Nâng cao năng lực chống chịu thảm họa cho doanh nghiệp
Ngày 28-5, Văn phòng Ban chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng thành phố phối hợp với Cơ quan LHQ về giảm nhẹ rủi ro thảm họa tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực chống chịu thảm họa cho doanh nghiệp tại thành phố.

 Tại hội thảo, các doanh nghiệp đã được nghe giới thiệu về các thảm họa trong quá khứ, rủ ro hiện tại và tương lai đối với doanh nghiệp; lập kế hoạch ứng phó với thiên tai và rủi ro khí hậu, trong đó học cách đối diện với các mối đe dọa nhưng đồng thời nắm bắt cơ hội từ các mối đe dọa đó. Theo các chuyên gia, thực tế thảm họa đang dần trở nên thường xuyên hơn, mạnh hơn, khó dự doán và gây nhiều tổn thất như sóng thần, động đất, lũ lụt, hạn hán… Các doanh nghiệp đang phải chịu tác động trực tiếp từ sự biến đổi khí hậu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do vậy, các doanh nghiệp cần có sự chuyển đổi thường xuyên từ lập kế hoạch vận hành liên tục sang quản lý rủi ro, thảm họa, biến rủi ro thảm họa thành cơ hội cho doanh nghiệp; học cách tự chịu trách nhiệm cho các rủi ro, thảm họa của mình; nghiên cứu kỹ các thông tin về rủi ro thảm họa/khí hậu để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Du lịch là một trong những ngành dễ bị tổn hại nặng nề nhất.

 Theo Báo cáo đánh giá toàn cầu của Liên hiệp quốc năm 2013, du lịch là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh nhất nhưng đồng thời cũng là khu vực dễ bị tổn hại nặng nề nhất. Thiệt hại trực tiếp và gián tiếp do thiên tai gây ra đều có những tác động to lớn đến cộng đồng và nền kinh tế quốc gia. Do vậy, cần phải xây dựng bộ các quy chuẩn thống nhất và được thừa nhận toàn cầu về ứng phó với rủi ro, giúp tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai của các khách sạn và các địa điểm du lịch, ví dụ cho khách du lịch, công ty lữ hành, nhà bảo hiểm nhìn thấy được mức độ chuẩn bị sẵn sàng và độ an toàn của các công trình kiến trúc khách sạn…

 NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác