Tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp
Đăng ngày 29-11-2022 16:18, Lượt xem: 226

Ngày 28-11, UBND thành phố ban hành văn số 6506/UBND-SYT về việc tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng, chống bệnh nghề nghiệp.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế tăng cường công tác chỉ đạo, tập huấn, nâng cao chất lượng nguồn lực thực hiện quan trắc môi trường lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; rà soát đầu tư nâng cao năng lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực thực hiện quan trắc môi trường lao động cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận, huyện để đáp ứng các điều kiện theo quy định và hỗ trợ đảm bảo chất lượng hoạt động quan trắc môi trường lao động trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức công bố đủ điều kiện quan trắc môi trường lao động; các cơ sở y tế được cấp phép khám, điều trị bệnh nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Y tế; kịp thời phát hiện những thiếu xót, sai phạm trong tổ chức thực hiện và báo cáo về Bộ Y tế, UBND thành phố.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác vệ sinh lao động, kiểm tra, giám sát môi trường lao động, chăm sóc sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người lao động tại các cơ sở y tế và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp các thông tin, nội dung tuyên truyền về phòng, chống bệnh nghề nghiệp; các ngành nghề có yếu tố nguy hại, có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện quy định của Luật An toàn vệ sinh lao động về đảm bảo vệ sinh lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp tại các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; hướng dẫn các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh triển khai thực hiện Luật An toàn vệ sinh lao động, các văn bản hướng dẫn Luật về các nội dung liên quan đến công tác vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về vệ sinh lao động , chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động và người lao động đặc biệt, đặc biệt tập trung tại các cơ sở lao động có yếu tố độc hại, có nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp phối hợp với Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn về công tác vệ sinh lao động, kiểm soát các yếu tố có hại, nguy hiểm, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động, người quản lý, người trực tiếp làm công tác an toàn, công tác y tế tại các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, phổ biến rộng rãi đến người lao động.

Song song đó, chỉ đạo, quản lý, đôn đốc các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong phạm vi quản lý tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp; phối hợp với các đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát vệ sinh lao động khi có yêu cầu.

THANH HẢI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác