Kiểm tra, báo cáo xử lý trách nhiệm của chốt kiểm soát dịch để lọt xe từ vùng dịch vào thành phố
Đăng ngày 19-06-2021 20:01, Lượt xem: 5295

Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại buổi họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố với các quận, huyện, sở, ngành vào chiều 19-6. Cùng dự có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Ghi nhận thêm 23 ca nhiễm mới

Theo báo cáo của Văn phòng UBND thành phố, trong 24 giờ qua, thành phố ghi nhận thêm 23 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và đều trú tại quận Thanh Khê. Các trường hợp này đều liên quan đến bệnh nhân N.V.H (trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) – nhân viên bảo vệ tại Công ty Nhựa Duy Tân.

Theo đánh giá của Văn phòng UBND thành phố, đây là trường hợp lây nhiễm phức tạp nên cần tiếp tục khẩn trương truy vết, xét nghiệm diện rộng; các địa phương kích hoạt lại các cơ sở cách ly, tăng cường hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng... Đồng thời, Văn phòng UBND thành phố đề xuất tạm dừng hoạt động tắm biển và chỉ cho phép các hàng quán, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống bán hàng mang đi.


Toàn cảnh buổi họp

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Đà Nẵng cho biết thêm, tính đến trưa hôm nay, 19-6, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 383 trường hợp liên quan đến bệnh nhân P.S.K (Nghệ An) và đang chờ kết quả. Trước đó, lực lượng chức năng đã lấy mẫu 12 trường hợp F1 và 67 trường hợp liên quan bệnh nhân P.S.K, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo quận Thanh Khê cho biết, ngay khi ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn, quận đã tổ chức phong tỏa Công ty Nhựa Duy Tân (số 145 đường Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê) - nơi bệnh nhân N.V.H làm việc. Tại khu vực BN sinh sống, ngay tối 18-6 đã thiết lập vùng cách ly y tế và mở rộng cách ly cứng ra cả khu vực Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám – Hùng Vương. Đồng thời, quận phối hợp với CDC Đà Nẵng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan.


Quận Thanh Khê báo cáo tình hình truy vết, xét nghiệm liên quan đến bệnh nhân N.V.H

Theo báo cáo của Công an thành phố (CATP), trong ngày 19-6, CATP đã xử lý 62 vụ với 94 người vi phạm quy định phòng, chống dịch. Liên quan đến việc chốt kiểm soát dịch tại Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) để xe chở hàng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi vào thành phố, CATP đang chỉ đạo các cấp điều tra, đánh giá và xử lý trách nhiệm.

Trong thời gian tới, CATP chỉ đạo các chốt kiểm soát chặt chẽ lượng phương tiện ra vào thành phố. Bên cạnh đó, CATP đã chỉ đạo cảnh sát khu vực phối hợp Tổ trưởng Tổ dân phố triển khai ký cam kết về phòng chống dịch và quản lý di biến động tại địa bàn, nhất là khi có người từ địa phương khác đến.

Kiểm tra, báo cáo xử lý trách nhiệm của chốt kiểm soát dịch để lọt xe từ vùng dịch vào thành phố

Phát biểu tại buổi họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết lưu ý các đơn vị phải chú ý các thông tin đưa ra bên ngoài, không để xảy ra tình trạng thông tin tràn lan trên mạng sáng nay. Các đơn vị cần chấn chỉnh, phản ứng nhanh để thông tin đưa ra được chính xác.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố tiếp tục bắt tay vào đợt cao điểm mới trong phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành bình tĩnh trong xử lý các tình huống nhưng phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm những lỗ hỏng, sai sót trong thời gian qua dẫn đến đợt bùng phát mới.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị CATP kiểm tra, báo cáo xử lý trách nhiệm các chốt, đặc biệt là chốt đã để lọt xe từ Thành phố Hồ Chí Minh vào thành phố Đà Nẵng

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, sự chủ quan là nguyên dân chính dẫn đến đợt bùng phát lần này. Nếu xe tải từ Thành phố Hồ Chí Minh được kiểm soát tốt thì sẽ không dẫn đến những hậu quả lớn như hôm nay. Lực lượng trực chốt đã có biểu hiện lơ là buông lỏng kiểm soát xe ra vào thành phố tự do. Nguyên nhân thứ 2 dẫn đến đợt dịch này là ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp và một số bộ phận người dân, dù biết trước nguy cơ nhưng vẫn không thực hiện nghiêm túc việc khai báo. Bản thân trường hợp F0 có biểu hiện bệnh nhưng không thực hiện khai báo y tế.

“Cả thành phố gồng mình, triển khai bao nhiêu biện pháp, tốn kém bao nhiêu vật lực để chống dịch nhưng chỉ một bộ phận lơi lỏng, thiếu ý thức trách nhiệm đã dẫn đến hậu quả như hôm nay. Vì thế, các cấp, ngành có biện pháp chỉ đạo quyết liệt hơn”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị ngay trong tối nay, Đài truyền hình và các quận, huyện thông qua Tổ COVID-19 cộng đồng thông báo khẩn tất cả những người đã tiếp xúc với những người ở Công ty Nhựa Duy Tân và người dân kiệt K407 (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) thực hiện khai báo y tế và các địa phương tổ chức xét nghiệm ngay.

Lực lượng CATP và Sở Y tế tổ chức rà soát, kiểm tra chặt chẽ hoạt động tại các chốt đúng quy định, tăng cường công tác kiểm tra. Đồng thời, bổ sung lực lượng, phương tiện, điều kiện làm việc cho lực lượng làm việc tại các chốt. Bên cạnh đó, CATP kiểm tra, báo cáo xử lý trách nhiệm các chốt, đặc biệt là chốt đã để lọt xe từ Thành phố Hồ Chí Minh vào thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, CATP liên hệ ngay với cấp trên để triển khai lực lượng, quản lý, kiểm soát phương tiện trên các tuyến đường do Bộ Công an quản lý.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải phối hợp CATP, Sở Tư pháp và quận Thanh Khê làm rõ trách nhiệm của Công ty Nhựa Duy Tân và những người liên quan vì đã không thông tin về trường hợp lái xe từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng và không báo thông tin lái xe từ Thành phố Hồ Chí Minh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động của Công ty này.

Trong công tác tuyên truyền, Bí thư Nguyễn Văn Quảng đề nghị đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân về mức độ, nguy cơ của đợt bùng phát này. Kèm theo đó là các biện pháp về dừng các hoạt động dịch vụ; tăng cường các biện pháp xử phạt kịch khung để răn đe.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng giao Sở Thông tin và Truyền thông xử lý việc đưa thông tin không đúng về 70 ca nhiễm COVID-19 trên mạng xã hội sáng 19-6 và đề nghị CDC Đà Nẵng kiểm điểm cá nhân để lọt thông tin danh sách kết quả xét nghiệm ra ngoài. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông và Ban Tuyên giáo Thành ủy kiểm điểm các trường hợp cán bộ sau khi tiêm vac-xin về đăng tải trên mạng xã hội làm phức tạp tình hình, gây sự hoài nghi, tạo luồng suy nghĩ chưa chính xác trong việc tiêm vac-xin và báo cáo tình hình cho Ban Chỉ đạo.

Bí thư Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh các đơn vị liên quan phải đảm bảo an toàn cho công nhân, siết chặt công tác phòng dịch, không để xảy ra dịch trong khu công nghiệp.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất từ 12 giờ trưa mai, tạm dừng hoạt động tắm biển và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tạm dừng phục vụ tại chỗ

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, cần tăng cường lực lượng trực, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo sức khỏe cho lực lượng trực chốt. Đồng thời, giao CATP triển khai thêm các chốt tại Hòa Liên, Hòa Sơn (Hòa Vang) và Liên Chiểu. Bên cạnh đó, hướng dẫn và xây dựng quy trình để tiếp nhận và xử lý các xe ra vào thành phố. Lực lượng trực chốt cương quyết xử lý, các trường hợp đủ điều kiện mới được vào thành phố. Các Tổ dân phố, Tổ Covid-19 trong cộng đồng tăng cường giám sát, báo cáo khi phát hiện có người về từ vùng dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh giao Văn phòng UBND thành phố gửi văn bản cho các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, các quận huyện yêu cầu thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và giám sát người đến công tác, làm việc, tiếp nhận giao hàng… Tất cả những thông tin liên quan đến người từ vùng dịch về phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương, cơ quan cấp trên có liên quan. Đơn vị nào vi phạm sẽ cương quyết xử lý, thậm chí đình chỉ hoạt động.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh thống nhất tạm dừng các hoạt động không cần thiết hoặc tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đồng thời, thống nhất từ 12 giờ trưa mai, tạm dừng hoạt động tắm biển và chỉ cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ cho khách mang đi.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác