Tháng 7 - Tưởng nhớ và tri ân
Đăng ngày 26-07-2022 08:00, Lượt xem: 530

Tháng 7 - tháng của tri ân và tưởng niệm, tháng mà cả nước cùng hướng về Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, biết ơn những người đã ngã xuống cho nền Độc lập tự do, hạnh phúc dân tộc. Với tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân sâu sắc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, qua đó góp phần tô thắm thêm truyền thống, đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”.

Tri ân với người có công bằng những việc làm thiết thực

Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về một thời hoa lửa dường như vẫn còn sống mãi trong lòng bà Nguyễn Thị Kim Tiến (61 tuổi, trú quận Thanh Khê). Bà Tiến là con liệt sĩ, vợ chồng bà từng tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường K. Trở về sau những năm tháng chiến đấu, mặc dù nỗ lực lao động nhưng vì gia đình đông con nên kinh tế không mấy dư dả. Gia đình bà Tiến sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp với 3 thế hệ, 9 nhân khẩu. Bà luôn có một ước muốn có một căn nhà mới kiên cố, để ổn định cuộc sống.

Song công lao mà vợ chồng bà và bao đồng đội đã hi sinh cho Tổ quốc thì thế hệ sau luôn ghi nhớ. Nắm được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Tiến, Phòng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê đã khảo sát và quyết định hỗ trợ 60 triệu đồng để gia đình bà xây mới nhà.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra thực tế tình hình sửa chữa, xây dựng nhà ở tại hộ bà Nguyễn Thị Kim Tiến

Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà được địa phương hỗ trợ xây mới, bà Tiến không giấu được niềm vui và xúc động. Bà thổ lộ: “Bao nhiêu năm vất vả nhưng cũng không xây được ngôi nhà kiên cố. Giờ được chính quyền địa phương hỗ trợ tiền và xây được ngôi nhà thế này, tôi biết ơn lắm. Đây là món quà hết sức ý nghĩa đối với gia đình tôi khi cuộc sống còn nhiều khó khăn”.

Cũng được chính quyền quận Thanh Khê hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới nhà, trong ngôi nhà kiên cố đang được xây dựng ngay trên nền đất của ngôi nhà cũ, bà Nguyễn Thị Bông (58 tuổi, trú quận Thanh Khê) không giấu được sự xúc động. Bà Bông cho biết, kinh tế gia đình rất khó khăn, con đông, nên bà không có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang. Cũng vì vậy mà hàng chục năm qua cả vợ chồng và các con bà phải sống chen chúc trong ngôi nhà cũ kỹ.

“Từ khi có nguồn hỗ trợ từ địa phương cùng với số tiền dành dụm và vay mượn, gia đình tôi đã quyết tâm xây dựng căn nhà mới khang trang hơn, vững chắc để chống chọi với thời tiết mưa bão miền Trung. Tôi rất biết ơn các ngành, các cấp đã quan tâm giúp đỡ", bà Bông thổ lộ.


Phường Hòa Thuận Đông tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách và hộ nghèo

Bên cạnh nỗ lực xây mới, sửa chữa nhà cho người có công, trong những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với gia đình chính sách, người có công luôn được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp với các sở, ngành, địa phương quan tâm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) Nguyễn Minh Hoàng cho biết, phường có 146 liệt sĩ, 552 người có công và thân nhân người có công (thương binh, bệnh binh, có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ) và 43 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (đã mất). Nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công cách mạng.

“Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức gặp mặt và tặng quà con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đang sinh sống trên địa bàn phường. Hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, năm nay, UBND phường đã đến thăm hỏi, tặng quà và tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng niệm những người đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc như: thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ phường, thả hoa đăng tri ân tại sông Cu Đê…”, ông Hoàng nói.

Bà Trương Thị Như Hoa, Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố cho biết, từ năm 1997-2021, đã có 11.890 gia đình người có công được miễn giảm và hỗ trợ tiền sử dụng đất với tổng kinh phí 341,301 tỷ đồng và 19.246 lượt hộ người có công được xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở, với tổng kinh phí 391,251 tỷ đồng.

Công tác chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng, tham quan cho người có công với cách mạng được chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm. Ngoài Nghị quyết 245/2019/NQ-HĐND thành phố hỗ trợ mỗi tháng từ 1-1,5 triệu đồng cho một số nhóm người có công, thì theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi, người có công còn được hưởng chế độ điều dưỡng tại nhà, điều dưỡng luân phiên hàng năm và được cấp dụng cụ chỉnh hình, trang thiết bị phục hồi chức năng.

“Bên cạnh đó Quỹ đền ơn đáp nghĩa thành phố và quận, huyện cũng hỗ trợ thêm kinh phí để tạo điều kiện cho người có công còn đủ sức khỏe đi tham quan và điều dưỡng ở các khu du lịch, nghỉ mát và thăm các danh lam thắng cảnh khu, di tích lịch sử và thăm chiến trường xưa, nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và Nghĩa trang đường 9 ở Quảng Trị….”, bà Hoa chia sẻ.

Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thành phố Đà Nẵng có 20 Nghĩa trang liệt sĩ, an táng 9.400 mộ liệt sĩ, nhiều năm qua việc nâng cấp, tôn tạo và chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Đến nay, thành phố đã hoàn thành nâng cấp 9.400 mộ từ mộ đá mài sang mộ đá Granit tự nhiên, đồng thời đầu tư nâng cấp và hoàn thiện các hạng mục khác như: Tượng đài, nhà bia ghi tên liệt sĩ, tường rào, cổng ngỏ, vườn hoa cây cảnh…,với tổng kinh phí trên 70 tỷ đồng.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tuyết

Song song đó, nhiều địa phương tiếp tục đầu tư mở rộng, xây dựng nhà bia ghi danh Mẹ Việt Nam anh hùng, tháp chuông để nghĩa trang liệt sĩ trở thành công trình tâm linh, ghi công các anh hùng liệt sĩ, trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước đối với thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có hơn 18,6 nghìn lượt người có công với cách mạng và thân nhân người có công hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng kinh phí chi trả hàng năm hơn 360 tỷ đồng.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tặng quà gia đình ông Lâm Văn Bá - thương binh 1/4

Trong đó, có 114 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 42 Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động trong kháng chiến, 16 cán bộ Lão thành cách mạng, 44 cán bộ tiền khởi nghĩa, 7.824 thương binh, bệnh binh, 1.455 người có công giúp đỡ cách mạng, 2.455 người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học và 3.502 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày…  Ngoài ra, thành phố còn có hơn 90 ngàn người có công với cách mạng hưởng trợ cấp một lần, 1.224 cựu thanh niên xung phong và 3.293 hội viên tù yêu nước.


Đoàn Khối các cơ quan thành phố phối hợp Đoàn xã Hòa Liên tổ chức lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hoà Liên (huyện Hòa Vang)

Giám đốc Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, 25 năm qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở ngành liên quan đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xác nhận, tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho 2.317 liệt sĩ, giải quyết chế độ trợ cấp 1.836 thương binh, đề nghị Nhà nước phong và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 2.085 Mẹ, tặng thưởng Huân chương Độc lập các hạng cho 918 gia đình có nhiều liệt sĩ, giải quyết trợ cấp một lần cho hơn 42.000 lượt đối tượng.

Cũng theo ông Hoàng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”… luôn là các phong trào nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, sâu rộng và đều khắp, bằng những việc làm thiết thực, có hiệu quả như: nhận phụng dưỡng và chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thăm hỏi các gia đình chính sách, thăm chiến trường xưa, tìm địa chỉ đỏ, tổ chức gặp mặt cán bộ ngành là thương binh, cựu chiến binh, gặp mặt con em gia đình thương binh liệt sĩ nhân dịp 27/7,...

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT