Giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài, đảm bảo quyền lợi của công dân
Đăng ngày 27-10-2022 08:32, Lượt xem: 350

Chiều 26-10, Uỷ viên dự khuyết trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân đối với ông Lê Văn Ba, trú tại tổ 40, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà và ông Huỳnh Minh, trú tổ 13, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, nhằm lắng nghe kiến nghị, nguyện vọng của công dân, từ đó có hướng đề nghị các ngành chức năng xem xét, xử lý trong thời gian sớm nhất. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam.

Uỷ viên dự khuyết trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân

Tại buổi tiếp xúc, ông Lê Văn Ba trình bày đơn gửi Chủ tịch HĐND thành phố với nội dung tố cáo ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ giả mạo, thông đồng chiếm đoạt đất của gia đình ông, cản trở công dân thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, không ngăn cản việc ông Phan Quý thuê người đập phá nhà ông; tuy nhiên, vẫn chưa được Chủ tịch UBND quận Sơn Trà thụ lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Văn Ba cũng không đồng ý với kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND thành phố tại Thông báo số 121/TB-UBND ngày 20-10-2021 đối với ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, với 2 nội dung tố cáo: ban hành Quyết định số 3236/QĐ-UBND và Quyết định số 3237/QĐ-UBND ngày 18-8-2015 về việc thu hồi đất vi phạm Điều 69 Luật đất đai; bao che cho ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây.

Trên cơ sở trình bày của công dân và giải trình của sở, ngành, địa phương có liên quan, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhận định, đây là vụ việc xảy ra nhiều năm, đã được các cơ quan liên quan tiếp nhận, xem xét, nghiên cứu, trả lời, tổ chức tiếp ông Lê Văn Ba nhiều lần. Theo đó, nội dung tố cáo ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đã được Chủ tịch UBND thành phố giải quyết theo đúng thẩm quyền quy định tại khoản 2 và khoản 4, Điều 13 Luật tố cáo năm 2018.

Do đó, trong trường hợp ông không đồng ý với Thông báo số 121/TB-UBND ngày 20-10-2021 của Chủ tịch UBND thành phố về kết quả giải quyết tố cáo, thì ông được quyền thực hiện việc tố cáo tiếp theo quy định tại Khoản 1 Điều 37 Luật Tố cáo năm 2018. Đồng thời, nội dung này cũng đã được Ban Tiếp Công dân thành phố có Công văn số 792/BTCD ngày 11-11-2021 hướng dẫn công dân. Tuy nhiên, đến nay ông Lê Văn Ba chưa thực hiện việc tố cáo tiếp này.

“Để thực hiện hết quyền công dân theo quy định của pháp luật, Thường trực HĐND thành phố đề nghị ông Lê Văn Ba căn cứ quy định của pháp luật và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền đề thực hiện việc tố cáo tiếp theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Trong trường hợp đó, HĐND thành phố sẽ thực hiện quyền giám sát, theo dõi chặt chẽ việc phối hợp cung cấp hồ sơ xử lý vụ việc của thành phố khi Chính phủ có chỉ đạo, nhằm đảm bảo quyền lợi của công dân”, Chủ tịch HĐND thành phố nêu rõ.

Ông Lê Văn Ba trình bày nội dung kiến nghị tại buổi tiếp công dân

Đối với nội dung tố cáo ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây, đã được Chủ tịch UBND quận Sơn Trà ban hành Thông báo số 73/TB-UBND ngày 30-6-2020 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo và Thông báo số 18/TB-UBND ngày 20-1-2022 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo. Việc người có thẩm quyền ra thông báo không thụ lý tố cáo do không đủ điều kiện thụ lý theo Điều 29 Luật Tố cáo là thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục quy định của Luật Tố cáo.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, nếu công dân không đồng ý về việc người có thẩm quyền ban hành thông báo không thụ lý tố cáo thì người tố cáo có quyền tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định; đồng thời khẳng định, vụ việc sẽ được các cơ quan chức năng thanhg phố xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, và HĐND thành phố sẽ giám sát chặt chẽ quá trình xử lý để đảm bảo quyền lợi của công dân.

Trường hợp ông Huỳnh Minh (đại diện theo ủy quyền của bà Phạm Thị Huệ), theo trình bày của công dân, năm 2004, thành phố có Quyết định thu hồi một phần diện tích 79,4m2 trong tổng diện tích khu đất của gia đình bà Phạm Thị Huệ để thực hiện dự án Khu tái định cư Đông Hải. Năm 2006, bà Huệ làm thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần diện tích còn lại; theo đó, trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được cấp lại không có phần diện tích bị thu hồi 79,4m2.

Năm 2007 thành phố có Quyết định điều chỉnh quy hoạch dự án, theo đó diện tích thu hồi của bà Huệ từ 79,4m2 xuống còn 10,2m2 , đồng nghĩa với việc phần diện tích thu hồi còn lại là 69,2m2 (được đo đạc lại là 62,8m2), hiện nay là vị trí lối đi vào thửa đất của ông Phạm Phú Chúc. Đến năm 2009 bà Huệ chuyển nhượng Giấy chứng nhận QSDĐ mới nói trên cho vợ chồng ông Trần Công Nghĩa và bà Hồ Thị Thúy Huyền, đến năm 2018 vợ chồng ông Nghĩa chuyển nhượng lại cho ông Phạm Phú Chúc.

Ông Huỳnh Minh (đại diện theo ủy quyền của bà Phạm Thị Huệ) trình bày nội dung kiến nghị tại buổi tiếp công dân

Ông Huỳnh Minh đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc theo hướng tiếp tục thu hồi phần diện tích còn lại và bố trí đất cho gia đình, nếu thành phố không thu hồi thì cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình để làm nhà ở; công dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Liên quan đến trường hợp này, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, đây là vụ việc về giải tỏa, đền bù, tái định cư kéo dài từ năm 2004 đến nay, trong quá trình xử lý, các cơ quan liên quan đã thực hiện trách nhiệm giải quyết vụ việc, tuy nhiên để thời gian kéo dài, chưa thực sự quyết liệt trong việc tìm giải pháp xử lý kiến nghị của công dân, ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích của công dân.

“Để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân sớm ổn định cuộc sống, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND quận Ngũ Hành Sơn nghiên cứu phương án giải quyết theo hướng thu hồi toàn bộ diện tích 79,4m2 và có phương án đền bù phù hợp theo quy định, tránh để kiến nghị lâu không xử lý và vượt cấp”, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu.

Đồng thời, đề nghị UBND thành phố giải quyết dứt điểm nội dung kiến nghị của gia đình bà Phạm Thị Huệ trong năm 2022; giao Ban Kinh tế - Ngân sách theo dõi, giám sát quá trình thực hiện và báo cáo Thường trực HĐND thành phố.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác