Đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19
Đăng ngày 19-01-2022 16:21, Lượt xem: 168

UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 8848/UBND-SYT ngày 31-12-2021 về việc triển khai thực hiện quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19, nhằm đảm bảo công tác quản lý, theo dõi sức khỏe, giám sát phát hiện sớm để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo đó, UBND thành phố giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện quản lý chặt chẽ nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, tổ chức rà soát, lập danh sách, thống kê tất cả những người thuộc nhóm nguy cơ cao, hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ cao, tình trạng bệnh nền đang được điều trị, tình trạng sức khỏe, nhu cầu hỗ trợ theo Hướng dẫn của Sở Y tế.

Tổ chức tiêm vét vaccine COVID-19, thành lập các tổ tiêm vaccine đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người thuộc nhóm nguy cơ cao, thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 lưu động ngay tại nhà, đảm bảo không để sót ai thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao mà không được tiêm vaccine đầy đủ (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không di chuyển được.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các quận, huyện có nhiệm vụ bố trí nguồn lực, huy động các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị, chính trị xã hội trên địa bàn tham gia triển khai thực hiện. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên địa bàn đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

UBND thành phố giao Sở Y tế tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc COVID-19; tăng cường công tác điều trị, giảm ca chuyển nặng, ca tử vong do COVID-19 theo đúng Hướng dẫn của Bộ Y tế. Ban hành hướng dẫn quản lý, chăm sóc người bệnh nền, người có nguy cơ cao; kịp thời cập nhật, hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp với diễn biến dịch bệnh và điều trị thực tế của địa phương. 

Đồng thời, chỉ đạo triển khai, tổ chức rà soát và tiêm vét vaccine phòng COVID- 19 đảm bảo không bỏ sổt người thuộc nhóm nguy cơ. Tổ chức tiêm lưu động đến tiêm tại nhà cho những người không di chuyển được. Tiêm mũi bổ sung và tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 cho người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều theo quy định.

Thực hiện lấy mẫu tầm soát cho người thuộc nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình theo quy định, sẵn sàng triển khai chăm sóc và điều trị người mắc COVID-19 tại nhà. Rà soát các điều kiện cần thiết về thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân, oxy... Đảm bảo năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực cho các bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 nặng (khi cần).

Sở Thông tin và truyền thông có trách nhiệm tăng cường công tác truyền thông, tư vấn về các biện pháp phòng, chống COVID-19, cách tự theo dõi sức khỏe, lợi ích của tiêm vaccine phòng COVID- 19, hướng dẫn phát hiện sớm các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19... cho nhóm nguy cơ và người sống chung, người cùng gia đình bằng nhiều hình thức.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác