Tập huấn kỹ năng cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố
Đăng ngày 06-06-2023 11:08, Lượt xem: 227

Sáng 6-6, Thường trực HĐND thành phố tổ chức Hội nghị Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 11 điểm cầu tại 11 xã thuộc huyện Hòa Vang. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn cho biết, trước những yêu cầu ngày càng cao đối với hoạt động của người làm đại biểu dân cử trong giai đoạn hiện nay, việc thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND các cấp là vô cùng cần thiết nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

Với đội ngũ báo cáo viên là các chuyên gia, những người có chuyên môn, kinh nghiệm từ các cơ quan dân cử, Hội nghị tập huấn tập trung vào những nội dung, chuyên đề thiết thực đối với đại biểu HĐND, gồm: kỹ năng giám sát đầu tư công của HĐND; HĐND trong lĩnh vực đất đai.

“Hội nghị là dịp để các đại biểu HĐND tiếp thu, vận dụng những kỹ năng được tập huấn vào thực tế hoạt động, nâng cao chuyên môn; đồng thời, cũng là dịp để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm mới, hiệu quả, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian đến”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh.

Tại hội nghị, trình bày chuyên đề “Kỹ năng giám sát đầu tư công của HĐND”, TS. Bùi Đặng Dũng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội khóa XIV cho biết, đầu tư công có vai trò to lớn trong phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước, tập trung vào đầu tư các công trình hạ tầng, cơ sở vật chất, kỹ thuật, góp phần giảm khoảng cách giàu nghèo, bất bình đẳng trong xã hội thông qua các chương trình và dự án kinh tế hỗ trợ các vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao, cải thiện đời sống của nhân dân.

Theo TS. Bùi Đặng Dũng, đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chi chiếm tỷ trọng cao của ngân sách nhà nước; tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi nguồn lực đầu tư có hạn thì việc nâng cao hiệu quả đầu tư công từ vốn ngân sách nhà nước càng trở nên quan trọng và cấp bách. Trong thực tế hiện nay, việc quản lý, sử dụng và giải ngân vốn đầu tư công đang là vấn đề nóng, triển khai chậm, còn nhiều hạn chế, thậm chí sai phạm.

Hội nghị tập huấn được kết nối trực tuyến đến 11 điểm cầu tại 11 xã thuộc huyện Hòa Vang

“HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, có quyền quyết định các vấn đề của địa phương do luật định, giám sát việc tuân theo Hiến pháp và pháp luật ở địa phương và việc thực hiện nghị quyết của HĐND; do đó, HĐND có vai trò và nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động giám sát ngân sách nhà nước nói chung và giám sát đầu tư công nói riêng. Những thông tin, kiến thức về đầu tư công sẽ góp phần giúp cho các đại biểu HĐND có thêm kỹ năng và kinh nghiệm trong hoạt động của mình”, TS. Bùi Đặng Dũng nêu rõ.

Trong lĩnh vực đất đai, Nguyên Cục trưởng Cục Công sản, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) Phạm Đình Cường cho biết, theo Hiến pháp, đất đai thuộc sở hữu toàn dân và nhà nước là đại diện chủ sở hữu. Thực hiện quyền này, Quốc hội đã ban hành Luật Đất đai, đến nay là lần thứ 3 và đang soạn dự thảo luật lần thứ 4. Quá trình thực hiện các luật này đã đạt được nhiều thành quả mà quan trọng nhất là xác định quyền sở hữu toàn dân thông qua người đại diện là Nhà nước đối với các nội dung quan trọng nhất: quyết định quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; quyết định mục đích sử dụng đất; quy định hạn mức sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất; quyết định thu hồi đất, trưng dụng đất; quyết định giá đất; quyết định trao quyền sử dụng đất; quyết định chính sách tài chính về đất đai; quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Theo ông Phạm Đình Cường, Luật Đất đai cũng đã cụ thể hóa thẩm quyền của HĐND các cấp trong việc thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai, đó là HĐND thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương mình trước khi trình cơ quan có thẩm quyền duyệt, thông qua bảng giá đất, thông qua việc thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng của địa phương theo thẩm quyền; giám sát việc thi hành pháp luật đất đai của địa phương.

Bên cạnh Luật Đất đai, quyền hạn của HĐND đối với đất đai còn được quy định tại các Luật có liên quan, trong đó quan trọng nhất là Luật Đầu tư công (2019) và Luật Ngân sách nhà nước (2013).

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác