Sau 8 giờ ngày 26-8-2021: Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”
Đăng ngày 24-08-2021 20:09, Lượt xem: 4742

Ngày 24-8, thông tin từ Tiểu ban Truyền thông, thuộc Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, cho biết, dự kiến sau 8 giờ ngày 26-8-2021, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND và Quyết định số 2788/QĐ-UBND.

Từ ngày 16-8-2021, trước sự bùng phát của dịch bệnh, thành phố Đà Nẵng đã áp dụng những biện pháp phòng chống dịch mạnh nhất từ trước đến nay với phương châm “ai ở đâu thì ở đó”. Trong thời gian này, các lực lượng chức năng đã triển khai khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên toàn thành phố, nhằm nhanh chóng sàng lọc, đưa các ca nhiễm SARS-CoV-2 ra khỏi cộng đồng; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn chuỗi lây lan của dịch bệnh. Theo thống kê, trong 8 ngày vừa qua (từ ngày 16-8 đến ngày 24-8-2021) thành phổ đã xét nghiệm cho hơn 978.000 lượt người, phát hiện được 1.370 ca bệnh, kịp thời xác định và phong tỏa, cách ly y tế đối với những khu vực có nguy cơ rất cao.

Đến thời điểm hiện tại, với việc xét nghiệm rộng toàn thành phố lần 2 và đang xét nghiệm lần thứ 3, thành phố vẫn ghi nhận số lượng ca mắc cao, từ 150 đến gần 200 ca mắc mỗi ngày trong đó có hàng chục ca trong cộng đồng; đã phát hiện các điểm nóng ở một số phường của quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ. Từ ngày 3-5 đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận 3.399 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó khoảng 1820 ca đang được điều trị, có hàng chục trường hợp chuyển biển nặng. Điều này cho thấy, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn ở mức nguy cơ rất cao với những diễn biến hết sức phức tạp.

Để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh trong thời gian đến, tăng cường công tác xét nghiệm nhằm “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, thành phố dự kiến sau 8 giờ ngày 26-8-2021 sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt phòng, chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-UBND và Quyết định số 2788/QĐ-UBND.

Căn cứ kết quả xét nghiệm lần 3, thành phố sẽ phân chia các vùng có mức độ nguy cơ khác nhau để áp dụng các biện pháp phù hợp. Cụ thể, địa bàn có nguy cơ rất cao (vùng đỏ) là vùng cách ly tuyệt đối.

Địa bàn có nguy cơ và nguy cơ cao (vùng vàng) thì thực hiện các biện pháp theo Quyết định 2788/QĐ-UBND, đồng thời bổ sung một số hoạt động được phép thực hiện nhằm đảm bảo việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân; thay đổi người làm việc tại các công sở, cơ quan. Các nhà máy, cơ sở sản xuất được hoạt động với tối đa 30% số người làm việc và đảm bảo điều kiện “3 tại chỗ”; hoạt động tại cơ quan, công sở nhà nước bố trí tối đa 10% số người làm việc.

Đối với địa bàn có mức độ nguy cơ thấp (vùng xanh) thì giao Chủ tịch UBND cấp quận, huyện áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố và một số hoạt động theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phát động phong trào thi đua bảo vệ và mở rộng vùng xanh trong khu dân cư. Các côngtrình xây dựng trọng điểm được phép hoạt động khi đảm bảo điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố khẳng định, thành phố đã có phương án bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân thông qua hệ thống siêu thị lớn, các chuỗi cửa hàng tiện lợi và đội ngũ vận chuyển của các đơn vị, các công ty vận chuyển chuyên nghiệp, công ty vận chuyển công nghệ với những quy định nghiêm về phòng, chống dịch bệnh như được tiêm vaccine, xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ, trang thiết bị bảo hộ, khử khuẩn...

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, những biện pháp thành phố đưa ra trong thời điểm này là những quyết định hết sức khó khăn, được cân nhắc kỹ với mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân là trên hết. Thành phố mong muốn người dân, các đơn vị, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng chính quyền thành phố trong giai đoạn khó khăn này. Sự chung tay, góp sức và chấp hành của mỗi cá nhân, từng tổ chức sẽ là động lực lớn lao, nhân tố quyết định đế thành phố đẩy lùi và kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác