Bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X

Cổng Thông tin điện tử thành phố trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 13-12-2022.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X vào sáng 13-12-2022

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương,

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ;

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố;

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân thành phố,

Hôm nay, HĐND thành phố khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành kỳ họp thứ 10. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thành phố lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất, chúc kỳ họp đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và thu được các kết quả tốt đẹp.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Sau một thời gian dài chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, thành phố rơi vào nhóm các địa phương có mức độ tăng trưởng thấp nhất cả nước, bước vào năm 2022 thành phố tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn nội tại và những bất ổn của tình hình thế giới, cùng với những thách thức mới phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phục hồi kinh tế - xã hội và đời sống Nhân dân thành phố.

Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố đã đoàn kết, đồng lòng, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, với sự quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến nay, sau một năm nỗ lực, thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; hầu hết các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch; trong đó, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng 14,05% (vượt xa so với mục tiêu đề ra là 6-7%), xếp thứ 3 cả nước về tốc độ tăng; quy mô nền kinh tế đạt tăng trưởng cao hơn so với năm 2019 (thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát); thu ngân sách đạt hơn 120% so với dự toán; công tác an sinh xã hội cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi xin ghi nhận, biểu dương tinh thần cố gắng, sự nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn của HĐND, UBND, các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và ghi nhận, đánh giá cao vai trò trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND đã có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của thành phố trong năm 2022.

Thưa các vị đại biểu và các vị khách quý

Kỳ họp lần thứ 10 HĐND thành phố là kỳ họp cuối năm, có ý nghĩa hết sức quan trọng, các vị đại biểu sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều chủ trương, chính sách có tác động lớn và trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, cũng như đời sống người dân thành phố trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Do đó, tôi đề nghị HĐND thành phố thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tập trung thảo luận, đánh giá sát, đúng kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND thành phố trong năm 2022, từ đó, làm cơ sở để đề ra các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm nhằm đạt các mục tiêu trong năm 2023. Trong đó, lưu ý bám sát các chủ trương, kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 15, kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại các Thông báo số 02 ngày 04/01/2022 và Thông báo số 220 ngày 01/8/2022 của Văn phòng Chính phủ và đặc biệt là các chủ trương, giải pháp lớn của Thành ủy tại Hội nghị Thành ủy lần thứ 10. Trên cơ sở đó, cụ thể hoá thành các cơ chế, chính sách, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho phát triển thành phố trong thời gian đến.

Thứ hai, tại kỳ họp lần này sẽ thông qua nhiều chủ trương, chính sách quan trọng; do đó, đề nghị HĐND và các vị đại biểu HĐND thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu, làm rõ tính khả thi, các giải pháp đột phá để các cơ quan chủ trì, giải trình tiếp thu trước khi HĐND thành phố quyết nghị, trên cơ sở đó tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả trên thực tế; đặc biệt là các kế hoạch quan trọng, như: Kế hoạch vốn đầu tư công; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quận, phường năm 2023; về  bố trí suất tái định cư tối thiểu; các chính sách về phí, lệ phí và nhiều chính sách quan trọng của thành phố (Như: Chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; chính sách thu hút bác sĩ cho các cơ sở y tế công lập; chính sách hỗ trợ cán bộ y tế tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập; Đề án Phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống, hình thành các giá trị bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030; hỗ trợ các địa phương, đơn vị, các đối tượng nhân dịp Tết Quý Mão 2023…).

Đặc biệt, khi xem xét, thông qua Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, đề nghị HĐND thành phố cần xem xét, lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có tính khả thi cao để đảm bảo nguồn lực khi triển khai thực hiện, tránh việc đầu tư dàn trải, không hiệu quả và khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Thứ ba, HĐND thành phố đã và sẽ ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn có tác động sâu rộng đến cơ sở và người dân; vì vậy, tôi lưu ý HĐND thành phố và các Tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND thành phố phải tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, tăng cường giám sát chuyên đề, phát huy các chương trình HĐND với cử tri, tiếp xúc cử tri chuyên đề; làm tốt vai trò và nâng cao chất lượng giám sát của các Ban, Tổ đại biểu HĐND; trong đó, lưu ý các nội dung giám sát trong năm 2023 phải bám sát các vấn đề nổi cộm, cử tri và Nhân dân quan tâm, bức xúc; đặc biệt, tăng cường giám sát đối với các quận, phường trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, việc đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công… Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và theo dõi kết quả thực hiện các cam kết của lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ngành thành phố tại các kỳ họp; thường xuyên theo dõi, định kỳ giám sát để có đánh giá, đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp, thông báo rộng rãi để Nhân dân biết, theo dõi. Thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm để đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do hội đồng nhân dân bầu (hoặc phê chuẩn), làm cơ sở cho việc xem xét, đánh giá cán bộ.

Thứ tư, đề nghị HĐND thành phố cùng với UBND thành phố, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung rà soát, nghiên cứu giải pháp để khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119 của Quốc hội và Nghị định số 34  của Chính phủ nhằm phát huy vai trò, tính ưu việc của mô hình; đồng thời, phối hợp nghiên cứu cơ chế để UBND thành phố tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền những nội dung phù hợp, tăng cường tính linh hoạt, chủ động cho hệ thống quản lý nhà nước các cấp, đảm bảo mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Đề nghị HĐND thành phố chủ động tham mưu Thành ủy sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 trong quý II/2022; tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn HĐND thành phố với các quận ủy, huyện ủy trong công tác lãnh đạo và giám sát thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

Thứ năm, để các Nghị quyết của HĐND thành phố sớm đi vào thực tiễn, đề nghị ngay sau kỳ họp này, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thành phố, UBND thành phố, các sở, ngành thành phố khẩn trương cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện tốt nghị quyết của kỳ họp được thông qua. Căn cứ tình hình thực tế để tiếp tục tổ chức tốt các kỳ họp HĐND thành phố chuyên đề nhằm kịp thời thông qua các chủ trương, chính sách quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố phối hợp chặt chẽ, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với các chính sách tác động đến đời sống Nhân dân và các vấn đề mà cử tri đã nêu ra trước Kỳ họp. Đề nghị các cấp, các ngành phải thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả các ý kiến, kiến nghị của cử tri để đảm bảo thực hiện, giải quyết các vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm.

Kính thưa Chủ tọa Kỳ họp và các vị đại biểu,

Năm 2023 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Do đó, tôi đề nghị HĐND thành phố, cùng các cấp, các ngành cần quyết tâm và chủ động hơn nữa, khắc phục các khó khăn, hạn chế, vượt qua thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, làm tiền đề cho các năm tiếp theo.

Nhân dịp chuẩn bị đón chào năm mới 2023 và Xuân Quý Mão, thay mặt BCH Đảng bộ thành phố, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, toàn thể quý vị cử tri và Nhân dân thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc, chuẩn bị đón một cái Tết cổ truyền dân tộc an bình, tươi vui, đầm ấm. Chúc kỳ họp Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác