Áp dụng khoa học công nghệ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông
Đăng ngày 11-08-2022 14:20

Ngày 3-8, UBND thành phố ban hành văn bản số 148/KH-UBND về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, phấn đấu giảm số thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm từ 5% trở lên, hướng đến năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020. Đồng thời, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống giao thông an toàn, thông suốt và thân thiện môi trường.

Theo đó, Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì, phối hợp các sở ngành, địa phương chia sẻ thông tin nhằm tăng cường công tác phối hợp trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông. Giáo dục, phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến trong hành vi của người tham gia giao thông. Tham mưu các giải pháp tăng cường công tác xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến với cộng đồng.

Ban An toàn giao thông thành phố xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông trên cơ sở tích hợp, thống kê số liệu báo cáo tai nạn giao thông hiện trường, số liệu tai nạn, thương tích của cơ sở cấp cứu và điều trị nạn nhân tai nạn giao thông.

Sở Giao thông vận tải là cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, đôn đốc các sở ngành, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Kiên trì thực hiện văn hóa giao thông an toàn đối với các tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện dịch vụ vận tải và tham gia giao thông, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Sở Giao thông vận tải nâng cao năng lực hiệu quả quản lý điều hành giao thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý các phương tiện vận tải, từng bước tích hợp và chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan chức năng với nhau để có thể khai thác hiệu quả.

Sở Giao thông vận tải thành phố tập trung các nguồn lực xử lý ngay các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông, khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Phát triển hệ thống vận tải giao thông công cộng gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân vào trung tâm thành phố.

Sở Giao thông vận tải phát triển mạng lưới giao thông tĩnh, giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh hiện đại. Triển khai xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, đảm bảo người lái xe không quá 4 giờ là được dừng nghỉ theo quy định. Các chủ đầu tư dự án triển khai xây dựng các công trình giao thông trọng điểm.

Sở Giáo dục và đào tạo tăng cường phố biến giáo dục về an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kỹ năng tham gia giao thông, an toàn giao thông vào chương trình chính khóa và qua các hoạt động ngoại khóa cho học sinh sinh viên.

Sở Thông tin và Truyền thông đổi mới cách thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ hiện đạo nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.

Sở Xây dựng triển khai các quy hoạch chuyên ngành liên quan, xem xét các tác động về an toàn giao thông ngay từ khi tổ chức lập các quy hoạch, thực hiện quy hoạch và công tác phát triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Khi tham mưu quy hoạch đối với công trình nằm trên các tuyến đường giao thông chính phải có tác động giao thông. Hoàn chỉnh quy hoạch bến xe liên tỉnh phía Bắc, phía Tây thành phố.

Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ giao thông thông suốt an toàn. Bố trí hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi trong quá trình thẩm định đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương, nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.

Công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông. Chủ động phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, bố trí lực lượng hướng dẫn lưu thông an toàn, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

UBND các quận huyện quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường để đảm bảo quyền ưu tiên dành cho người đi bộ, quản lý chặt chẽ hoạt động sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ xe, trung chuyển vật liệu xây dựng… Sở Xây dựng, UBND các quận huyện và các đơn vị phối hợp đảm bảo công tác an toàn giao thông đường sắt, kịp thời xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt, xây dựng lộ trình hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2030.

KIM PHƯỢNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT