Khai mạc Ngày hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng
Đăng ngày 25-11-2022 14:27, Lượt xem: 533

Ngày 25-11, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức khai mạc chương trình “Ngày hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng” với chủ đề “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và Ký ức” với nhiều hoạt động đa dạng hấp dẫn về chủ đề văn hóa ẩm thực truyền thống xứ Quảng, đồng thời tiếp nhận hiện vật hiến tặng và tôn vinh các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.

Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2022 diễn ra với nhiều hoạt động Triển lãm “Ẩm thực phố Đà Nẵng”, trải nghiệm “Không gian văn hóa ẩm thực Đà Nẵng”...

Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2022 nhằm quảng bá di sản văn hóa đến gần với công chúng; góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn thể cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc nói chung và của thành phố Đà Nẵng nói riêng.

Chương trình nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật văn hoá truyền thống

Chương trình năm nay gồm các hoạt động: Triển lãm “Ẩm thực phố Đà Nẵng”; Trải nghiệm “Không gian văn hóa ẩm thực Đà Nẵng”; Tọa đàm “Mì Quảng và câu chuyện văn hóa ẩm thực”; Lễ tiếp nhận hiện vật hiến tặng; Lễ tôn vinh nghệ nhân, người thực hành có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể tại thành phố Đà Nẵng; Cuộc thi sáng tạo video clip “Món chi ngon rứa?” trên mạng xã hội TikTok của Bảo tàng Đà Nẵng...

Bảo tàng Đà Nẵng tiếp nhận hiện vật của các cá nhân trao tặng

Dịp này, Bảo tàng Đà Nẵng cũng tổ chức lễ tiếp nhận 27 hiện vật của 9 cá nhân trao tặng. Đây là những kỷ vật của những cá nhân đã từng trực tiếp tham gia vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại chiến trường khu V và tham gia trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam. Mỗi kỷ vật đều chứa đựng nhiều kỷ niệm cảm động về tình đồng đội, về sự hy sinh, mất mát, nhưng đầy tự hào của các thế hệ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân của mình vì độc lập dân tộc.


Trao tặng giấy khen và tôn vinh các nghệ nhân

Nhằm tôn vinh di sản và ghi nhận những đóng góp to lớn và tri ân sâu sắc đối với các nghệ nhân, người thực hành đã cống hiến tâm sức sáng tạo, giữ gìn, trao truyền di sản, để di sản ngày càng phát triển và có sức lan tỏa mạnh mẽ, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng trao tặng giấy khen và tôn vinh các nghệ nhân, người thực hành có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.

Trao tặng những kỷ vật của các cá nhân đã từng trực tiếp tham gia vào hai cuộc kháng chiến

Bên cạnh đó, Triển lãm ảnh “Ẩm thực phố Đà Nẵng” giới thiệu 68 hình ảnh gồm 3 chủ đề: Không gian văn hoá ẩm thực Đà Nẵng xưa và nay; Nét đẹp văn hóa ẩm thực Đà Nẵng; Ẩm thực phố Đà Nẵng sẽ diễn ra từ ngày 25 đến hết ngày 26-11. Qua các tác phẩm, người dân và du khách hiểu thêm về những hoạt động liên quan đến văn hóa ẩm thực tại thành phố Đà Nẵng qua những góc nhìn mới lạ, hấp dẫn nhưng mang đậm tính nhân văn.

Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm ẩm thực, sản phẩm OCOP đặc trưng của Đà Nẵng

Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng không chỉ hiện diện trong những nhà hàng, quán ăn mà còn hiện diện ở trong từng con đường, góc phố, trên vỉa hè và cả những gánh hàng rong lưu động.

Không gian văn hóa ẩm thực gồm 12 gian hàng trải nghiệm thực tế các món ăn truyền thống của người Đà Nẵng

Đặc biệt, tại buổi tọa đàm “Mì Quảng và câu chuyện văn hóa ẩm thực”, các chuyên gia ẩm thực sẽ chia sẻ, trao đổi về những giá trị văn hóa đặc trưng của ẩm thực xứ Quảng Nam Đà Nẵng; nguồn gốc và ý nghĩa của mì Quảng.

Giới thiệu Mì Quảng - món ngon trứ danh của vùng đất Quảng Nam Đà Nẵng

Cùng với đó là những chia sẻ của người con đất Quảng mà gia đình có nhiều đời mưu sinh bằng gánh mì Quảng, đến nay họ vẫn tiếp tục duy trì gánh mì như là một sự tiếp nối truyền thống và lan tỏa giá trị của món mì Quảng đến với bạn bè khắp nơi.

Người dân và du khách trải nghiệm thực tế quy trình chế biến một số món ăn ẩm thực truyền thống

Cuộc thi sáng tạo video clip “Món chi ngon rứa?” trên mạng xã hội TikTok do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho những người yêu thích văn hóa ẩm thực Đà Nẵng. Đồng thời, truyền cảm hứng, sự yêu thích văn hóa ẩm thực với cộng đồng, nhất là trong giới trẻ. Ban tổ chức sẽ công bố kết quả và trao gải lúc 15h00 ngày 26-11. Cơ cấu giải thưởng cuộc thi gồm: 5 Giải Cộng đồng (giải thưởng do cộng đồng bình chọn trên mạng TikTok của Bảo tàng Đà Nẵng) và 01 Giải Video ấn tượng (giải thưởng do Ban Tổ chức cuộc thi chấm chọn).

Đa dạng các hoạt động trình diễn nghệ thuật và trò chơi dân gian truyền thống xứ Quảng

Ngoài ra, công chúng còn được tham gia vào các hoạt động trình diễn nghệ thuật, các trò chơi dân gian truyền thống xứ Quảng từ ngày 25-11 đến hết 26-11.

Các trò chơi dân gian vừa vui vừa bổ ích cho các em học sinh

Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2022 với chủ đề “Ẩm thực Đà Nẵng - Hương vị và ký ức” sẽ mang đến cho công chúng những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn và sự cảm nhận, hiểu hơn về giá trị đặc sắc của ẩm thực truyền thống của Đà Nẵng.

KIM PHƯỢNG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác