Triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, biện pháp phòng, chống mưa bão
Đăng ngày 26-09-2022 20:04, Lượt xem: 348

Ban Thường vụ Thành ủy vừa ban hành Công văn số 2381-CV/TU ngày 26-9-2022 yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, biện pháp phòng, chống mưa bão, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Vị trí và đường đi dự kiến của bão Noru

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp từ thành phố đến phường, xã và các sở, ban, ngành xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất trong thời điểm này. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của thành phố về công tác ứng phó với bão số 4, nhất là Công điện số 855/CĐ-TTg ngày 25-9-2022 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 02/CĐ- UBND ngày 25-9-2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố. Tạm dừng các cuộc họp chưa thật sự cần thiết vào thời điểm này để tập trung lực lượng cho công tác phòng, chống bão.

Đồng thời, huy động lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền; theo dõi, thường xuyên thông báo tình hình, diễn biến mưa, bão thông qua phương tiện thông tin đại chúng, báo chí với các hình thức phù hợp, như: truyền hình, truyền thanh, mạng xã hội, tin nhắn, loa truyền thanh, phương tiện thông tin di động, các xã, thôn dùng loa đưa tin đến người dân để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống, bảo vệ nhà cửa, tài sản, tính mạng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ ứng phó trước, trong và sau bão.

Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan khẩn trương thành lập Ban Chỉ huy tiền phương thành phố Đà Nẵng ứng phó với cơn bão số 4 đặt tại trụ sở Trung tâm hành chính thành phố, phân công đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm Trưởng ban, thành viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan. Chỉ đạo thành lập ban chỉ huy ở các quận, huyện do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện là trưởng ban nhằm đảm bảo sự thông suốt, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 4 từ thành phố đến phường, xã.

Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố, tập trung rà soát, lập danh sách các hộ dân thực hiện phương án sơ tán, nhất là tại các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng, các khu vực nhà ở không đảm bảo an toàn đến địa điểm an toàn; thông báo cụ thể về Ban Chỉ huy thành phố, quận, huyện để theo dõi, nắm thông tin; chủ động phương án đảm bảo hậu cần, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm khác cho người dân tại các địa điểm phục vụ di dời và các khu vực có nguy cơ bị ngập úng, sạt lở, bị cô lập.

Rà soát phương án, huy động sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng trực, ứng cứu kịp thời, đề phòng các sự cố xảy ra. Đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân, du khách, nhất là tại các khu vực ven biển, cửa sông có nguy cơ ảnh hưởng của nước dâng, sóng lớn, các khu vực đồi núi có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập sâu, các cơ sở lưu trú không an toàn, công trình xây dựng...

Bên cạnh đó, chủ động, khắc phục kịp thời các sự cố về điện, đảm bảo cung ứng điện cho các khu vực trọng yếu nhất là tại khu vực của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 4, Ban Chỉ huy thành phố, quận, huyện và các địa điểm trọng yếu; rà soát, kiểm tra, đảm bảo an toàn các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn thành phố. Chủ động theo dõi, triển khai các phương án và tổ chức lực lượng để xử lý, khắc phục hậu quả sau bão, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Sở Công Thương, Ban quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp thành phố có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn trong phòng, chống bão; bố trí lực lượng sản xuất, kinh doanh phù hợp và tạo điều kiện cho công nhân được nghỉ làm từ 12 giờ ngày 27-9-2022 nhằm đảm bảo phòng, chống bão, bảo vệ tài sản của gia đình.

Lực lượng công an, quân sự, biên phòng là lực lượng nòng cốt trong việc hỗ trợ di dời dân, bố trí lực lượng ứng trực để xử lý các tình huống xảy ra theo phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng chống cháy nổ trên địa bàn. Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị giao đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố trực tiếp chỉ huy, hiệp đồng các lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố; chủ động đề xuất tham mưu huy động các lực lượng đóng quân trên địa bàn để phối hợp với các lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 trong công tác ứng phó và khắc phục sau bão.

Đồng thời, giao các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố theo địa bàn được phân công tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống bão ở các địa phương, đơn vị được giao phụ trách; nhất là rà soát, kiểm tra những khu vực trọng yếu, phương án đảm bảo an toàn, tài sản, nhà cửa, phòng chống cháy nổ cho người dân, doanh nghiệp.

Bắt đầu từ 12 giờ ngày 26-9-2022, định kỳ 6 giờ/lần, các địa phương, đơn vị báo cáo, cập nhật tình hình phòng, chống bão tại các đơn vị, địa phương mình về Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chỉ huy thành phố để kịp thời theo dõi, chỉ đạo.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác