Tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho thanh thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật
Đăng ngày 02-12-2022 16:38, Lượt xem: 334

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố nói chung và quận Ngũ Hành Sơn nói riêng xuất hiện tình trạng các thanh, thiếu niên chưa đủ 18 tuổi điều khiển các phương tiện xe mô tô, phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ…, có biểu hiện tụ tập đua xe trái phép, khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì không chấp hành hiệu lệnh, tăng ga bỏ chạy gây mất trật tự an toàn xã hội cũng như nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông, đã có không ít vụ tai nạn giao thông do liên quan đến các em gây ra.


Các em ký cam kết không tụ tập đua xe trái phép, chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ

Trước tình trạng trên, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận, Đội CSGT-TT phối hợp với công an 04 phường, nhà trường trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, tổ chức cho học sinh và các bậc phụ huynh ký cam kết. Công an quận đã chỉ đạo Công an các phường, xã rà soát, lập danh sách những đối tượng thanh, thiếu niên hư, có biểu hiện vi phạm an toàn giao thông để có biện pháp răn đe, giáo dục phù hợp. Chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông, trong đó chú trọng vào đối tượng là thanh, thiếu niên và học sinh. Kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng thanh, thiếu niên và học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, bốc đầu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đồng thời thông báo các trường hợp thanh, thiếu niên và học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông đến các trường học, chính quyền địa phương và gia đình để có biện pháp phối hợp giáo dục, xử lý.

Ngày 1-12, Đội CSGT-TT phối hợp với Công an phường Hoà Quý tiến hành mời các thanh thiếu niên “cá biệt” và “chưa ngoan”, lên trụ sở Công an phường Hoà Quý làm việc để tuyên truyền cá biệt và vận động ký cam kết không vi phạm Luật giao thông. Qua buổi tuyên truyền, các em được nhận thức rỏ hơn về hành vi vi phạm và  hình thức xử lý vi phạmtrật tự an toàn giao thông, cho các em ký cam kết không tụ tập đua xe trái phép, chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ.

Trung tá  Nguyễn Công Sơn - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông -Trật tự Công an quận cho biết: “Thanh thiếu niên ở địa bàn quận vi phạm luật giao thông, tụ tập gây mất an ninh trật tự công cộng chủ yếu là rơi vào đối tượng thanh thiếu niên có độ tuổi từ 14 đến 25 tuổi, với độ tuổi này các em với tâm lý “muốn chứng tỏ bản thân”,  cộng với sự phát triển của các ứng dụng mạng xã hội, việc tập hợp, lôi kéo các đối tượng đua xe trái phép trở nên dễ dàng hơn; Để ngăn ngừa, giảm bớt tình trạng nêu trên, bên cạnh việc áp dụng biện pháp xử lý nghiêm minh, thích đáng thì cũng cần các giải pháp mềm từ sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng; trong đó, các biện pháp giáo dục tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết cho mọi người, nhất là giới trẻ, được xem là giải pháp căn cơ, bền vững”.

Để nâng cao ý thức cho các thanh, thiếu niên và học sinh, cùng với sự vào cuộc của lực lượng Công an, các nhà trường và các bậc phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, có như vậy mới có thể tạo được sự chuyển biến về nhận thức của các em, bảo đảm sức khỏe và tính mạng của bản thân và người dân khi tham gia giao thông.

HOÀNG BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác