngày 10-05-2021 16:00, Lượt xem: 214

Tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn thành phố; tiếp công dân thuộc diện ảnh hưởng của dự án Nút giao thông Ngã ba Huế; dự công bố các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt; làm việc với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo thành phố trong tuần thứ 19.

- Ngày 3-5, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung có buổi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại một số phường, xã thuộc quận Sơn Trà, quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang.

+Tại những nơi kiểm tra, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung yêu cầu các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát thông tin danh sách cử tri, sớm điều chỉnh, hiệu đính, bảo đảm danh sách phải đúng, đủ, tránh chồng chéo, thiếu sót thông tin. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các địa phương phải chủ động có phương án triển khai công tác bầu cử trong điều kiện dịch bùng phát.Các tổ bầu cử, khu vực bầu cử tuyệt đối không được lơ là, chủ quan về phòng, chống dịch. Việc tập huấn công tác phòng, chống Covid-19 cho các thành viên tổ bầu cử trực tiếp làm công tác bầu cử cần theo hình thức “cầm tay chỉ việc”.Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung đề nghị các địa phương chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai bầu cử để Ủy ban bầu cử thành phố có hướng chỉ đạo xử lý dứt điểm, bảo đảm ngày bầu cử diễn ra tốt đẹp, thành công.

- Sáng 4-5, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các phường của quận Sơn Trà

+Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, trên địa bàn thành phố hiện đã xuất hiện ca nhiễm mới Covid-19. Do đó, các địa phương cần chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch hiệu quả, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống Covid-19.Đặc biệt, trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, phải có phương án y tế bảo đảm an toàn tuyệt đối công tác phòng, chống dịch phục vụ bầu cử. Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, thành phố đang xem xét xây dựng kịch bản diễn tập những tình huống diễn ra trong công tác bầu cử khi có người lây nhiễm Covid-19. Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, các địa phương có thể xem xét, phân thời gian đi bỏ phiếu theo từng tổ dân phố để bảo đảm không cùng lúc tập trung quá đông người, gây khó khăn cho Tổ bầu cử, tổ giúp việc trong việc điều tiết khoảng cách. Có thể huy động thêm lực lượng từ các hội, đoàn thể để phục vụ công tác bầu cử ở vòng ngoài

- Chiều 4-5, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân liên quan đến kiến nghị của 20 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng dự án Nút giao thông Ngã ba Huế. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

+Tại buổi tiếp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đã cảm ơn sự ủng hộ, đồng thuận của người dân trong triển khai những chủ trương của thành phố liên quan đến tuyến đường Điện Biên Phủ để giải quyết điểm đen về giao thông tại Ngã ba Huế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng,những nguyện vọng, kiến nghị của các hộ dân là chính đáng.Thấu hiểu những thiệt hại của bà con, các cấp chính quyền thành phố đã làm hết sức mình, đã vận dụng hết những chính sách có thể áp dụng để hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho bà con theo đúng quy định của pháp luật.

+ Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, cơ sở để giải quyết hỗ trợ thiệt hại cho các hộ không thuộc diện giải tỏa thu hồi đất hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể. Việc UBND thành phố vận dụng các quy định để xem xét giải quyết hỗ trợ cho người dân là phù hợp với thực tiễn. Do đó, kiến nghị hỗ trợ thêm là không có cơ sở giải quyết. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố tiếp thu nguyện vọng của các hộ dân, chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật, nếu có bất kỳ điều gì vận dụng được thì xem xét vận dụng để hỗ trợ thêm, bù đắp thiệt hại cho các hộ dân; đồng thời tiếp tục đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Trung ương nhằm sớm có tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung những bất cập trong luật đất đai hiện nay.

- Chiều 4-5, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố.

+Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các địa phương tích cực truy vết, đồng thời tăng cường thông tin đến với người dân về công tác phòng, chống dịch và kích hoạt các tổ COVID-19 cộng đồng. Bên cạnh đó, thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên, xét nghiệm toàn bộ 2 chợ Phước Mỹ và Cẩm Lệ có liên quan đến lịch trình di chuyển của 2 ca COVID-19 trong cộng đồng. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo ngành Y tế thông tin nhanh cho các tỉnh về các trường hợp mắc COVID-19, để cùng nhau triển khai kịp thời công tác phòng, chống dịch.Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị các cấp, ngành, địa phương đảm bảo cuộc sống bình thường cho người dân tại các khu cách ly, tạo tâm lý thoải mái để người dân hỗ trợ, chung tay cùng thành phố phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất.

- Chiều 5-5.  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì tại buổi họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố với các quận huyện

+Phát biểu tại cuộc  họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhận định: “Thành phố có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh trên diện rộng trong cộng đồng do chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Ghi nhận kết quả bước đầu về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các ngành, địa phương, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các đơn vị: Y tế, Công an, Quân đội và các quận, huyện quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp đề ra; tăng cường kiểm tra để đánh giá việc thực hiện trên thực tế.

+ Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch, mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng thành phố trong công tác phòng chống dịch; tổ chức tuyên truyền sâu rộng để tìm sự đồng thuận trong nhân dân, nâng cao ý thức phòng chống dịch trong nhân dân và huy động sức mạnh trong nhân dân để phòng chống dịch. Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngành Y tế và địa phương tổ chức lực lượng để đẩy nhanh công tác này, đánh giá nguy cơ trong cộng đồng, sớm phát hiện các địa điểm có nguy cơ lây lan.

+ Với nguyên tắc 4 tại chỗ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị cấp thành phố và cấp quận, huyện chủ động rà soát các khu cách ly tập trung, chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly. Thiết lập cơ sở cách ly cho lực lượng công an và các lực lượng liên quan khác.Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, Công an thành phố và Bệnh viện Phổi phối hợp, quyết tâm xác định nguồn lây của 2 ca nhiễm trong cộng đồng trong đợt này”. Phát biểu tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các quận, huyện tích cực phối hợp ngành y tế rà soát, tổng hợp các trường hợp liên quan đến quán bar, vũ trường, karaoke, massage, cơ sở lưu trú để lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, tích cực tuyên truyền người dân chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

- Sáng 6-5, UBND thành phố tổ chức buổi công bố các quyết định bổ nhiệm, điều động nhiều cán bộ chủ chốt. Đến dự có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

+Phát biểu tại lễ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chúc mừng các đồng chí được giao nhiệm vụ công tác mới; đồng thời tin tưởng với năng lực, trình độ, các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy các kết quả, thành tích của các đơn vị mà các đồng chí nhận công tác. Trên cương vị mới, mỗi đồng chí cần xác định trách nhiệm, nhận thức rõ vai trò của mình và cố gắng hoàn thành xuất sắc công việc, nhiệm vụ được giao.

- Chiều 6-5, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh  chủ trì buổi họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố với các quận, huyện

+Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận, biểu dương các ngành, địa phương rất tích cực trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, đề nghị tiếp tục triển khai các chỉ đạo, văn bản đã ban hành trước đó. Xem xét tạm dừng những cuộc họp không cần thiết, những cuộc họp cần thiết thì giảm quy mô hoặc tổ chức họp trực tuyến và phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Tăng cường quản lý, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Âu thuyền Thọ Quang và các chợ. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp danh sách tài xế taxi và tài xế xe công nghệ để tổ chức xét nghiệm. Bên cạnh đó, khẩn trương lên kế hoạch tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương tại chợ Đống Đa.Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, hiện nay trong nhân dân đang thiếu cảnh giác về dịch bệnh, có những trường hợp bị sốt nhưng chỉ coi là sốt thông thường. Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị Sở Y tế khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn những trường hợp có biểu hiện ho, sốt cần đến ngay cơ sở y tế để xét nghiệm …

- Ngày 7-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh có buổi làm việc với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố về quy chế phối hợp quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang

+Tại buổi làm việc, đại diện Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Sơn Trà và các đơn vị thống kê những trang thiết bị hiện có phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn. Từ đó, rà soát số lượng trang thiết bị cần đầu tư mới trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với điều kiện sử dụng trong khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.Về phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại Âu thuyền, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Ban Quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang quản lý, hướng dẫn phương tiện thủy đến, rời, hoạt động tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang đảm bảo an toàn, chặt chẽ; bảo đảm các phương tiện thủy khi đến hoặc rời phải thông báo theo quy định của pháp luật hiện hành và nội dung quản lý.Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, rà soát bổ sung và thực hiện phương án tìm kiếm cứu nạn trong khu vực Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo để có phương án chủ động di dời người và tài sản đến nơi an toàn, các đơn vị rà soát, chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phương tiện để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ người, tài sản khi có sự cố xảy ra. 

- Sáng 9-5, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung Ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành Ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Minh Trung đến dự và chỉ đạo tại buổi Diễn tập đảm bảo y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tổ bầu cử số 3 phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ)

+Kịch bản buổi diễn tập được chia thành 4 tình huống. Nhân lực tham gia diễn tập là các thành viên phục vụ Tổ bầu cử số 3 và cử tri tại khu vực; 10 nhân viên y tế (cử tri) và 5 người thuộc 1 Tổ bầu cử phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ). Sau đó, cán bộ hướng dẫn người cách ly cách thức bầu cử và hướng dẫn phòng chống dịch trong bầu cử (đeo khẩu trang, khử khuẩn tay trước khi nhận phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 2 trước khi viết phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 3 sau khi bỏ phiếu). Cán bộ bầu cử đứng ngoài giám sát, nhắc nhở cử tri thực hiện bầu cử an toàn theo quy trình đã được hướng dẫn.

- Chiều  ngày 9-5, Ban chỉ đạo phòng dịch thành phố dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh họp trực tuyến bàn các biện pháp ứng phó trước tình hình có nhiều diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

+Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo thống nhất với đề nghị của các địa phương, thu gọn lại các điểm làm căn cước công dân, chỉ tập trung tại một điểm cấp CCCD tại công an cấp quận với yêu cầu giãn cách và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Đối với  một số doanh nghiệp có các trường hợp thuộc diện cách ly tập trung, có thể cho đơn vị đó được cách ly tập trung tại một địa điểm, tự chi trả phí cách ly nhưng do chính quyền địa phương thiết lập, tổ chức quản lý kiểm soát.Kết luận cuộc họp, ngoài những vấn đề chỉ đạo chung, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh cũng lưu ý các đơn vị sở ngành như Y tế, Công thương, Giao thông- Vận tải, Lao động -Thương binh và Xã hội rà soát lại các vấn đề có liên quan công tác phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện chuẩn bị cho tình huống buộc phải chuyển sang giãn cách xã hội. 

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác