Chuẩn bị từng bước trở về trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn phòng chống dịch COVID-19
Đăng ngày 25-09-2021 03:06, Lượt xem: 721

Chiều 24-9, tại cuộc họp về phòng, chống Covid-19, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai kế hoạch, tham mưu UBND thành phố thực hiện việc đón 17.000 học sinh, giáo viên trở về thành phố; phương án cách ly tại nhà, tiến hành lấy mẫu gộp để giảm chi phí cho người dân. Ngành y tế và UBND các quận huyện tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vaccine an toàn, hiệu quả và đúng tiến độ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu chỉ đạo

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, trong 24h qua, Đà Nẵng ghi nhận 4 ca mắc Covid-19 mới, là những F1 đã cách ly tập trung, không có ca mắc trong cộng đồng. Các đơn vị y tế trong ngày tổ chức xét nghiệm cho 66.403 lượt người, trong đó xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho 64.753 lượt, test nhanh cho 1.650 người.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời của các đơn vị. Tuy nhiên, do mức độ lây nhiễm vẫn còn thường trực, Phó Chủ tịch yêu cầu tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình theo Kế hoạch 164/KH-UBND nhằm phát hiện kịp thời người mắc COVID-19 tại cộng đồng để khoanh vùng, xử lý.

Phó Chủ tịch đề nghị Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng chủ trì, phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) triển khai tập huấn cho  bộ phận y tế của các doanh nghiệp, đánh giá khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ cũng như tiến hành chọn mẫu ở vị trí nào để kiểm soát được dịch; từ đó, giảm chi phí xét nghiệm cho các doanh nghiệp.

Dự kiến thành phố sẽ áp dụng biện pháp phòng, chống dịch và triển khai các hoạt động kinh tế, xã hội theo Chỉ thị 19 từ 01/10/2021 để đảm bảo đủ thời gian tạo kháng thể đối với người dân đã tiêm mũi 1. Cùng với ban hành hướng dẫn các chỉ số để xác định trạng thái thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19, chuẩn bị từng bước nhằm đảm bảo cho việc chuyển sang trạng thái bình thường mới, mở cửa các hoạt động... thì biện pháp quan trọng nhất là kiểm soát quét mã QR của người dân cũng như thiết bị đọc mã QR khai báo y tế. Do đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông cần đảm bảo việc quản lý thông tin bằng mã QR, tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu về công tác triển khai tiêm vaccine cho người dân, đặc biệt là tiêm vaccine cho phụ nữ mang thai (đối tượng thuộc diện ưu tiên vì nguy cơ cao) và người cao tuổi, người có bệnh nền... Ngành y tế lưu ý cần phải thực hiện sàng lọc, không để sót trường hợp chống chỉ định tiêm chủng, cũng như lưu ý tránh tình trạng tập trung đông người tại các điểm tiêm chủng.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu các quận huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động Thương binh và Xã hội rà soát, kịp thời hỗ trợ người dân khó khăn. Lực lượng quân đội phối hợp trong việc triển khai, tiếp nhận tro cốt đối với các trường hợp tử vong vì Covid-19 từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương. Lực lượng Công an thành phố đánh giá tình hình, đề xuất phương án kiểm soát trong thời gian tới, nhất là khi số người, phương tiện vào thành phố sẽ tăng lên khi thành phố nới lỏng giãn cách và mở cửa một số hoạt động, dịch vụ.

KIM PHƯỢNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác