Đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ cung ứng hàng hóa và vận tải hành khách
Đăng ngày 19-01-2022 17:22, Lượt xem: 280

Ngành giao thông vận tải thành phố cần tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất được lưu thông thông suốt, không để bị đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa và phục hồi vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành giao thông vận tải thành phố, vào chiều 19-1.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Theo Phó Chủ tịch Lê Quang Nam, trong bối cảnh năm 2021 đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động của dịch COVID-19, ngành giao thông vận tải thành phố đã bám sát chủ trương của Thành ủy, HĐND thành phố và sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND thành phố để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là trong công tác phối hợp hỗ trợ kiểm soát, khống chế dịch bệnh, từng bước ổn định, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm đề ra, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội thành phố.

“Với những kết quả đã đạt được, có thể nói ngành giao thông vận tải đã phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, đoàn kết, nhất trí trong nội bộ, tranh thủ được sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể, các ngành liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ. Thay mặt lãnh đạo UBND thành phố, tôi đánh giá cao những đóng góp xứng đáng của toàn ngành và chúc mừng những kết quả đạt được của các đồng chí”, Phó Chủ tịch UBND thành phố đánh giá.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần được chú trọng, khắc phục trong thời gian đến, như tiến độ triển khai thi công một số dự án còn chậm so với kế hoạch, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn đối với các chủ đầu tư; đồng thời, Ban Quản lý các dự án cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình, đặc biệt đối với các dự án, công trình trọng điểm.

Mặt khác, chú trọng giải quyết triệt để các điểm nghẽn trong lĩnh vực giao thông mà các địa phương, cử tri đã có nhiều kiến nghị; công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là kết cấu hạ tầng đường bộ cần kịp thời, đồng bộ hơn nữa; nâng cao chất lượng một số văn bản chuyên ngành giao thông vận tải để áp dụng ổn định lâu dài trong thực tiễn.

Để triển khai tốt hơn nữa các nhiệm vụ của ngành giao thông vận tải trong năm 2022, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các sở, ngành, quận, huyện bám sát các Chương trình, Kế hoạch của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để tập trung triển khai đạt hiệu quả cao nhất các nhiệm vụ năm 2022 của ngành; thực hiện đồng thời “mục tiêu kép” vừa đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa khôi phục sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

“Tiếp tục hoàn thiện Hợp phần quy hoạch giao thông vận tải và các quy hoạch liên quan làm cơ sở triển khai đầu tư đồng bộ các dự án giao thông theo hướng hiện đại. Nghiên cứu, tiếp tục đề xuất tham mưu UBND thành phố các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án giao thông trọng điểm, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố, đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu”, Phó Chủ tịch Lê Quang Nam chỉ rõ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng nhấn mạnh vai trò của Sở Giao thông vận tải trong việc tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác hạ tầng hiện có và triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí so với năm liền kề trước đó, phấn đấu hạn chế thấp nhất việc để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Đồng thời, đẩy nhanh việc xúc tiến nghiên cứu đầu tư hệ thống giao thông công cộng; tiếp tục điều chỉnh có hiệu quả lộ trình và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động các tuyến xe buýt. Tiếp tục thực hiện chuyên đề “Tập trung phát triển dịch vụ logistics, cảng biển, đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen cho lãnh đạo Sở Giao thông vận tải 

“Đề nghị Sở Giao thông vận tải tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất được lưu thông thông suốt, không để bị đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa và phục hồi vận tải hành khách bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Phó Chủ tịch UBND thành phố đặc biệt lưu ý.

Theo báo cáo, tổng vốn đầu tư cho các công trình giao thông trên địa bàn thành phố theo Kế hoạch vốn giao năm 2021 trên 2.003 tỷ đồng. Sở Giao thông vận tải được giao làm chủ đầu tư 10 dự án và thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với 50 công trình do các Ban Quản lý dự án chuyên ngành và UBND quận, huyện làm chủ đầu tư. Ngay từ những tháng đầu năm, Sở Giao thông vận tải đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân, tỷ lệ giải ngân đến 31-1-2022 ước đạt 99,62%, bao gồm các dự án do Sở làm chủ đầu tư và Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình động lực, trọng điểm, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.

Trong năm, Sở đã phối hợp, đôn đốc thi công hoàn thành các công trình/hạng mục công trình góp phần kết nối giao thông thông suốt giữa các khu vực, thuận lợi cho người dân lưu thông, hạn chế ùn tắc giao thông, như: công trình Đường và cầu qua sông Cổ Cò; Cầu vượt trên đường 2 tháng 9 thuộc dự án Cải tạo Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý; đường ven sông Tuyên Sơn – Túy Loan (đoạn từ cầu Đỏ đến đường Nguyễn Như Đỗ Km5+226,59-Km6+262); phối hợp với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiệm thu, đưa vào sử dụng có điều kiện đoạn Km36 - Km66 (từ La Sơn đến Hòa Liên) thuộc dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 – Xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Năm 2022, Sở Giao thông vận tải đăng ký ba nhiệm vụ trọng tâm: Tổ chức đấu thầu 5 tuyến xe buýt có trợ giá giai đoạn 2 (2022 – 2027); Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động xe buýt thành phố Đà Nẵng, tăng sản lượng hành khách trên 5%; Khởi công dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Hòa Nhơn. Đồng thời, đặt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đạt 4-5%; khối lượng luân chuyển hàng hóa khoảng 4.100 triệu T.km; khối lượng luân chuyển hành khách khoảng 740 triệu ng.km.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam trao Cờ thi đua của UBND thành phố cho lãnh đạo Sở Giao thông vận tải

Dịp này, Sở Giao thông vận tải thành phố vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; Cờ thi đua của Bộ Giao thông vận tải vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển giao thông vận tải tại địa phương năm 2020; Cờ thi đua của UBND thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua của khối thi đua các sở, ban, ngành thành phố năm 2020.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác