Cử tri đề nghị Quốc hội xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
Đăng ngày 29-06-2022 14:08, Lượt xem: 277

Sáng 29-6, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng, gồm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy và Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Cẩm Lệ báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri quận Cẩm Lệ

Báo cáo với bà con cử tri quận Cẩm Lệ, đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng cho biết, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án Luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Cử tri quận Cẩm Lệ bày tỏ phấn khởi trước thành công của kỳ họp, đồng thời đề nghị Quốc hội chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng và các vấn đề dân sinh, sớm có giải pháp điều hành giá trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng cao ảnh hưởng đời sống người dân.

Cử tri Dương Hiễn Tấn (Tổ dân phố số 33, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho rằng, giá cả thị trường hiện nay, nhất là giá xăng dầu tăng quá cao dẫn đến tất cả các mặt hàng tiêu dùng đều tăng theo như lương thực, thực phẩm hàng hóa phục vụ đời sống của người dân. Việc này dẫn đến đời sống của một bộ phận nhân dân gặp nhiều khó khăn, trong khi người dân vừa mới trải qua hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Do đó, Chính phủ có giải pháp kịp thời kiềm chế giá hàng hóa, nhất là mặt hàng xăng dầu nhằm giúp nhân dân bớt khó khăn trong cuộc sống.

"Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ các cấp từ thành phố, quận, phường đến tổ dân phố tham gia quyết liệt hiệu quả, không ngại khó khăn, gian khổ để sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, giúp người dân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, sự việc tham nhũng trong ngành y tế tại các tỉnh thành khiến người dân rất buồn và bất an. Rất mong các đại biểu Quốc hội tăng cường hoạt động giám sát, nhất là ngăn chặn nạn tham nhũng, tiêu cực đem lại niềm tin cho nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển" - Cử tri Dương Hiễn Tấn nói.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan tình hình giá xăng dầu, công tác an sinh xã hội hậu COIVD-19

Cùng quan điểm này, cử tri Thân Đức Quân (Khu dân cư số 17, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho rằng đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, cướp nhiều sinh mệnh, đặc biệt năm 2021 là năm gặp nhiều khó khăn nhất. Trước tình hình đó, nhiều giải pháp được Nhà nước triển khai được nhân dân tin tưởng đồng lòng ủng hộ. Tuy nhiên, những vụ tham ô, tham nhũng liên quan đến vụ Việt Á đã một phần đánh mất hình ảnh của cán bộ, đặc biệt là hình ảnh của cơ quan y tế, làm giảm sút niềm tin của nhân dân, tinh thần thượng tôn pháp luật. Cử tri đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu sửa đổi bổ sung Luật Phòng chống tham nhũng, cần có hình phạt nặng hơn đối với tội danh này. Đồng thời, thu hồi triệt để tài sản, không để tẩu tán, không để lọt các tội phạm liên quan đến công tác mua bán đấu thầu vật tư y tế trong đợt dịch vừa qua. Mặt khác, phải tăng cường giáo dục đạo đức cho những người cán bộ đứng đầu, cán bộ cấp cao.

Cử tri Phan Thanh Châu (Khu dân cư số 13, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) đề nghị Quốc hội nên đổi mới hình thức tổ chức hội nghị, khi chất vấn các Bộ trưởng và Chính phủ có thể mời 50-70 cử tri, giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lựa chọn và được Quốc hội thông qua. Nếu cử tri có ý kiến phải đăng ký trước nội dung và được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đồng ý. Đồng thời, nên mở rộng các cuộc tiếp xúc cử tri xuống quận, huyện, thậm chí xuống tận xã phường để nghe được nhiều ý kiến cử tri hơn.

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, cử tri đề nghị Quốc hội cần quan tâm đến mô hình "Trường học không đồng" cũng như vai trò tự chủ của các trường học. Song song với đó, cần phải đặt môn lịch sử phải là môn học chính và thi chính, không thể môn tự chọn. "Tiêu biểu như bài học lịch sử ở Hàn Quốc, thế hệ trẻ không hiểu cuộc chiến Nam - Bắc Triều Tiên là thế nào. Nếu coi nhẹ môn lịch sử thì con cháu chúng ta không hiểu gì về lịch sử dân tộc, bởi các nhà kinh điển đã nói: "Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai sẽ bắn bằng đại bác" - cử tri Phan Thanh Châu phát biểu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu kết luận

Theo cử tri Kiều Viết Thư (Tổ 30, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ), hiện việc chấp hành pháp luật ở nước ta thì không nhiều và luật đi vào cuộc sống chưa sâu. Do đó, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền, răn đe xử lý quyết liệt những hành vi vi phạm pháp luật. Cùng với đó, hiện người dân đã làm căn cước công dân và thu hồi chứng minh nhân dân. Tuy nhiên khi đi thực hiện thủ tục hành chính liên quan thì một số cơ quan yêu cầu cung cấp chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy xác nhân... gây phiền hà cho người dân. Vì vậy, Quốc hội cần sớm chỉ đạo đẩy nhanh việc thống nhất sử dụng căn cước công dân, sổ hộ khẩu, tạm trú trong thực hiện các thủ tục hành chính, để tránh gây phiền hà cho nhân dân.

Phát biểu giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy đánh giá cao các ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, đồng thời cho biết đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Liên quan đến giải quyết những vi phạm liên quan đến vụ Việt Á, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy nhấn mạnh, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Nhà nước tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm soát quyền lực trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên các lĩnh vực.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy chia sẻ với những khó khăn mà người dân đang gặp phải, đặc biệt là việc giá xăng dầu tăng do ảnh hưởng của chiến tranh tại Nga và Ukraine, dẫn đến tất cả các mặt hàng tiêu dùng đều tăng theo; trong khi người dân vừa mới trải qua hơn 2 năm ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Về vấn đề môn học lịch sử ở trường học, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tổng hợp văn bản các ý kiến của cử tri thành phố gửi đến Quốc hội. Liên quan đến chương trình và sách giáo khoa mới, nghị quyết của Quốc hội nêu rõ kiểm soát chặt chẽ việc biên soạn và xuất bản sách giáo khoa.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác