Đẩy nhanh hoạt động tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi
Đăng ngày 09-08-2022 20:42, Lượt xem: 559

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại buổi họp về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 vào chiều 9-8. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến.

Video: Đẩy nhanh hoạt động tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Theo báo cáo, tính đến hết ngày 8-8-2022, thành phố Đà Nẵng đã triển khai tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên với mũi 1 đạt trên 99%, mũi 2 đạt 99,61%, mũi bổ sung đạt 83,5%; mũi nhắc lại lần 1 đạt 74,2% và mũi nhắc lại lần 2 đạt 37%. Trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt trên 99%; mũi 2 đạt 98,89%; mũi nhắc lại đạt 16,88%.

Đối với nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tỉ lệ tiêm mũi 1 đạt 34,69% (số trẻ dự kiến đủ điều kiện tiêm chủng) và mũi 2 đạt 41,11% (số trẻ đã tiêm mũi 1). Đà Nẵng là 1 trong 5 địa phương có tỉ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi thấp nhất cả nước.


Quang cảnh buổi họp

Theo rà soát của ngành Y tế, số liều vaccine cần tiêm cho các đối tượng để bảo đảm kế hoạch, đáp ứng yêu cầu đề ra hiện nay là khoảng 172.000 liều. Nếu các địa phương, ngành phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, vận động tiêm vaccine, trong tháng 8 ngành y tế sẽ hoàn thành được nhiệm vụ này.

Theo Bác sĩ Trần Thanh Thủy - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, công tác tiêm chủng hiện nay gặp nhiều khó khăn do tình hình tham gia tiêm chủng của người dân không ổn định theo từng kế hoạch tiêm; trong trạng thái bình thường mới, người dân đi lại giữa các địa phương để làm việc, học tập, dân cư biến động liên tục gây ảnh hưởng đến công tác dự trù, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và công tác rà soát, thống kê số liệu.

Cùng với đó, hiện nay, chủ trương tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại đang ở mức vận động người dân tham gia; chưa có hướng dẫn cụ thể các biện pháp xử lý phù hợp đối với những người dân không tham gia tiêm chủng. Việc tiêm chủng cho trẻ em rơi vào thời điểm nghỉ hè khiến công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động giữa địa phương, Y tế, nhà trường và phụ huynh chưa triển khai thuận lợi.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu kết luận cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức trong người dân về tiêm vaccine phòng COVID-19. Ngành Y tế, Giáo dục phối hợp các địa phương dồn lực để tăng tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ.

“Ngành Giáo dục phải xây dựng kịch bản cho từng trường, cùng với ngành Y tế xác định thời gian, địa điểm tiêm cụ thể, không dựa vào đăng ký. Chủ tịch UBND các quận, huyện phải là đầu mối, chỉ đạo các phường làm việc, yêu cầu Tổ dân phố thực hiện tuyên truyền, động viên người dân đưa con trẻ đi tiêm vaccine theo kế hoạch”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu ngành Y tế chủ động vật tư, sinh phẩm, vaccine một cách kịp thời, phù hợp. Các địa phương, hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine trước thềm năm học mới. Các cấp Hội Phụ nữ là chủ công, phối hợp với các hội đoàn thể để cùng vào cuộc “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em đi tiêm chủng.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác