Bảo đảm Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 an toàn, nghiêm túc, hiệu quả
Đăng ngày 27-05-2022 05:18, Lượt xem: 1038

Chiều 26-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến chủ trì buổi làm việc Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 nhằm triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi sẽ diễn ra từ ngày 6-9/7.


Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến chủ trì buổi làm việc

Hơn 12.700 thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 diễn ra từ ngày 6-9/7/2022, với 5 bài thi. Trong đó có ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tự chọn là Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải thi đủ bốn bài thi, gồm ba bài thi bắt buộc và chọn một trong hai bài thi tự chọn.

Theo đó, ngày 6/7, thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 7/7, buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Toán. Ngày 8/7, buổi sáng thi Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội, buổi chiều thi Ngoại ngữ. Ngày 9/7 là ngày thi dự phòng.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, hiện Sở đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các trường THPT xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch ôn tập, hướng dẫn cho học sinh lớp 12 ôn tập các kiến thức trong quá trình học và phối hợp với cha mẹ học sinh tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh ôn tập trước Kỳ thi. Đồng thời, hướng dẫn việc thực hiện Quy chế thi tốt nghiệp THPT đến các đơn vị, trường học trong ngành GDĐT, nhất là những thay đổi, những điểm quy định về đăng ký dự thi, đăng ký miễn thi bài thi ngoại ngữ, đăng ký miễn thi tất cả các bài thi Kỳ thi, đăng ký xét đặc cách, thời gian dự thi để cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nắm rõ, tổ chức thực hiện nghiêm túc trong quá trình triển khai nhiệm vụ của Kỳ thi.

Sở đã thành lập 31 điểm thu nhận hồ sơ ĐKDT của học sinh, trong đó 28 điểm thu hồ sơ ĐKDT tại các trường THPT và 03 điểm thu nhận hồ sơ tại các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên dành cho thí sinh đang học lớp 12 tại đơn vị và thí sinh tự do. Các điểm thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi đã hoàn thành việc nhập dữ liệu lên phần mềm quản lý thi, toàn thành phố có 12.719 thí sinh đăng ký dự thi.

Song song với việc đảm bảo yếu tố bảo mật đề thi, bài thi tại nơi in sao đề thi, tại điểm thi, nơi chấm thi và vai trò của lãnh đạo Hội đồng thi, Sở dự kiến kế hoạch tổ chức Kỳ thi, chuẩn bị nhân sự tham gia Hội đồng thi, các Ban của Hội đồng thi, các Điểm thi (nơi thí sinh đến dự thi), cán bộ giám sát, cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra tại 30 Điểm thi.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tao phát biểu

Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Thị Bích Thuận cho biết, từ ngày 25/6 đến 05/7, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật coi thi, giám sát thi, thanh tra thi, chấm thi trắc nghiệm cho tất cả cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, giám sát, thanh tra thi, chấm thi trắc nghiệm trước khi tổ chức coi thi. Sau khi được Bộ GDĐT tập huấn công tác chấm thi trắc nghiệm, Sở GDĐT sẽ tổ chức tập huấn chi tiết công tác chấm thi trắc nghiệm cho các cán bộ, giáo viên tham gia công tác chấm thi trắc nghiệm. Công tác thanh tra chấm thi hoàn thành chậm nhất ngày 22/7, công tác phúc khảo bài thi hoàn thành chậm nhất ngày 14/8, công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022 hoàn thành chậm nhất ngày 18/8.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở ngành, đoàn thể và UBND các quận huyện tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đảm bảo an toàn, trung thực, khách quan, có phương án dự phòng các tình huống bất thường có thể xảy ra. Đồng thời, thông báo rộng rãi các điểm mới, các quy định sửa đổi, bổ sung trong Quy chế thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, quy định tuyển sinh để giáo viên, phụ huynh, học sinh biết.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý bố trí điểm thi hợp lý, đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, an toàn và tạo thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh. Tập huấn đầy đủ nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra và quán triệt tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cho cán bộ giáo viên tham gia khi thực hiện nhiệm vụ được phân công. Phối hợp với Công an thành phố lập kế hoạch liên ngành đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Đảm bảo công tác vận chuyển và bảo quản đề thi, bài thi an toàn, có phương án dự phòng, đề phòng tai nạn giao thông, cháy nổ... cũng như đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Sở Y tế chủ trì triển khai các phương án chăm sóc sức khỏe cho giáo viên và học sinh trong suốt quá trình tổ chức thi, kiểm tra và bổ sung tủ thuốc y tế, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp có vấn đề sức khỏe từ các điểm thi tại trung tâm y tế các quận huyện, xã phường.

Công an thành phố triển khai các phương án bảo vệ kỳ thi đến các phòng, ban chức năng, công an các quận huyện, xã phường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Sở Giao thông vận tải đề xuất phương án tạm dừng hoạt động đối với xe ô tô kéo rơ mooc, xe tải ben... trong thời gian giáo viên và học sinh đến các điểm thi và ngược lại để ngăn ngừa, phòng tránh nguy cơ về tai nạn giao thông.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, Công ty CP cấp nước ưu tiên cung cấp điện, nước ở các địa điểm in sao đề thi, coi thi và chấm thi theo lịch thi, bố trí máy phát điện dự phòng và cử cán bộ trực 24/24 giờ tại điểm in sao đề thi, chấm thi. Bưu điện thành phố đảm bảo thông tin an toàn, đúng thời gian trong chuyển phát hồ sơ, tài liệu, bưu kiện liên quan đến công tác thi, tuyển sinh...

UBND các quận huyện thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19 và an ninh trật tự, chỉ đạo các trường được đặt làm điểm thi chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ công tác coi thi, chỉ đạo các ngành phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tốt kỳ thi ở địa phương, bố trí lực lượng phối hợp giữ gìn ổn định trật tự xung quanh các điểm thi trên địa bàn.

KIM PHƯỢNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
You do not have the roles required to access this portlet.
You do not have the roles required to access this portlet.