Sở Thông tin và Truyền thông trả lời chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố
Đăng ngày 09-08-2022 14:07, Lượt xem: 294

Thực hiện Công văn số 4160/UBND-TH ngày 29 tháng 07 năm 2022 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phân công trả lời chất vấn bằng văn bản sau Kỳ họp Thứ 7 HĐND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu Đoàn Ngọc Hùng Anh - Tổ đại biểu quận Sơn Trà và đại biểu Trần Vũ Duy Mẫn - Tổ đại biểu quận Liên Chiểu về các vấn đề cử tri quan tâm.

Theo đó, đại biểu Đoàn Ngọc Hùng Anh đặt câu hỏi: Cử tri phường An Hải Bắc và phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà phản ánh hệ thống đường dây viễn thông và các loại cáp khác lắp đặt đi nổi theo vỉa hè các tuyến đường và các kiệt, hẻm rất lộn xộn, trong đó có một số cáp không còn sử dụng nhưng chưa được thu hồi, gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị và có nguy cơ xảy ra cháy nổ. Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông có giải pháp và kế hoạch xử lý, có khó khăn gì trong việc xử lý không, nếu đã có kế hoạch xử lý thì thời gian nào sẽ hoàn thành tại địa bàn quận Sơn Trà và trên địa bàn thành phố?

Trả lời vấn đề trên, Sở TT&TT cho biết, trong những năm qua, hạ tầng viễn thông ngày càng phát triển đã phục vụ đắc lực trong công tác chỉ đạo điều hành của các cấp ủy, chính quyền, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên đã xuất hiện tình trạng cáp viễn thông được treo không đúng quy chuẩn kỹ thuật, không đảm bảo độ cao, độ võng của cáp và kết cấu chịu lực của cột treo cáp; cáp treo không gắn thẻ nhận biết, thẻ báo độ cao khi qua đường giao thông…, gây khó khăn cho việc quản lý.

Để chỉnh trang, làm gọn mạng cáp treo viễn thông trên địa bàn, thời gian qua, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 05/3/2018 của UBND thành phố Quy định quản lý cáp viễn thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; hướng dẫn UBND các quận, huyện, thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp trong thực hiện xây dựng, cải tạo, sửa chữa mạng cáp treo viễn thông thuộc địa bàn quản lý. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông tăng cường hợp tác dùng chung công trình cột treo cáp viễn thông trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và phù hợp với quy hoạch. Ban hành danh mục các tuyến đường triển khai sắp xếp, chỉnh trang cáp viễn thông, các tuyến đường không được treo mới cáp viễn thông.

Sở cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông, internet, truyền hình cáp thực hiện quy định quản lý mạng cáp và phối hợp với UBND các quận, huyện và Điện lực Đà Nẵng để thực hiện việc chỉnh trang, sắp xếp cáp bao gồm thu hồi cáp viễn thông, phụ kiện cáp viễn thông hư hỏng, không sử dụng, nâng cao, bó gọn cáp viễn thông.

Năm 2022, Sở TT&TT đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch chỉnh trang cáp viễn thông tại Công văn số 684/UBND-STTTT ngày 28/01/2022 của UBND thành phố, theo đó trong năm 2022 sẽ sắp xếp, chỉnh trang cáp viễn thông trên 229 đoạn/tuyến đường với tổng chiều dài là 72,88 km, trên địa bàn quận Sơn Trà sẽ chỉnh trang 30 đoạn/tuyến đường với chiều dài 18km.

Song song đó, công tác chỉnh trang, làm gọn cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã được Điện lực và các đơn vị viễn thông, truyền hình cáp chú trọng thực hiện vfa đạt được một số kết quả trong 6 tháng đầu năm 2022 như sau: Sở TT&TT cùng với Điện lực Đà Nẵng thực hiện chỉnh trang cáp với 108 tuyến đường, kiệt hẻm, với chiều dài cáp là 18,2km. Trong đó Quận Sơn Trà chỉnh trang với 12 tuyến đường, kiệt hẻm với 6,5 km tuyến cáp. Riêng đối phường Phước Mỹ, An Hải Bắc đã chỉnh trang 10 tuyến đường; đồng thời xử lý, thu hồi, nâng cao cáp theo các kiến nghị cử tri đối với 17 trường hợp cáp sà võng, rối rắm tại các nút giao thông và kiệt hẻm theo kiến nghị của UBND các phường.

Đồng thời, tiếp nhận và xử lý hoàn thành đối với 27 phản ảnh của tổ chức, công dân liên quan đến cáp viễn thông rối rắm, trụ cáp, bể cáp mất an toàn (9 ý kiến từ Cổng góp ý thành phố, 7 ý kiến qua phản ánh của báo chí, 1 ý kiến từ HĐND thành phố, 10 ý kiến phản ánh từ các tổ chức, cá nhân qua đơn thư, văn bản và hệ thống mạng xã hội) tại Phụ lục kèm theo. Trong đó đối với quận Sơn Trà, Sở TT&TT đã tiếp nhận và xử lý hoàn thành 7 phản ánh. Sở TT&TT cũng tiến hành kiểm tra và xử phạt hành chính đối với các trường hợp treo kéo cáp của 3 doanh nghiệp (VNPT, Mobifone, Viettel) với tổng số tiền phạt là 30 triệu triệu đồng.

Theo Sở TT&TT, trong quá trình chỉnh trang, làm gọn mạng cáp treo viễn thông trên địa bàn cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: các doanh nghiệp Viễn thông chưa chấp hành đúng quy định của Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND trong việc kéo treo cáp mới, thu hồi cáp viễn thông cũ không sử dụng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông chưa thực hiện việc treo biển nhận diện cáp đang sử dụng do đó dẫn đến việc nhận diện không chính xác, dẫn đến việc thu hồi các tuyến cáp vô chủ, không sử dụng, treo sai quy định thường gây mất thông tin liên lạc, gây bức xúc cho người dân và gây khó khăn cho Sở TT&TT và Điện lực Đà Nẵng trong quá trình chỉnh trang, sắp xếp cáp.

Bên cạnh đó, một số tuyến đường lớn đã ngầm hóa cáp viễn thông (Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong,…) nên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thường rẽ hướng tuyến cáp và đi treo trong các kiệt hẻm trên các tuyến đường này, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng số lượng cáp treo rối rắm trong các kiệt hẻm; cáp viễn thông sau khi được tháo dỡ, thu hồi đang gặp nhiều trở ngại trong việc xử lý, tiêu hủy do cáp viễn thông là chất thải rắn công nghiệp khó tiêu hủy, không tái sử dụng được.

Hiệ tại, vẫn chưa có quy định về thu gom, xử lý chất thải rắn công nghiệp đối với cáp viễn thông dẫn đến việc xử lý, tiêu hủy cáp kéo dài thời gian mỗi khi triển khai sắp xếp cáp; việc hạ ngầm cáp viễn thông không thể thực hiện được trong các kiệt, hẻm do không có vỉa hè, kinh phí đầu tư lớn nên thiếu sự đồng thuận của người dân vì liên quan đến đất đai, nguồn lực của Doanh nghiệp.

Nêu lên các giải pháp, kế hoạch trong thời gian đến, Sở TT&TT cho biết, sẽ tiếp tục rà soát các nội dung quản lý nhà nước về cáp viễn thông xuất phát từ để tham mưu UBND nhân dân thành phố ban hành các Quy định về quản lý cáp viễn thông (sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND), nhằm quản lý, đưa việc treo kéo cáp viễn thông của các doanh nghiệp vào nề nếp, đúng quy định, quy chuẩn; cụ thể hóa nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước (Sở TT&TT, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây Dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện..), Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, các doanh nghiệp viễn thông, xây dựng và chuẩn hóa quy trình cụ thể trong việc ngầm hóa, chỉnh trang, thu hồi cáp viễn thông trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Sở TT&TT sẽ chủ động tiếp tục phối hợp với Điện lực Đà Nẵng hoàn thành Kế hoạch chỉnh trang cáp viễn thông tại Công văn số 684/UBND-STTTT ngày 28/01/2022 của UBND thành phố trong đó chú trọng việc bó gọn cáp viễn thông, thu hồi dây cũ không sử dụng; dịch chuyển và xóa bỏ một số cột cáp không cần thiết gây mất mỹ quan đô thị; treo biển nhận diện cáp viễn thông đang sử dụng… Đối với những vị trí cột không sử dụng, cột có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, cột không đảm bảo chất lượng, thực hiện thu hồi, thay thế hoặc gia cố. Các tuyến cáp viễn thông đi nhờ trên cột điện lực, đơn vị đã phối hợp với điện lực địa phương thống nhất kế hoạch triển khai thực hiện làm gọn, đảm bảo an toàn mạng lưới, tài sản của nhà nước và an toàn cho người lao động.

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình hạ ngầm cáp viễn thông trên các tuyến đường địa bàn thành phố Đà Nẵng, hoàn thành việc chỉnh trang cáp tại các tuyến kiệt hẻm, một số tuyến đường trên địa bàn phường An Hải Bắc trong tháng 9/2022 và phường Phước Mỹ trong tháng 11/2022.

Đại biểu Trần Vũ Duy Mẫn nêu vấn đề về việc lắp đặt các trạm phát wifi miễn phí cho các Tổ công nhân tự quản và các Khu nhà trọ công nhân trên địa bàn thành phố.

Trả lời đại biểu Mẫn, Sở TT&TT cho biết, thời gian qua, để giúp công nhân có điều kiện tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về lao động; cập nhật tin tức công đoàn, đời sống việc làm của công nhân, nhằm nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của người lao động; và thực hiện theo Thông báo số 252/TB-VP ngày 20/10/2018 của Văn phòng UBND thành phố Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại Hội nghị liên tịch năm 2018 giữa UBND thành phố và Liên đoàn lao động thành phố. Trên cơ sở Công văn số 415/LĐLĐ ngày 10/12/2018 của Liên đoàn thành phố đề nghị lắp đặt wifi miễn phí cho 38 khu vực có nhà trọ cho công nhân, Sở TT&TT đã tiến hành khảo sát thực tế và có tờ trình số 170/TTr-STTTT ngày 25/02/2019 báo cáo đề xuất các vị trí lắp đặt wifi Đà Nẵng miễn phí cho các khu vực có nhà trọ công nhân.

Ngày 4/3/2019, UBND thành phố Công văn số 1253/UBND-STTTT về việc thống nhất chủ trương. Đến nay, Sở TT&TT đã triển khai lắp đặt được 13 khu vực có nhà trọ công nhân với tổng số 44 thiết bị phát sóng wifi, trong đó có 09 khu vực nhà trọ cho công nhân tại Khu Công nghiệp Hòa Khánh thuộc phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu với 36 thiết bị (gồm: các khu trọ đường Phan Văn Định; Bùi Chát, kiệt K455, K294 Nguyễn Lương Bằng, kiệt 85 Lạc Long Quân, kiệt 80 Nguyễn Chánh) và 4 khu vực nhà trọ cho công nhân tại Khu Công nghiệp Đà Nẵng thuộc phường An Hải Bắc quận Sơn Trà với 08 thiết bị (kiệt K455, K495, K695 Ngô Quyền, các khu trọ đường Hoàng Sỹ Khải), danh sách các khu trọ được lắp đặt tại Phụ lục kèm theo.

Hệ thống wifi tại các nhà trọ cho công nhân được kết nối về hệ thống mạng đô thị của thành phố, thường xuyên được kiểm tra và tốc độ truy cập Internet đạt hơn 40Mbps, lúc cao điểm (buổi tối và ngày chủ nhật) với số lượng người truy cập trung bình hơn 300 - 400 lượt.

Theo Sở TT&T, trong năm 2021-2022, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đến tháng 3/2022, thành phố mới bắt đầu khôi phục các hoạt động kinh tế xã hội, vì vậy Sở TT&TT chưa triển khai việc lắp đặt mở rộng hệ thống wifi cho các khu nhà trọ của công nhân.

Trong thời gian đến, Sở TT&TT sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố thực hiện việc khảo sát và lập kế hoạch triển khai hoàn thành trước ngày 15/8/2022. Căn cứ kế hoạch này Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp vận động các Doanh nghiệp viễn thông hỗ trợ đầu tư theo hình thức xã hội hóa để hoàn thành việc lắp đặt Wifi cho 5 khu vực nhà trọ cho công nhân tại Khu Công nghiệp Hòa Cầm thuộc Phường Hòa Thọ Tây, Quận Cẩm Lệ. Đồng thời, tiếp tục khảo sát và xây dựng kế hoạch triển khai lắp đặt Wifi cho các địa điểm có khu nhà trọ cho công nhân còn lại với hơn 20 khu vực trong năm 2023.

File đính kèm:

 

File đính kèm
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác