Khai trương Thư viện Vạn Hạnh với hơn 3.000 đầu sách tại chùa Quán Thế Âm
Đăng ngày 09-03-2023 10:35, Lượt xem: 406

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn năm 2023, chiều 8-3, tại chùa Quán Thế Âm khai trương Thư viện Vạn Hạnh với hơn 3.000 đầu sách, tổng số lượng hơn 50.000 bản sách.


Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Thư viện Vạn Hạnh tại chùa Quán Thế Âm

Với mong muốn lưu trữ Tăng thư, kinh sách cũng như khuyến khích phong trào đọc sách – nghiên cứu, Chùa Quán Thế Âm đã xây dựng và hoàn thiện Thư viện Vạn Hạnh với diện tích 300m2 gồm các kệ đặt ngay ngắn, các đầu sách được gắn ký hiệu cụ thể.

Thư viện trưng bày hơn 3.000 đầu sách với tổng số lượng 50.000 bản sách. Trong đó gồm các sách thỉnh mua, sưu tầm và nhận được sự tặng – cho sách, báo, tư liệu văn hoá đọc theo Luật Thư viện của Nhà nước Ban hành, sách liên quan đến văn hóa Phật giáo; còn lại là các sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, văn hóa, lịch sử, địa lý..., có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc.


Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Tạ Tự Bình tặng sách cho Thư viện Vạn Hạnh

Hòa Thượng Thích Huệ Vinh - Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố, Trụ trì chùa Quán Thế Âm cho biết, cùng với chính sách bình đẳng tôn giáo của Nhà nước, Thư viện Vạn Hạnh hướng đến nhiều nhóm bạn đọc khác nhau và khuyến khích phương pháp đọc sách “hướng ngoại”, về với thiên nhiên.


Hòa Thượng Thích Huệ Vinh - Trụ trì chùa Quán Thế Âm giới thiệu các đầu sách tại Thư viện

"Thư viện Vạn Hạnh là tên vị Thiền sư Cao tăng thời Lý cũng như đường dẫn vào chùa Quán Thế Âm, tạo ấn tượng cho bất kỳ ai đến nơi này. Thư viện Vạn Hạnh có ý nghĩa lớn đối với phát triển văn hóa đọc tại địa phương. Chùa Quán Thế Âm là nơi diễn ra lễ hội Quán Thế Âm quy mô hằng năm, lại có bảo tàng Văn hóa Phật giáo, nay thêm Thư viện Vạn Hạnh trong khuôn viên chùa sẽ tạo thành quần thể văn hóa độc đáo, kỳ vọng thu hút nhiều người đến tham quan, trải nghiệm đọc sách", Hòa Thượng Thích Huệ Vinh chia sẻ.

Ngoài không gian đọc sách được bố trí trong thư viện, bất cứ nơi nào trong khuôn viên chùa cũng trở thành nơi đọc sách. Đó có thể là các ghế ngồi bằng xi măng dọc hành lang chùa, hay là trạm dừng chân xây theo kiểu mái đình được trang trí nhiều hoa, cây cỏ... Đặc biệt, phía trước sảnh của phòng trưng bày sách được thiết kế thành không gian đọc sách mở, hướng ra sông Cổ Cò. Tại đây, bạn đọc có thể vừa thưởng trà, vừa đọc sách.


Các đầu sách được trưng bày tại Thư viện

“Bản thân sách vốn được làm từ gỗ, là mộc, là thiên nhiên. Do đó, hướng đến thiên nhiên giúp con người thư thái, dễ chịu thì dễ dàng đón nhận sách. Ngoài ra, chúng tôi tạo mọi điều kiện thuận lợi để bạn đọc trải nghiệm trọn vẹn một ngày đọc sách tại đây, như tổ chức trà đạo, phục vụ nước uống, cơm chay miễn phí...”, Hòa Thượng Thích Huệ Vinh chia sẻ.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác