Xây dựng và phát triển thành phố bằng tầm nhìn chiến lược, tinh thần dám nghĩ, dám làm
Đăng ngày 28-12-2021 19:58, Lượt xem: 1530

Ngày 28-12, phát biểu tại tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và triển vọng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, qua 25 năm xây dựng và phát triển, với tầm nhìn chiến lược, tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết liệt trong triển khai thực hiện; có chủ trương, chính sách đúng, hợp lòng dân của nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố; với sự tin tưởng, đồng thuận của người dân, Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Sau đây là toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Kính thưa đại biểu đại diện các Ban, Bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức trong và ngoài nước;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố Đà Nẵng;

Cùng toàn thể quý vị đại biểu!

Trước hết, tôi xin cảm ơn sự có mặt của quý vị đại biểu, những vị khách quý tham dự Tọa đàm “Thành phố Đà Nẵng 25 năm: Thành tựu và Triển vọng”. Tại Tọa đàm này, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường 25 năm qua với rất nhiều khó khăn, thử thách và cả những thành quả ngọt ngào, những niềm vinh quang dành cho những nỗ lực, cống hiến của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố. Qua buổi Tọa đàm này, chúng tôi cũng muốn được trao đổi, thảo luận và lắng nghe ý kiến đóng góp tâm huyết của quý vị đại biểu, các chuyên gia về những bài học, về những định hướng phát triển của thành phố trong những thập kỷ tới.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Ngày 01/01/1997 - ngày đánh dấu một sự kiện mang tính lịch sử của thành phố Đà Nẵng, ngày thành phố Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Trong suốt hành trình xây dựng và khẳng định mình, thanh phố đã luôn nhận được sự ủng hộ của Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, bạn bè trong và ngoài nước. Cùng với đó là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ và khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu to lớn, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực đời sống xã hội; từng bước khẳng định vị thế của một đô thị hiện đại, văn minh và “đáng sống” tại khu vực miền Trung và cả nước.

Sau 25 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã có được nhiều bài học quý giá trong việc hoạch định phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, trong đó, trên hết và trước hết là công tác xây dựng đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong đổi mới và phát triển. Điều này góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ thành phố và hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền… Có thể nói đây là động lực, là nền tảng cho sự phát triển của thành phố; là điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin đối với quần chúng, nhân dân, từ đó xây dựng, duy trì, và phát huy sức mạnh to lớn từ sự đồng thuận trong xã hội. Sự đồng thuận đã trở thành một tài sản tinh thần to lớn của thành phố Đà Nẵng trong những năm qua.

Với tầm nhìn chiến lược, tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết liệt trong triển khai thực hiện; có chủ trương, chính sách đúng, hợp lòng dân của nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố; với sự tin tưởng, đồng thuận của người dân, sự theo dõi, hỗ trợ sát sao của Trung ương, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, Đà Nẵng đã đạt được một số thành tựu nổi bật trong các mặt kinh tế, chính trị, xã hội, ngoại giao, an ninh, quốc phòng…

Kinh tế thành phố phát triển toàn diện và đạt được tốc độ tăng trưởng khá, nhất là giai đoạn 1997-2020, GRDP tăng nhanh và liên tục với tốc độ tăng bình quân 8,9%/năm. Riêng hai năm 2020 và 2021, do liên tục chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nên GRDP của Đà Nẵng có phần giảm sút.

Cơ cấu ngành kinh tế có sự chuyển dịch tích cực, đúng định hướng, trong đó, khu vực dịch vụ dẫn đầu cả về tỷ trọng và tốc độ tăng trưởng, nhất là các ngành có giá trị gia tăng cao như du lịch thương mại, bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, vận tải - kho bãi, tài chính - ngân hàng. Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với hàng loạt các dự án đầu tư, dịch vụ chất lượng quốc tế, hình thành nên thương hiệu cạnh tranh mang tầm khu vực. Đà Nẵng dần trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện của du khách trong và ngoài nước.

Sự thay đổi ngoạn mục, có thể nhìn thấy rõ nét nhất của thành phố Đà Nẵng trong 25 năm qua chính đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị. Với quan điểm lấy đầu tư hạ tầng là khâu đột phá, làm cơ sở cho sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của thành phố, hàng loạt các dự án, các khu đô thị, khu dân cư mới, trung tâm hành chính, tuyến đường giao thông mới được hình thành và mở rộng. Các khu “nhà chồ” bên sông Hàn được giải tỏa, những cây cầu lần lượt bắc qua sông, những tuyến đường ven biển mở ra những không gian hướng biển mới mẻ nhằm khai thác những thế mạnh tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho thành phố.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, thành phố đã chú trọng phát triển lĩnh vực xã hội với những thành tựu quan trọng về văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật… Ngành Văn hóa Đà Nẵng tự hào với 02 di tích quốc gia đặc biệt, các thiết văn hóa được đầu tư, xây dựng khang trang; nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn, mang tầm quốc gia, quốc tế được tổ chức thường niên tại Đà Nẵng; Chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng cao với nhiều đổi mới trong công tác quản lý, dạy và học, góp phần phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; Ngành y tế không ngừng được đầu tư hiện đại, đồng bộ cả về cơ sở vật chất lẫn trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Các chỉ số y tế của thành phố đạt ở mức cao so với cả nước. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, ngành y tế đã thể hiện được vai trò quan trọng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trong cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19, giảm thiểu nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân COVID-19, góp phần quan trọng để thành phố thực hiện tốt chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Đà Nẵng cũng đã thực hiện tốt công tác thu hút các nguồn lực quan trọng như tài chính, đất đai và nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Với những chính sách mới mẻ, sáng tạo, chủ động, thành phố đã đào tạo những lớp cán bộ có năng lực, dám nghĩ, dám làm, cũng như thu hút được một lực lượng nhân lực chất lượng cao trong và ngoài nước đến chung tay xây dựng thành phố, đến nay, nhiều người trong số đó đã và đang đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền thành phố.

Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng còn được biết đến là địa phương ban hành nhiều chính sách đột phá mang đậm tính nhân văn, nhiều giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, dần định hình nét văn hóa cũng như trở thành “thương hiệu” của thành phố như: Chương trình Thành phố “5 không”, “3 có”, Thành phố “4 an”. Đến nay, thành phố cơ bản đã hoàn thành các mục tiêu đặt ra trong các chương trình này. Đà Nẵng cũng đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt các chính sách, chế độ ưu đãi các đối tượng chính sách, người có công và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, dự án nhằm bảo vệ, chăm sóc cho đối tượng yếu thế trong xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Các vấn đề bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; an ninh trật tự, quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế… đạt được những kết quả khả quan. Tính đến năm 2021, thành phố Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hợp tác với 42 địa phương nước ngoài thuộc 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thành phố đã đăng cai và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao lớn, góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Những thành tựu của thành phố trong 25 năm qua đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu, giải thưởng quốc gia, quốc tế như: Xếp thứ nhất về Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) trong giai đoạn 2008-2010 và 2013-2016, xếp thứ nhất Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) giai đoạn 2012-2016 và liên tục nằm trong nhóm cao nhất giai đoạn 2011-2016 và 2018-2019 đối với Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Tháng 12/2021, lần thứ 2 liên tiếp, Đà Nẵng được vinh danh tại Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2021.

 Đà Nẵng đã được nhận Giải thưởng Thành phố bền vững về môi trường của ASEAN (năm 2011); Đô thị có không khí sạch và có hàm lượng cacbon phát thải thấp của châu Á (năm 2012); Thành phố phong cảnh châu Á (năm 2013); Đô thị xuất sắc trong phong trào xây dựng đô thị xanh sạch đẹp; Thành phố xuất sắc trong chuyển đổi (năm 2015); được vinh danh là “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á" (2016).

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và quý vị đại biểu!

Thế giới đang có những chuyển biến mạnh mẽ vừa mang đến cho thành phố Đà Nẵng những thời cơ, lại vừa đặt ra trước mắt những thách thức không nhỏ. Trong đó, đại dịch COVID-19 với những diễn biến khó lường tiếp tục là mối nguy hiểm chung của nhân loại, dẫn đến sự suy thoái kinh tế toàn cầu, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người dân, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế - xã hội của thành phố.

  Trong bối cảnh đó, những mục tiêu lớn đã đặt ra tại Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tại buổi toạ đàm này, chúng tôi mong muốn nhận được sự góp ý, chia sẻ, trao đổi, thảo luận của quý vị đại biểu, quý vị khách quý nhằm làm rõ hơn những thành tựu, kết quả đạt được trong 25 năm qua và gợi mở những định hướng, giải pháp xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới, trong đó có thể tập trung một số nội dung chính về:

- Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố ngang tầm nhiệm vụ.

- Làm thế nào để tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tận dụng những lợi thế mà Nghị quyết 199 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Phấn đấu “đưa Thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực Châu Á”.

- Nghiên cứu cơ cấu lại nền kinh tế Đà Nẵng hài hòa, cân đối, phát huy tiền năng, sự khác biệt của địa phương, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo; chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, sản xuất bền vững, phát triển công nghiệp công nghệ cao và tìm ra động lực mới cho sự phát triển.

- Với đặc điểm là diện tích nhỏ, việc sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch tổng thể phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bảo đảm tính kết nối, liên kết vùng cũng là vấn đề được lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm.

- Các chính sách ưu tiên nguồn lực, chú trọng phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố theo tinh thần Nghị quyết 43 là: (1) Du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; (2) Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; (3) Công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; (4) Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; (5) Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

- Các giải pháp phát triển văn hóa, xã hội thành phố tương xứng với phát triển kinh tế, trong đó chú trọng xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống, hình thành các giá trị bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng.

25 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã trải qua nhiều thăng trầm để phát triển. Trong quá trình vươn mình lớn lên đó, Đà Nẵng đã có những va vấp, thiếu sót, nhưng đã không ngừng tự hoàn thiện mình để trưởng thành, vững vàng và mạnh mẽ hơn để bước vào một chặng đường mới. Cùng với những định hướng đúng đắn, những ý kiến góp ý, phản biện chân thành của các cấp lãnh đạo, các chuyên gia, các vị khách quý, cùng với sức mạnh nội lực và khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và người dân Đà Nẵng, tôi tin rằng Đà Nẵng nhất định sẽ đi đến được các mục tiêu phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra.

Cuối cùng xin được kính chúc đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác