Tháo gỡ vướng mắc nợ tiền sử dụng đất và tiền phạt chậm nộp của các doanh nghiệp tại các KCN
Sáng 5-6, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ban, ngành nhằm giải quyết và xử lý những vướng mắc của một số doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất và tiền phạt nộp chậm tại hai khu công nghiệp (KCN) Hoà Khánh và KCN Dịch vụ thuỷ sản Đà Nẵng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý các KCN và Chế xuất Đà Nẵng (Ban quản lý) và Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng ưu tiên KCN Đà Nẵng, tính đến thời điểm 31-12-2014, có 11 doanh nghiệp tại KCN Hoà Khánh còn nợ tiền phạt chậm nộp là 1 tỷ 630 triệu; 14 doanh nghiệp KCN Dịch vụ Thuỷ sản Đà Nẵng có tổng nợ tiền SDĐ và phạt nộp chậm gần 17 tỷ đồng.

Dây chuyền chế biến của Công ty Procimex tại KCN Dịch vụ thuỷ sản Đà Nẵng

Nhằm thu hồi được dứt điểm các khoản nợ trên cho ngân sách thành phố, Phó Chủ tịch Phùng Tấn Viết thống nhất cho phép vận dụng mức phạt tiền chậm nộp 0.02%/ngày trên số tiền nợ đối với 11 DN tại KCN Hoà Khánh, gia hạn đến cuối tháng 7/2015. Nếu sau thời điểm này, doanh nghiệp vẫn chây ỳ, không trả dứt điểm thì vẫn áp dụng mức tính phạt nộp chậm theo quy định là 0.05%/ngày và tự động khấu trừ tiền phạt nộp chậm khi doanh nghiệp nộp mới tiền SDĐ năm tiếp theo.

Đối với các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, sản xuất cầm chừng tại KCN Dịch vụ thuỷ sản Đà Nẵng, đồng ý cho khoanh nợ đến thời điểm 31/12/2014 đồng thời có chính sách miễn giảm đối với khoản nợ phạt chậm, doanh nghiệp nào nộp dứt điểm nợ vào cuối tháng 8/2015 thì được hưởng ưu đãi miễn giảm.

Ngoài ra, giao Ban Quản lý báo cáo cụ thể UBND TP danh sách các doanh nghiệp không sản xuất, cho thuê lại, chây ỳ không chấp hành các nghĩa vụ đối với việc thuê đất, thuê cơ sở hạ tầng của thành phố. Có thông báo cụ thể cho doanh nghiệp về việc khởi kiện để đảm bảo sự nghiêm minh, công bằng và lập lại trật tự sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu Ban Quản lý cần tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút và lựa chọn các dự án có chất lượng đầu tư vào KCN còn quỹ đất cho thuê; rà soát thu hồi đất với các dự án đã được cấp phép, nhưng chưa triển khai để bố trí cho nhà đầu tư khác có nhu cầu.

HIỀN TRANG
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác