Giới thiệu môi trường, tiềm năng đẩu tư, kinh doanh, du lịch tại Đà Nẵng đến các doanh nghiệp Nhật Bản
Đăng ngày 28-03-2023 16:17, Lượt xem: 568

Sáng 28-3, (theo giờ địa phương), tại Chiba (Nhật Bản), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham dự Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng. Cùng dự có Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Đức Minh; Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng và hơn 70 cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản.

Hội thảo do Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng và Tập đoàn Mikazuki đồng tổ chức nhằm giới thiệu môi trường, tiềm năng đẩu tư, kinh doanh, du lịch tại Đà Nẵng đến với các doanh nghiệp Nhật Bản; chia sẻ trải nghiệm của các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang quan tâm đầu tư các dự án tại thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng điểm qua những nét nổi bật trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản; trong đó nhấn mạnh năm 2023 là cột mốc quan trọng khi hai nước Việt Nam - Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mối quan hệ được cho là có “tiềm năng vô hạn” của hai nước đang tiến tới thời kỳ đánh dấu bước phát triển vượt bậc.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết với vai trò là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, là thành phố cảng chiến lược, đóng vai trò hạt nhân tăng trưởng của khu vực miền Trung Việt Nam, năm 2022, Đà Nẵng đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 và đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng GRDP đạt hơn 14%, xếp thứ 3 cả nước.


Lễ Ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH Tập đoàn Thành Đạt, Công ty TNHH Magos (trực thuộc Công ty TNHH Metran) và Tập đoàn y tế phúc lợi Heisei liên quan đến triển khai dịch vụ phục hồi chức năng và chăm sóc người cao tuổi; Công ty TNHH Tập đoàn Thành Đạt, Công ty TNHH Magos và Tập đoàn Minatomirai liên quan đến triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng cũng được ghi nhận với nhiều giải thưởng, danh hiệu quan trọng do các tổ chức uy tín trong và ngoài nước bình chọn: Thành phố dẫn đầu cả nước về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (Vietnam ICT Index), Chỉ số Cải cách hành chính (PAR Index); đạt Giải thưởng Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu Châu Á năm 2022, và được đánh giá là một trong những địa phương có môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất tại Việt Nam.

Định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng tập trung phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.

Vì vậy, thông qua Hội thảo, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kỳ vọng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản sẽ quan tâm lựa chọn Đà Nẵng là điểm đến đầu tư, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên. Đồng thời cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản triển khai những dự án đầu tư, kinh doanh thành công tại thành phố.  

Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Đà Nẵng Huỳnh Liên Phương cho biết, Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược trong công tác xúc tiến đầu tư của thành phố Đà Nẵng. Nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Đà Nẵng trong những năm qua đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Đà Nẵng.

Nhật Bản hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại thành phố Đà Nẵng về số vốn đầu tư với hơn 1,042 tỷ USD trong 228 dự án. Các dự án đầu tư của Nhật Bản tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ cao, thông tin đầu tư, bất động sản, giáo dục..., tiêu biểu như Dự án Khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Đà Nẵng của Tập đoàn Mikazuki với tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng.

Là thị trường trọng điểm có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ, Đà Nẵng tập trung kêu gọi nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản trong các lĩnh vực: công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, R&D, công nghiệp hỗ trợ, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, y tế, giáo dục…

Trong video phát biểu gửi đến Hội thảo, Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO tại Hà Nội Nakajima Takeo cho biết, hiện nay, Nhật Bản xếp thứ 3 về số vốn và xếp thứ 2 về số dự án đăng ký tại Việt Nam; số dự án của Nhật Bản có xu hướng giảm sau đại dịch Covid 19 nhưng số vốn đầu tư đăng ký được củng cố nhờ các dự án sản xuất, năng lượng đăng ký điều chỉnh tăng vốn.

Ông Nakajima Takeo cho biết thêm, Đà Nẵng là một thành phố ở miền Trung Việt Nam, những năm qua, nhiều doanh nghiệp nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư tại đây, Nhật Bản là quốc gia có tổng vốn đầu tư đứng vị thứ nhất tại thành phố và là thành phố có nhiều tiềm năng trong thu hút đầu tư.

Chia sẻ trực tiếp tại Hội thảo về kinh nghiệm đầu tư tại Đà Nẵng, ông Odaka Yoshimune - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mikazuki cảm ơn lãnh đạo thành phố đã tin tưởng và hỗ trợ để cho dự án Mikazuki Resort & Spa tại Đà Nẵng được thi công và hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục nổ lực để góp phần thúc đẩy nền kinh tế của thành phố trong thời gian đến.

Ông Nakagawa Tetsuyuki - Tổng Giám đốc Tập đoàn Aeon Mall Việt Nam cho biết, từ năm 2018, Công ty Aeon Mall và Tập đoàn Aeon đã xác định “Việt Nam là thị trường đầu tư trọng điểm tại khu vực Châu Á”.

Đến nay, Aeon Mall đã phát triển mạng lưới Trung tâm thương mại trên khắp Việt Nam. Hiện nay, Aeon Mall đang nghiên cứu lựa chọn địa điểm phù hợp để phát triển Trung tâm thương mại tại Đà Nẵng. Ông kỳ vọng sẽ nhận được hỗ trợ từ lãnh đạo thành phố để Aeon Mall có thể hiện thực hóa việc triển khai dự án Trung tâm thương mại trong thời gian sớm nhất tại Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố và đại diện các sở, ngành đã thông tin, trao đổi về các vấn đề mà các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm như thủ tục và chính sách ưu đãi đầu tư đối với việc thành lập bệnh viện quốc tế, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ cao; các điều kiện và lợi thế khi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp tại tainh phố; so sánh và đánh giá môi trường sống và môi trường đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng với các địa phương khác ở Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, thông qua kinh nghiệm đầu tư thành công của doanh nghiệp Nhật với dự án Mikazuki Resort & Spa tại Đà Nẵng, thành phố cam kết sẽ tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, rút ngắn thủ tục hành chính, thường xuyên lắng nghe và quan tâm đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp nhằm góp phần gia tăng cơ hội đầu tư thành công và khả năng kinh doanh nghiệp quả của odanh nghiệp.

“Với quan điểm sự thành công của các doanh nghiệp, nhà đầu tư là cơ sở quan trọng để phát triển bền vũng của thành phố. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến đầu tư, kinh doanh và sinh sống tại Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố khẳng định.

Trong khuôn khổ Hội thảo diễn ra Lễ Ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Công ty TNHH Tập đoàn Thành Đạt, Công ty TNHH Magos (trực thuộc Công ty TNHH Metran) và Tập đoàn y tế phúc lợi Heisei liên quan đến triển khai dịch vụ phục hồi chức năng và chăm sóc người cao tuổi; Công ty TNHH Tập đoàn Thành Đạt, Công ty TNHH Magos và Tập đoàn Minatomirai liên quan đến triển khai dịch vụ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tại Đà Nẵng.

ĐOÀN CÔNG TÁC

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác