Bài phát biểu của Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X
Đăng ngày 16-12-2022 06:30, Lượt xem: 184

Cổng Thông tin điện tử thành phố trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào chiều 15-12-2022.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa X vào chiều 15-12

Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND thành phố;

Thưa các vị khách quý; thưa toàn thể cử tri và nhân dân thành phố!

Sau 03 ngày làm việc nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa 10 đã hoàn thành toàn bộ nội dung theo chương trình đề ra. Trên cơ sở thảo luận, xem xét toàn diện các báo cáo, tờ trình, HĐND thành phố đã thảo luận, thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2023, Nghị quyết chất vấn tại Kỳ họp cùng 39 Nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng khác, đây là những cơ chế, chính sách có ý nghĩa quan trọng, tác động sâu rộng và trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống người dân thành phố; đồng thời, Kỳ họp đã tổng hợp, xem xét giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân theo báo cáo của UBMTTQVN thành phố.

Kỳ họp rất vui mừng được đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng tham dự và phát biểu chỉ đạo, thể hiện sự quan tâm, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy với hoạt động của HĐND thành phố trong điều kiện tích cực đổi mới hoạt động, thích vứng với mô hình chính quyền đô thị.

Kỳ họp ghi nhận, biểu dương UBND thành phố đã nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành; các sở, ngành, địa phương đã quyết liệt trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, phục hồi nhanh đà tăng trưởng kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2022 của thành phố, đạt được nhiều kết quả rất đáng phấn khởi. Hoan nghênh UBMTTQVN thành phố đã phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND các cấp trong hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, phản biện, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, góp ý các dự thảo văn bản liên quan đến cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng chính quyền.

Kỳ họp lần này tiếp tục ghi nhận sự tích cực, thể hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mỗi vị đại biểu HĐND thành phố, tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn ứng cử, trên cơ sở đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cũng như các phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Các đại biểu đã nghiên cứu kỹ, tham gia có trách nhiệm đối với các tài liệu, nội dung, vấn đề thảo luận tại Kỳ họp, đề xuất những giải pháp quan trọng, phù hợp với điều kiện thực tiễn, là căn cứ, cơ sở quan trọng để HĐND thành phố quyết định, thông qua các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trong năm 2023.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Năm 2023, dự báo tình hình kinh tế và chính trị - an ninh thế giới vẫn diễn biến phức tạp, bất thường, bất ổn, bất định, làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân thành phố gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, trên cơ sở tình hình thế giới, khu vực, trong nước và của thành phố, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố vừa qua đã thống nhất chọn Chủ đề năm 2023 là “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của thành phố. Với tinh thần đó, qua thảo luận và chất vấn tại kỳ họp, HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố, các ngành chức năng, địa phương, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố khẩn trương quán triệt, cụ thể hóa triển khai thực hiện, trong đó, lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, về lĩnh vực kinh tế, kỳ họp rất quan tâm đến việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo hướng tập trung, trọng tâm, trọng điểm, tạo điều kiện tối đa tiếp cận các chính sách, nhất là vấn đề vốn vay của doanh nghiệp, vấn đề hỗ trợ lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Có kế hoạch hiệu quả, cụ thể phục hồi các ngành kinh tế có đóng góp lớn và là mũi nhọn, thế mạnh của thành phố nhưng sụt giảm trong năm 2022(). Ưu tiên các nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, phát triển du lịch, khơi thông nguồn lực từ việc tháo gỡ các vướng mắc khó khăn của các dự án, xem đây là những động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Xử lý các điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng (triển khai thực hiện nghiêm túc kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy tại Hội nghị chuyên đề công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022). Tập trung tháo gỡ vướng mắc, sớm khởi công đối với các dự án động lực, trọng điểm, quy mô lớn (như: Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân, Khu Du lịch sinh thái Nam Ô, xúc tiến triển khai dự án đầu tư xây dựng bến Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 2). Hoàn thành và đưa vào sử dụng một số công trình như: Tuyến đường Trục I Tây Bắc; nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601; Khu công viên phần mềm số 2 (giai đoạn 1) Rà soát, thu hồi dự án chậm triển khai hoặc đầu tư không đúng mục đích trong khu công nghiệp để bố trí cho doanh nghiệp có nhu cầu mặt bằng sản xuất và tạo điều kiện thu hút dự án sản xuất lớn.

Xây dựng và triển khai Kế hoạch khôi phục, phát triển thị trường khách du lịch quốc tế, nhất là các thị trường truyền thống Đông Bắc Á; đồng thời, tập trung thu hút khách tại các thị trường khách có khả năng chi trả cao. Triển khai có hiệu quả các đề án trên lĩnh vực du lịch đã được phê duyệt gắn với thiết lập chuỗi sự kiện, văn hóa lễ hội đặc sắc, như: Chào năm mới 2023, Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, Lễ hội Du lịch golf Đà Nẵng năm 2023, các sự kiện thể thao. Khẩn trương chuẩn bị đầu tư dự án Chợ đầu mối Hòa Phước, Chợ Cồn; hoàn thành nâng cấp, cải tạo Chợ Hàn; xúc tiến đầu tư trung tâm thương mại quốc tế, kho hàng hóa tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng; cải tạo, nâng cấp các tuyến phố chuyên doanh, chợ đêm; hình thành chợ điểm phục vụ du lịch. Chú trọng việc phát triển ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp thông tin - truyền thông gắn với đổi mới, sáng tạo. Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các công trình dân sinh, cử tri kiến nghị bức xúc nhiều lần ở địa bàn dân cư.

Thứ hai, về lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, tài nguyên, môi trường, kỳ họp đề nghị tập trung thực hiện công tác lập quy hoạch và nâng cao khả năng phục vụ nhu cầu dân sinh của người dân. Đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch các phân khu; tập trung triển khai Chương trình phát triển từng đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Nhanh chóng rà soát, rút kinh nghiệm từ đợt mưa bão bất thường những tháng cuối năm 2022 để chủ động triển khai sớm các giải pháp nâng cấp hạ tầng, nạo vét cống rãnh, xây dựng phương án phòng chống, thoát lũ cho các khu vực dân cư. Xử lý dứt điểm các chung cư, nhà tập thể xuống cấp, đặc biệt là các khu ở mức độ D phải quyết liệt xử lý sớm. Triển khai thực hiện tốt Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030, trong đó tập trung phát triển nhà ở xã hội, chung cư cho người lao động, có thu nhập thấp. Rà soát, có giải pháp xử lý quyết liệt các dự án chậm triển khai, dự án chậm bàn giao, dự án chậm đưa đất vào sử dụng trên địa bàn thành phố. Tổng rà soát các công trình dân sinh, cải tạo vỉa hè, đảm bảo mỹ quan đô thị, ưu tiên nguồn lực đầu tư xử lý. Sớm đưa vào khai thác các bãi đỗ xe công cộng, nghiên cứu sử dụng quỹ đất trống để làm bãi đỗ xe tự quản trong các khu dân cư (tại số 255 Phan Châu Trinh (giai đoạn 2) và số 166 Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành); đồng thời, tiếp tục triển khai đúng kế hoạch mở rộng kiệt hẻm, các tuyến đường có bề rộng lòng đường nhỏ (dưới 3,75m). Tập trung nâng cao chất lượng vấn đề cây xanh đô thị; thu gom rác trong khu dân cư.

Thứ ba, về lĩnh vực văn hóa - xã hội, Kỳ họp đã thảo luận, cho ý kiến về Đề án Phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống, hình thành các giá trị bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, đây là nội dung cần tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả trong thời gian đến. bên cạnh những công trình văn hóa có quy mô lớn, cần ưu tiên nguồn lực để bảo tồn, trùng tu, sửa chữa các di tích văn hóa, tâm linh có quy mô nhỏ ở các khu dân cư. Tập trung rà soát, thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, phục vụ công tác chăm sóc, khám chữa bệnh cho nhân dân. Rút kinh nghiệm từ những khuyết điểm vi phạm sau vụ Việt Á, phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, kể cả trong những tình huống khẩn cấp. Sớm triển khai chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại các bệnh viện và chế độ chính sách hỗ trợ cho đội ngũ y bác sĩ, đặc biệt là y tế cơ sở. Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Chương trình sức khỏe học đường; ưu tiên và tăng thêm nguồn lực thực hiện Đề án “Xây dựng, nâng cấp mở rộng trường học giai đoạn 2021-2025”. Rà soát, nghiên cứu, tham mưu điều chỉnh các chính sách an sinh xã hội theo các kiến nghị sau giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND thành phố, nhất là nghiên cứu, điều chỉnh, sửa đổi bổ sung các nghị quyết đặc thù của thành phố cho phù hợp với nhu cầu thực tế đời sống người có công và đảm bảo mức sống người có công, người nghèo, cận nghèo… Có các giải pháp thiết thực hỗ trợ cho người nghèo, công nhân, lao động gặp khó khăn (do bị cho ngừng việc, nghỉ việc) trong dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp đến; chủ động giải quyết tốt các chính sách về bảo hiểm xã hội; tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Thứ tư, về công tác xây dựng chính quyền, tập trung khắc phục các vướng mắc, lúng túng(), tiếp tục phát huy hiệu quả và tính ưu việt của mô hình chính quyền đô thị; gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính. Hết sức lưu ý việc vừa đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền những nội dung phù hợp, gắn với đảm bảo nguồn lực thực hiện để tăng cường tính linh hoạt, chủ động cho hệ thống quản lý nhà nước các cấp, đảm bảo mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đồng thời gắn với kiểm tra, kiểm soát, thanh tra việc thực hiện các nội dung phân cấp ủy quyền, nhất là trên lĩnh vực quản lý đô thị, đầu tư xây dựng cơ bản, việc đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công… nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo, không để xảy ra vi phạm, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Kỳ họp lần này sửa đổi nghị quyết về nâng mức chi thường xuyên cho các cấp, cũng nhằm đến mục tiêu giúp chính quyền các cấp có thêm nguồn lực để điều hành, đồng thời cũng mong muốn đội ngũ cán bộ công chức viên chức yên tâm công tác, cố gắng nâng cao hưn hiệu quả công tác của mình. Kỳ họp cũng lưu ý việc triển khai nghiêm túc Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở vừa được Quốc hội thông qua.

Thứ năm, tiến hành các giải pháp mạnh mẽ, trực diện hơn để ngăn chặn tín dụng đen, lừa đảo qua mạng. Tăng cường quản lý cư trú, quản lý người nước ngoài... Tổ chức các chiến dịch cao điểm để lập lai trật tự an toàn giao thông, nhất là việc phân làn đường, xử lý vi phạm nồng độ cồn, quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Tổng rà soát, có giải pháp hữu hiệu hơn để phòng chống cháy, nổ, nhất là tại các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ giải trí, trường học. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Để các nghị quyết của Kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa X sớm đi vào thực tiễn, ngay sau Kỳ họp, HĐND thành phố đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng “quyết sách khẩn trương ban hành kịp thời, quá trình triển khai lại chậm và hiệu quả giám sát thì không sâu”. Trong đó, đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành, quận huyện hết sức lưu ý đến những cam kết trách nhiệm và tiến độ thực hiện với những nội dung đã được đưa vào nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp.  

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động; phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể trong quá trình thảo luận và ra quyết định; tổ chức thường xuyên hơn và nâng cao chất lượng các kỳ họp chuyên đề, chương trình “HĐND với cử tri”, tiếp xúc cử tri chuyên đề, các phiên họp giải trình về xử lý đơn thư, việc tiếp nhận ý kiến cử tri, việc trả lời của các cơ quan chức năng đến cử tri…; phát huy vai trò giám sát, tăng cường giám sát chuyên đề, chú trọng giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát. Đề nghị mỗi vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa vai trò người đại biểu dân cử, cần dành nhiều thời gian đi cơ sở, kiểm tra thực tế và trực tiếp tiếp xúc cử tri, gần dân, sát dân hơn để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến cử tri,“theo dõi đến cùng” việc thực hiện các nội dung cam kết chất vấn tại Kỳ họp, các vấn đề cử tri, nhân dân thành phố quan tâm, phản ánh, qua đó kịp thời kiến nghị HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố ban hành những chính sách thiết thực, hiệu quả, gắn chặt với đời sống người dân thành phố.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Đến thời điểm này, Kỳ họp thứ 10 HĐND thành phố khóa X đã thành công tốt đẹp. Thay mặt HĐND thành phố, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát và kịp thời hoạt động HĐND thành phố. Cảm ơn UBND thành phố, UBMTTQVN thành phố, các cơ quan liên quan và các đại biểu HĐND thành phố đã tích cực chuẩn bị và đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng. Cảm ơn Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng đã truyền hình trực tiếp và các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời đưa tin về hoạt động của Kỳ họp đến với cử tri thành phố. Cảm ơn đông đảo bà con cử tri đã quan tâm, theo dõi và đóng góp nhiều ý kiến trực tiếp đến Kỳ họp.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 22 Đảng bộ thành phố và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Tôi tin tưởng, các cấp, các ngành sẽ nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa, đặc biệt là phát huy các kết quả đạt được trong năm 2022, chủ động khắc phục các khó khăn, hạn chế, vượt qua thách thức, triển khai có hiệu quả các chủ trương, cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, làm tiền đề cho thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn trong những năm tiếp theo.

Nhân dịp chuẩn bị đón chào năm mới và Xuân Quý Mão 2023, thay mặt HĐND thành phố, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND và toàn thể quý vị cử tri thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc, đón một cái Tết cổ truyền dân tộc an bình, tươi vui, đầm ấm.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Xin trân trọng cảm ơn./.

--------------------

() Ngành Chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế); ngành sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy...

() (1) Chưa ban hành Nghị quyết hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND; (2) Các chức danh cán bộ phường không được liên thông với quận; (3) Một số nội dung liên quan đến thẩm quyền quyết định của HĐND quận trước đây chưa được quy định cụ thể; nhất là vấn đề cấp quận, phường không còn cấp ngân sách, do đó không chủ động trong giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, gây ra bức xúc trong nhân dân; (4) Về việc phân cấp, ủy quyền…

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác