Triển khai Đề án phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030
Đăng ngày 02-10-2022 17:22, Lượt xem: 432

Ngày 29-9, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND về Triển khai Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030.

Kế hoạch số 172/KH-UBND nhằm xây dựng các giải pháp, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý điều hành cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ trẻ có tài năng để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đổi mới cách thức thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, kết hợp với triển khai các cơ chế, chính sách trọng dụng người có tài năng đang công tác trong khu vực công; góp phần xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đủ phẩm chất, năng lực và bản lĩnh chính trị, đảm bảo cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng và phù hợp với các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và mục tiêu phát triển của thành phố trong giai đoạn 2022-2030.

Việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút người có tài năng phải đảm bảo có sự kế thừa, đồng bộ với các chương trình, đề án về công tác cán bộ đang thực hiện; chú trọng công tác phát triển cán bộ trẻ, cán bộ nữ có thành tích vượt trội, năng lực công tác để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý cho các giai đoạn tiếp theo.

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thống nhất về tiêu, phù hợp về nội dung và hình thức đào tạo, bồi dưỡng; đảm bảo thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng được nhu cầu đào tạo của tổ chức, cá nhân trên cơ sở đánh giá một cách khoa học theo khung năng lực cần thiết của các vị trí lãnh đạo, quản lý; trong đó chú trọng đến các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu, bồi dưỡng kiến thức quản lý phục vụ cho việc xây dựng Chính quyền đô thị.

Khuyến khích đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đề cao tinh thần tự học, tích cực, chủ động tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng để không ngừng nâng cao năng lực, khả năng làm việc, thích ứng với môi trường làm việc quốc tế. Đẩy mạnh thu hút chuyên gia, đặc biệt là chuyên gia đầu ngành, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước để tham gia các dự án hoặc nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, trong đó ưu tiên ngành y tế, giáo dục và các lĩnh vực mũi nhọn theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Làm tốt công tác sử dụng và “giữ chân người tài”, phát huy hiệu quả sử dụng nhân lực được thu hút, thực hiện tốt bố trí phân công công việc phù hợp với năng lực, sở trường. Thực hiện chế độ đãi ngộ và vinh danh tùy theo đối tượng cụ thể và tương xứng với những đóng góp.

Kế hoạch số 172/KH-UBND đề ra mục tiêu đến hết năm 2023, cơ bản hoàn thành việc thể chế hoá, cụ thể hoá các cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng thông qua các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, kế hoạch để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Tập trung tổ chức kịp thời các khóa bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý các cấp, đảm bảo từ năm 2022, 100% cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng khung năng lực theo quy định; đảm bảo đến năm 2030 có từ 25 - 35% cán bộ lãnh đạo, quản lý thành phố đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.

Tập trung thu hút, tuyển chọn, phát triển chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng vào làm việc trong khu vực công, trong đó trọng tâm là hai lĩnh vực: giáo dục và y tế; năm lĩnh vực mũi nhọn theo Nghị quyết số 43-NQ/TW ay của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Định kỳ đánh giá để phát hiện người có tài năng, từ đó có chế độ đãi ngộ, trọng dụng đội ngũ bên trong; gắn với thu hút nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài. Phấn đấu đến hết năm 2030, toàn thành phố có tỷ lệ tối thiểu từ 2% - 5% trở lên người có tài năng trong cơ cấu lãnh đạo, quản lý; 15% trở lên trong cơ cấu chuyên môn, nghiệp vụ.

Các nhóm nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công gồm: Rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy định cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng; Ban hành các chương trình, kế hoạch và tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý; Tập trung thu hút, tuyển chọn, phát triển chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng vào làm việc trong khu vực công; Rà soát, tuyển chọn người có tài năng theo các nhóm hoạt động lãnh đạo, quản lý và hoạt động tham mưu hoạch định chính sách cho phù hợp với tính chất công việc của từng ngành, lĩnh vực; nghiên cứu đề xuất các chính sách trọng dụng cán bộ, công chức, viên chức có tài năng đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác