Cảnh báo từ việc chế tạo, sử dụng trái phép pháo nổ dịp Tết
Đăng ngày 21-01-2023 13:30, Lượt xem: 626

Càng gần đến thời điểm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép, nhất là hoạt động buôn bán pháo trên mạng. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường đến tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh, trật tự.

“Chợ pháo” online

Chỉ cần lên mạng Facebook gõ chữ “Pháo Tết” thì hàng loạt thông tin, hình ảnh là các loại pháo xuất hiện với những lời quảng cáo như “Pháo chơi Tết 2023”, “Pháo Tết 2023 uy tín - Không cọc - uy tín - chất lượng”… Khách chỉ cần để loại lời nhắn hoặc inbox là có thể "chốt hàng" thành công. Có những địa chỉ Facebook bán pháo hoa đăng số điện thoại Zalo hay cả số điện thoại để giao dịch như 079941.... Nhiều loại pháo được chào mời, đa mẫu mã, hình thức và công năng sử dụng. Trong đó có cả pháo nổ và pháo hoa, có loại giá lên đến tiền triệu.

Có thể thấy, hiện nay, tình trạng mua bán pháo nổ đang tràn lan trên mạng xã hội, diễn biến rất phức tạp cho dù đó là mặt hàng cấm. Một số đối tượng còn không ngần ngại quay video clip cận cảnh, có đối tượng còn trực tiếp đốt pháo để quảng cáo sản phẩm. Thậm chí, bất chấp nhưng cảnh báo, gần Tết, nhiều thanh thiếu niên vẫn mua nguyên liệu thuốc nổ trên mạng xã hội rồi học cách tự chế pháo để sử dụng trái phép, gây ra hậu quả khôn lường.

Trước thực trạng này, Bộ Công an nói chung và Công an TP Đà Nẵng nói riêng cùng các lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh ngăn chặn. Trong đó, Giám đốc CATP Đà Nẵng đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ yêu cầu Trưởng Công an các đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc. Qua đó, Công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân thực hiện quyết liệt, hiệu quả việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo. Từ ngày 15/11/2022 đến ngày 18/01/2023, lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã đấu tranh, bắt giữ 3 vụ, 03 đối tượng có hành vi vi phạm về pháo, thu giữ 136 giàn phun viên, hiện các vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Để đón một năm mới an toàn, bình yên

Trước đó, Bộ Công an khuyến cáo người dân trong việc sử dụng pháo dịp Tết, cần phân biệt rõ ràng giữa pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa theo Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo (có hiệu lực từ ngày 11/01/2021). Đặc biệt, người dân không nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán pháo trái phép.

Đối với pháo nổ (bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ), đây là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ. Các loại này bị nghiêm cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, hoặc chiếm đoạt, trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng giao theo quy định.

Còn đối với pháo hoa là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi đốt phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây ra tiếng. Với loại này, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì có thể mua loại pháo này tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa (thuộc Bộ Quốc phòng) để sử dụng dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi...

Để tránh vướng lao lý hoặc xảy ra sự cố liên quan đến các loại pháo trái phép, Bộ Công an khuyến cáo mọi người không nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ (trừ trường hợp được cho phép). Đối với các sản phẩm pháo hoa được phép sử dụng, người dân chú ý khi dùng phải đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi dân sự, sử dụng khi được phép, bảo đảm an toàn và chỉ mua tại các cửa hàng được phép kinh doanh theo quy định. Việc người dân mua các loại không nổ để sử dụng cũng phải mua ở các địa điểm, cơ sở do nhà nước quy định.

Theo Bộ Công an, nếu người dân phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm quy định về phòng, chống pháo nổ, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định.

Chế tài xử lý đối với hành vi sản xuất, mua bán và đốt pháo trái phép?

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sự TP Đà Nẵng phân tích: Pháp luật hiện hành đã quy định rõ các trường hợp được phép sử dụng pháo và hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng pháo.

Theo đó, trong một số trường hợp tổ chức, cá nhân được phép sử dụng pháo hoa theo quy định. Riêng hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy tính chất, mức độ của hành vi, cụ thể: Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Còn tại Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì, hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm sẽ bị xử phạt từ 1 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo Khoản 2 Điều 4 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Ngoài việc bị xử phạt về hành chính như đã nói ở trên, nếu như đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 thì người thực hiện việc mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép sẽ bị xử lý về hình sự với những tội như: Tội Gây rối trật tự công cộng tại Điều 318; Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ quy định tại Điều 305; Tội Buôn lậu theo quy định tại Điều 188; Tội Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới quy định tại Điều 189; Tội Buôn bán hàng cấm quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự 2015 với mức phạt cao nhất có thể đến 15 năm tù.

AN BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác