Để những mong muốn chính đáng của cử tri sớm được giải quyết
Đăng ngày 27-05-2022 05:12, Lượt xem: 198

Thực hiện chương trình giám sát năm 2022 của HĐND thành phố, sáng 26-5, Thường trực HĐND thành phố tổ chức Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 2. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì chương trình.


Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì chương trình

Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ hai được người dân và doanh nghiệp quan tâm khi tiếp tục nêu lên nhiều phản ảnh, kiến nghị về các vấn đề liên quan đến dân sinh; phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh thực hiện an toàn, linh hoạt thích ứng sau đại dịch COVID-19.

Mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến thông tin đến cử tri về tình hình, kết quả thực hiện kết luận tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ nhất và kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2, thứ 4 HĐND thành phố.

Theo đó, trong thời gian qua, UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành giải quyết, xử lý có hiệu quả những kiến nghị của cử tri đồng thời nghiên cứu những đề xuất, góp ý của cử tri nhằm bảo đảm ổn định đời sống của người dân, góp phần xây dựng và phát triển thành phố. Phần lớn ý kiến cử tri đã được xử lý dứt điểm. Các kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm chủ yếu là các nội dung không thuộc thẩm quyền của thành phố; các nội dung cần nhiều thời gian để kiểm tra, giải quyết như: thủ tục đầu tư, xây dựng các dự án lớn; duy tu, bảo dưỡng các khu chung cư xuống cấp; xử lý các vấn đề về môi trường....


Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến thông tin về tình hình, kết quả thực hiện kết luận tại Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ nhất

Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến cho biết thêm, nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua và góp phần nâng cao chất lượng thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri trong thời gian tới, ngày 22-9-2021, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 3044/QĐ-UBND về Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện nghiêm túc thực hiện Quy chế này .

Giải trình phản ánh của của ông Phạm Bắc Bình - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa về hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách khuyến khích xã hội hóa trên một số lĩnh vực và chính sách hỗ trợ lãi suất để đầu tư các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, thành phố đã ban hành 15 chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, hiện nay đang tích cực xem xét sửa đổi 2 chính sách theo hướng mở rộng hơn phạm vi, đối tượng, mức hỗ trợ dành cho doanh nghiệp.


Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Trần Thị Thanh Tâm giải trình giải trình hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Đối với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, ngoài những chính sách chung như giảm lãi suất, miễn giảm thuế, giãn nợ, giảm giá điện được triển khai tích cực; thành phố cũng có nhiều chính sách hỗ trợ khác cho doanh nghiệp và xã hội hóa như cho vay từ nguồn vốn của quỹ hỗ trợ đầu tư với lãi suất thấp, hỗ trợ tiền thuê mặt bằng, hạ tầng …       

Giám đốc Sở Lao động –Thương Binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng trả lời ý kiến của cử tri Trần Vĩnh Thái (Quận Hải Châu) về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhất là đối với những đối tượng người lao động nghèo, bán hàng rong, đánh giày, buôn bán nhỏ.

Video: Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ 2
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, ngoài việc nghiêm túc thực hiện các quy định của Chính phủ (Nghị quyết 68, Nghị quyết 33), thành phố đã có 11 chính sách riêng về hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 với tổng số kinh phí là 1.240 tỷ đồng. Trong đó, chi trực tiếp cho người lao động là từ 600 đến 700 tỷ đồng; 420.000 hộ gia đình được hưởng các chế độ hỗ trợ từ đại dịch, có hộ được nhận 2 - 3 lần hỗ trợ theo từng đợt khác nhau. Hiện nay, còn một số địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát, chi trả tiền hỗ trợ theo các quy định mới của Trung ương.

Đối với kiến nghị của cử tri Nguyễn Thế Hùng về thực hiện  việc di dời, giải tỏa các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn thành phố theo kết luận từ Chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ nhất, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu các đơn vị, địa phương phải quyết liệt chỉ đạo và thực hiện, nhất là đối với các khu tập thể xuống cấp mức độ D (mức độ nghiêm trọng nhất) để bảo đảm an toàn cho người dân.


Quang cảnh chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ hai

Phần thứ hai của Chương trình “HĐND với cử tri” tập trung vào vấn đề về tiến độ đầu tư, chuẩn bị đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; thực trạng và phương án di dời các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang sản xuất xen lẫn trong các khu dân cư vào cụm công nghiệp.

Trước những kiến nghị của cử tri về đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để di dời các cơ sở ô nhiễm trong khu dân cư, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu Sở Công thương phối hợp cùng các cơ quan liên quan hoàn thiện sớm cụm công nghiệp Cẩm Lệ, khẩn trương giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng đối với cụm Công nghiệp Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam. Đồng thời, cần tổ chức việc kiểm tra, rà soát đánh giá thực tế về các cơ sở sản xuất ô nhiễm trong khu dân cư, nhu cầu thực tế về di dời để có kế hoạch di dời cụ thể.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cũng yêu cầu tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục, có những cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và quan trọng nhất là tìm kiếm được những nhà đầu tư tâm huyết, trách nhiệm, tiềm năng để quản lý khai thác hiệu quả các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình

Trong phần thứ ba của chương trình, ý kiến của cử tri xoay quanh các vấn đề về an sinh xã hội, giải quyết các kiến nghị bức xúc, kéo dài của cử tri, trong đó tập trung vào việc đầu tư mạng lưới nhà sinh hoạt cộng đồng; tiến độ thực hiện Đề án xây dựng, nâng cấp, mở rộng trường học giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố; việc đảm bảo cơ sở vật chất trường học để học sinh được học 02 buổi/ngày; công tác quản lý hệ thống cây xanh đô thị; việc kiểm tra, xử lý và tiến hành nạo vét tuyến cống trên các tuyến đường nhằm đảm bảo khả năng thoát nước; việc thu thuế đất phi nông nghiệp tăng cao thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người dân…

Chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ hai được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố và trên fanpage của Cổng thông tin điện tử thành phố. Chương trình đã tiếp nhận và trả lời 27 câu hỏi, kiến nghị của cử tri tại chương trình và thông qua số điện thoại tiếp nhận 02363888888, trên fanpage của Cổng thông tin điện tử thành phố. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, trong điều kiện không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường theo mô hình Chính quyền đô thị, cùng với những cuộc tiếp xúc cử tri, Chương trình “HĐND với cử tri” sẽ là cầu nối và là những kênh thông tin quan trọng giữa HĐND, Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND với cử tri thành phố, để những mong muốn phản ảnh chính đáng của cử tri sớm được giải quyết.

LÊ HOA - HỒNG QUÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác