Tăng dần tỷ lệ đầu tư ngoài nguồn NSNN và huy động đa dạng các nguồn đầu tư cho KH&CN
Ngày 18-5, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Các tác giả, nhóm tác giả đã được trao tặng Bằng khen của UBND TP vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN của thành phố

TS Lê Quang Nam, Giám đốc Sở KH&CN thành phố cho biết, hoạt động KH&CN của thành phố thời gian qua đã phát triển đúng hướng, đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả nhất định. Bên cạnh việc triển khai mạnh mẽ công tác QLNN về nghiên cứu khoa học, công nghệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân, ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH&CN… thành phố đã tập trung đổi mới cơ chế chính sách về KH&CN, nhất là cơ chế quản lý tài chính, trong đó Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu thực hiện khoán kinh phí nhiệm vụ KH&CN đến sản phẩm cuối cùng, giảm bớt thủ tục tài chính cho các tổ chức/cá nhân nhà khoa học tham gia nghiên cứu; gắn kết mục tiêu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với phục vụ sản xuất và đời sống, chú trọng khả năng ứng dụng cao và địa chỉ ứng dụng cụ thể. Cơ sở hạ tầng KH&CN và cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường đầu tư, tiêu biểu như hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng Trung tâm Công nghệ sinh học kết hợp Cơ sở Nuôi cấy mô tế bào thực vật giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư hơn 19 tỷ đồng và hiện đang triển khai gia đoạn 2; xây dựng Trung tâm đào tạo và thiết kế vi mạch; triển khai đầu tư xây dựng Khu Công nghệ thông tin tập trung và Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; đầu tư và đưa vào hoạt động Trung tâm y học hạt nhân và xạ trị miền Trung tại Bệnh viện Đà Nẵng với kinh phí 12 triệu USD. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã và đang triển khai thực hiện 10 nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước, trong đó có 5 đề tài, dự án đã nghiệm thu; 82 đề tài cấp TP, đã nghiệm thu 46 đề tài (56,1%); và 65 đề tài cấp cơ sở, với 60 đề tài đã nghiệm thu (75,4%).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Duy Khương thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những thành tựu chung, ngành KH&CN của cả nước vẫn còn khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ông nêu rõ đội ngũ cán bộ KH&CN, đặc biệt là đội ngũ đầu ngành, giỏi, và đội ngũ cán bộ trẻ kế cận có trình độ cao vẫn còn thiếu. Đầu tư xã hội cho KH&CN còn rất thấp, bên cạnh đó trang thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học còn rất thiếu, lạc hậu và không đồng bộ. Hệ thống GD&ĐT chưa đáp ứng được yêu cầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về KH&CN; thiếu sự liên kết giữa nghiên cứu KH&CN với giáo dục-đào tạo và sản xuất kinh doanh; và đặc biệt là thiếu sự hợp tác chặt chẽ giữa các tổ chức nghiên cứu phát triển, trường đại học và doanh nghiệp. Cơ chế quản lý KH&CN còn mang nặng tính hành chính, đồng thời thị trường KH&CN còn chậm phát triển.
Để phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua và từng bước khắc phục được những yếu kém này, Phó Chủ tịch nhấn mạnh cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của tất cả các cấp, các ngành và của toàn thể xã hội. Đối với nhiệm vụ của ngành trong thời gian đến, ông đề nghị các cơ quan QLNN, chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà khoa học cần chú trọng nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò quan trọng của KH&CN, đặc biệt trong nghiên cứu KH và khởi nghiệp KH&CN, khơi dậy đam mê sáng tạo của người Việt Nam nói chung và thanh niên sinh viên nói riêng, ứng dụng những ý tưởng nghiên cứu sáng tạo KH&CN vào quá trình SX-KD và tạo ra sản phẩm cho xã hội. Hỗ trợ doanh nghiệp phát huy sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa gắn với việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Tăng dần tỷ lệ đầu tư ngoài nguồn NSNN và huy động đa dạng các nguồn đầu tư cho KH&CN, đặc biệt là kinh phí từ doanh nghiệp. Nghiên cứu sử dụng một phần Quỹ KH&CN của thành phố để cho vay, hỗ trợ những ý tưởng nghiên cứu KH&CN có tính sáng tạo cao, những doanh nghiệp KH&CN khởi nghiệp để hình thành Quỹ cho vay hỗ trợ mạo hiểm trong tương lai.

Nhân dịp này, 6 tác giả, nhóm tác giả đã được trao tặng Bằng khen của UBND TP vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN của thành phố.

QUỲNH ĐAN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác