Viettel khai trương mạng 5G tại Đà Nẵng
Đăng ngày 13-12-2021 14:06, Lượt xem: 1297

Sáng 13-12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức lễ khai trương dịch vụ 5G tại Đà Nẵng, trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ này tại đây. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn.

Theo đó, mạng 5G thử nghiệm tại Đà Nẵng được sử dụng công nghệ mới và hiện đại nhất do Samsung cung cấp, với bộ khuếch đại sóng radio 64T64R 5G Massive MIMO của Samsung có khả năng truyền dẫn trong các khu vực đông dân cư và tắc nghẽn, giúp mở rộng độ phủ và tăng tốc độ dữ liệu để nâng cao trải nghiệm cho người dùng 5G.

Từ nay, người dân Đà Nẵng có thể trải nghiệm mạng 5G Viettel trên đường Bạch Đằng, tại các khu vực từ khách sạn Novotel đến công viên APEC, Trung tâm Hành chính Thành phố Đà Nẵng, Thành ủy Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng, Thư viện khoa học tổng hợp, Chợ Hàn, Cầu Rồng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu tại buổi lễ

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel Tào Đức Thắng cho biết, hiện Đà Nẵng thuộc nhóm trụ cột kinh tế số của cả nước, liên tục được Bộ Thông tin và Truyền thông xếp hạng đứng đầu các tỉnh/thành phố về chuyển đổi số trong nhiều năm vừa qua. Nhận thức được điều này, với thế mạnh của doanh nghiệp tiên phong chủ lực về chuyển đổi số trên toàn quốc, Viettel đã phối hợp chặt chẽ cùng UBND thành phố để mở rộng hạ tầng cáp quang tới hầu hết các khu đô thị, khu công nghệ cao, khu du lịch; triển khai hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) tại các quận huyện,…

"Việc khai trương mạng 5G tại Đà Nẵng hôm nay sẽ là tiền đề quan trọng đưa Đà Nẵng trở thành top đầu các thành phố phủ sóng 5G trên toàn quốc với công nghệ hiện đại nhất là 64 thu/phát, chất lượng tương đương các mạng viễn thông hàng đầu thế giới; đồng thời thúc đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh của mình", ông Tào Đức Thắng chia sẻ.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn và lãnh đạo Tập đoàn Viettel bấm nút khai trương mạng 5G Viettel tại Đà Nẵng

Theo ông Thắng, trong thời gian tới, Viettel sẽ tiếp tục ưu tiên xây dựng hạ tầng 5G tại các khu vực trọng điểm của thành phố, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, sẵn sàng đáp ứng toàn bộ các loại hình kết nối cho tất cả mọi người và cho vạn vật.

Phát buổi tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh, việc Tập đoàn Viettel phát triển, phủ sóng mạng 5G là một trong những nội dung đầu tiên cụ thể hóa Biên bản hợp tác về triển khai chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025 của Tập đoàn Viettel với thành phố Đà Nẵng được ký kết vào ngày 26-10 vừa qua.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn trải nghiệm dịch vụ 5G Viettel

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn đề nghị thời gian tới, Tập đoàn Viettel cần ưu tiên nguồn lực đầu tư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, phấn đấu trong năm 2022 có 30% và đến năm 2025 cơ bản 100% khu vực thành phố phủ được sóng 5G mạng Viettel; đồng thời triển khai triển khai nhiều ứng dụng thông minh trên nền tảng 5G …

"Tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm và quyết tâm của tất cả chúng ta; cùng với việc triển khai phủ sóng và cung cấp dịch vụ 5G hôm nay, sẽ góp phần thúc đẩy việc kết nối đến mọi người dân với băng thông tốc độ cực cao; từ đó tạo điều kiện để chính quyền cung cấp dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của mình; từ đó giúp thành phố Đà Nẵng triển khai thành công phát triển và hình thành nền kinh tế số, công dân số", Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh.

Trước đó, tại phòng Lab mở về công nghệ 4.0 - Viettel Innovation Lab, các kỹ sư của Viettel Networks đã thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ 5G đạt hơn 4,7 Gbps. Tốc độ này cao gấp 40 lần tốc độ 4G, giúp nhà mạng trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất Châu Á.

Song song với việc phát triển hạ tầng số, Viettel đẩy mạnh phối hợp với các hãng công nghệ lớn trên thế giới và doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển hệ sinh thái ứng dụng 4.0. Mới đây nhất, Viettel, Qualcomm và Phenikaa đã ký kết hợp tác chiến lược xây dựng tiểu đô thị thông minh sáng tạo nhất Đông Nam Á. Tại Trường Đại học Phenikaa, Viettel Networks sẽ triển khai hạ tầng kết nối 5G và tính toán tại biên (MEC- Mobile Edge Computing) để phát triển các sản phẩm như bản đồ số, xe tự hành, robot thông minh, camera, thiết bị bay (drones), thiết bị thực tế ảo (XR/VR), thiết bị sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI),…/.

Với sứ mệnh chủ lực tiên phong kiến tạo xã hội số, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel đã xây dựng một hạ tầng mạng viễn thông di động băng rộng 4G chất lượng tốt phủ tới 97% dân số Việt Nam, đồng thời tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ 5G sớm nhất, song hành cùng các nước tiên tiến trên thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, sóng 5G Viettel đã có mặt ở 16 tỉnh/thành trên cả nước với gần 150 trạm phát sóng 5G- hoàn thành mục tiêu phủ sóng 5G ít nhất 15 tỉnh/thành phố trong năm 2021. Người dân ở các địa phương này được trải nghiệm 5G miễn phí với dung lượng không giới hạn, trên nhiều dòng thiết bị hỗ trợ 5G. Kết quả đo kiểm ở các địa phương nói trên, mạng 5G Viettel có tốc độ tải dữ liệu ổn định từ 600-700 Mbps, cao nhất lên tới hơn 1Gbps.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác