Hơn 17.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ trở về Đà Nẵng trong đợt 1
Đăng ngày 26-09-2021 01:43, Lượt xem: 317

UBND thành phố đã ban hành kế hoạch cho 17.002 người gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) thuộc 46 tỉnh, thành phố không ở trong vùng dịch có thể tự túc phương tiện đường bộ để trở về thành phố Đà Nẵng trong đợt 1, từ ngày 29-9 đến hết ngày 6-10-2021.

Nhằm đảm bảo số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục và quyền lợi của học sinh để bắt đầu các hoạt động dạy học trực tiếp khi tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố được kiểm soát, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Y tế, Công an thành phố, các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Kế hoạch cho phép cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) không ở trong vùng dịch được trở về thành phố Đà Nẵng (đợt 1).

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay có 20.639 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) đang ở ngoài thành phố. Đây là còn số rất lớn và liên quan rất nhiều vấn đề khi cho phép họ trở về thành phố như: giao thông, kiểm soát chốt, xét nghiệm, tổ chức cách ly…

Lãnh đạo thành phố và các sở, ngành liên quan đã thảo luận thống nhất chủ trương: việc nào đơn giản làm trước, khó làm sau; số lượng lớn làm trước, số nhỏ hơn nhưng chưa đủ điều kiện xử lý sau… theo thứ tự ưu tiên. Và đi đến quyết định chia thành nhiều đợt để cho phép công dân thuộc nhóm đối tượng này trở về.

Trong tổng số 20.639 người, có 1.224 cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên hiện có nơi ở tại tỉnh Quảng Nam nhưng đang dạy/học tại thành phố Đà Nẵng và có nhu cầu đi về trong ngày, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu kế hoạch và có hướng dẫn riêng khi việc dạy học được tổ chức trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Còn lại 19.415 người ở 59 tỉnh, thành phố (đông nhất là Quảng Nam với 12.236 người) có nhu cầu trở về sẽ chia thành các đợt.

Trong đợt 1, cho 17.002 người thuộc 46 tỉnh, thành phố không ở trong vùng dịch (Không ở tại các xã, phường, thị trấn đang thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các địa phương có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 (gọi chung là địa phương có dịch) có thể tự túc phương tiện đường bộ để trở về. Thời gian từ ngày 29-9 đến hết ngày 6-10-2021.

2.413 trường hợp còn lại (công dân đang ở tại các tỉnh, thành phố: An Giang, Bình Dương, Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Tiền Giang, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh), UBND thành phố sẽ xem xét, cho phép trở về trong đợt tiếp theo khi các điều kiện chuẩn bị và hỗ trợ được thuận lợi hơn. UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát những trường hợp đủ điều kiện trong đợt 1 nhưng chưa thể trở về thành phố vì nhiều nguyên nhân khác nhau để tham mưu lãnh đạo thành phố thời gian cho phép trở về cũng như các điều kiện hỗ trợ phù hợp trong những đợt tiếp theo.

Để thuận tiện trong quá trình công dân trở về thành phố, số lượng người về được phân chia theo các địa phương, theo thời gian cụ thể và qua 4 chốt kiểm soát liên ngành nhằm tránh gây quá tải, ùn tắc cục bộ.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn cụ thể đối với công dân đủ điều kiện trở về (theo danh sách đã được tổng hợp trước). Cụ thể, ngoài giấy tờ tùy thân chỉ cần đem theo Đơn có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn là đang tạm trú tại địa phương và địa phương đó không có dịch (Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn mẫu đơn).

Bên cạnh đó, nắm kĩ các thông tin cần thiết trước khi trở về: Số thứ tự trong danh sách (kèm theo; nhà trường thông tin cụ thể đến từng công dân trở về thành phố) để báo với người kiểm tra tại chốt kiểm soát, thuận tiện cho việc tra cứu thông tin; Nơi cư trú tại thành phố Đà Nẵng khi trở về (xã/phường); thời gian trở về; chốt kiểm soát được qua để trở về thành phố để trở về đúng thời gian, qua đúng chốt kiểm soát quy định.

Đặc biệt, công dân trở về thành phố phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch: Tuân thủ 5K trong quá trình di chuyển. Khai báo y tế và xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 (gộp 3 người/mẫu) tại chốt kiểm soát; xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 14 kể từ ngày về đến thành phố. Mọi chi phí xét nghiệm sẽ do thành phố hỗ trợ.

Khi về đến nơi cư trú, thông báo với cơ quan y tế hoặc chính quyền, công an địa phương để được quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe; thông báo ngay cho hiệu trưởng nhà trường (đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên), cho giáo viên chủ nhiệm (đối với học sinh, học viên và người hỗ trợ) để nắm tình hình, báo cáo các cấp theo quy định; Cách ly tại nhà 14 ngày theo quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà do UBND xã, phường ban hành.

NGUYÊN THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác