Chuyên nghiệp để phục vụ tốt hơn

Ba năm liên tiếp, thành phố Đà Nẵng dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh/thành, điều này phản ánh khá chính xác về công tác cải cách hành chính trong những năm qua của chính quyền thành phố.

Có thể khẳng định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX - Public Administration Reform Index) do Bộ Nội vụ tổ chức đánh giá hoàn toàn khách quan, dựa trên cơ sở khoa học. PAR INDEX là một công cụ quản lý quan trọng giúp các cơ quan, nhà hoạch định chính sách giám sát, đánh giá kết quả thực hiện cũng như các tác động đối việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội.

Nỗ lực không ngừng

Phải khẳng định việc thành phố Đà Nẵng liên tục dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính theo đánh giá của Bộ Nội vụ không phải là chuyện chạy đua theo thành tích, chuộng hình thức. Những đánh giá khách quan, sát thực và khoa học giúp chính quyền thành phố cùng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức biết được những tồn tại để liên tục nỗ lực, triển khai các giải pháp, sáng kiến nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính công ngày một tốt hơn đến với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Có thể nói công tác cải cách hành chính trong những năm qua được lãnh đạo thành phố xác định là một trong những vấn đề then chốt, mang tính quyết định nhằm tạo dựng lợi thế cạnh tranh, và uy tín, chất lượng của các dịch vụ hành chính công được cung cấp đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp.


 

Những nỗ lực của thành phố trong công tác cải cách hành chính được biểu hiện bằng những giải pháp, sáng kiến rất cụ thể với mục tiêu phục vụ hướng về phía người dân, doanh nghiệp trong nhiều năm qua. Các mô hình mới như cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đến “một cửa điện tử” được thành phố mạnh dạn áp dụng đến tất cả các đơn vị, địa phương.

Điểm hội tụ cuối cùng của cơ chế một cửa điện tử, là việc người dân, doanh nghiệp không còn tất tả ngược xuôi đến từng đơn vị để thực hiện thủ tục hành chính khi mà tất cả các sở, ngành đã tập trung làm việc tại Trung tâm Hành chính thành phố cùng Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tập trung tại một khu vực. Sự hội tụ này càng đặc biệt có ý nghĩa đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính liên thông theo chiều ngang, cũng như tạo tiền đề xây dựng, khai thác các cơ sở dữ liệu về giải quyết thủ tục hành chính tập trung, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cung ứng, rút ngắn quy trình và thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp.

Kinh nghiệm từ các mô hình này hiện đang được các địa phương trên cả nước triển khai, đặc biệt là mô hình một cửa tại Trung tâm hành chính thành phố được các địa phương trong nước, cả một số nước trong khu vực tham quan, tìm hiểu.

Hiện nay, cơ chế phối hợp giữa những cơ quan giải quyết thủ tục hành chính với nhau luôn là vấn đề tồn tại nhiều khúc mắc, khó khăn chưa tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, hàng loạt các quy định về cơ chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan đã được ban hành. Nhưng đặc biệt hơn cả, Đà Nẵng gợi mở một mô hình giải quyết thủ tục hành chính liên thông có tên gọi khá lạ là mô hình “3 trong 1” về thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi, nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh với từ việc đi lại tối thiểu 6 lần, thời gian giải quyết 20 ngày thành đi lại 2 lần, 10 ngày giải quyết (đã triển khai toàn quận Cẩm Lệ với thời gian 7 ngày giải quyết). Hiện nay mô hình này được triển khai trên cả nước theo quyết định phê duyệt Đề án của Thủ tướng Chính phủ.


Khánh thành một cửa điện tử phường Hòa Thọ Tây (Quận Cẩm Lệ), một trong những địa phương triển khai thủ tục 3 trong 1

Đối với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thành phố xây dựng và đưa vào vận hành trang thông tin điện tử có địa chỉ www.kstthc.danang.gov.vn để thực hiện tiếp nhận các kiến nghị phản ánh, kiến nghị về các quy định hành chính, bao gồm cả dự thảo quy định về thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh và đời sống của nhân dân với mục tiêu nâng cao chất lượng các quy định hành chính.

Nói đến những sáng kiến của Đà Nẵng trong công tác cải cách hành chính phải nói đến cuộc vận động 3 hơn do Sở Nội vụ thành phố và Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp tổ chức từ năm 2012 và được triển khai rộng khắp từ đó đến nay. Buộc phải ngỡ ngàng, bất ngờ. Đó là cảm nhận chung của tất cả người dân, doanh nghiệp khi được những đoàn viên thanh niên, công chức, viên chức trong màu áo xanh tình nguyện phục vụ chu đáo, tận tình hướng dẫn đến chi tiết nhỏ nhất của từng tờ khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị, địa phương. Hàng ngàn ngày công của người dân, doanh nghiệp được tiết kiệm, hàng trăm thủ tục được điều chỉnh, rút ngắn thành phần và quy trình giải quyết.

Những nỗ lực về cải cách hành chính góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong những năm qua, và đóng góp nhất định trong các bảng xếp hạng cấp tỉnh/thành của thành phố về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (xếp thứ nhất năm 2008, 2009, 2010, 2013, 2014); Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (dẫn đầu 7 năm liên tiếp); Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (xếp thứ 2 trong 2 năm 2012, 2013); Chỉ số cải cách hành chính (dẫn đầu 3 năm liên tiếp 2012, 2013, 2014).

Khó có thể kể hết những nỗ lực, giải pháp, sáng kiến của ngành Nội vụ, các đơn vị, địa phương về công tác cải cách hành chính trong những năm qua, nhưng hơn tất cả trong những nỗ lực đó thấp thoáng hình ảnh của một nền hành chính phục vụ đã dần hình thành.

Không để người dân chờ đợi

Những sáng kiến, giải pháp và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền thành phố sẽ trở nên vô nghĩa khi người dân, doanh nghiệp phải chờ đợi, lại còn bị công bộc hạch sách, nhũng nhiễu.

Ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ khẳng định: Cải cách hành chính là nhiệm vụ mang tính thường xuyên, lâu dài. Thực hiện tốt nhiệm vụ này không chỉ đóng góp cho sự phát triển chung mà trên hết, đó là hướng đến phục vụ người dân được tốt hơn. Với ý nghĩa trên, trong thời gian tới, UBND thành phố Đà Nẵng sẽ nghiêm túc triển khai các biện pháp khắc phục  các hạn chế, tồn tại; đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được.

Chính vì vậy, công tác tăng cường đạo đức công vụ, chống quan liêu, tiêu cực, tham nhũng, hách dịch và đẩy mạnh cải cách hành chính được thành phố quán triệt đến từng cơ quan đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 20/10/2003, Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 14/4/2004 đến chỉ thị số 29-CT/TU tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới, nâng cao đạo đức công vụ theo tinh thần “5 xây: trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu; 3 chống: quan liêu, tiêu cực, hình thức”.

Không chỉ dừng ở đó, cán bộ, công chức phải trực tiếp xin lỗi dân nếu để xảy ra sai sót, trễ hẹn hồ sơ đã trở thành quy định và thực hiện nghiêm túc tại các đơn vị, địa phương. Lãnh đạo thành phố còn công bố số điện thoại, địa chỉ thư điện tử để chủ động tiếp nhận tất cả thông tin về hành vi nhũng nhiễu, hạch sách dân, từng góp ý về nhỏ nhất xây dựng một thành phố đáng sống từ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời với việc triển khai thường xuyên công tác đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức tại bộ phận một cửa và được mở rộng khảo sát trực tuyến tại địa chỉ cchc.danang.gov.vn và Tổng đài Dịch vụ công. Hàng ngàn câu hỏi của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính đã được Cổng Thông tin điện tử thành phố và các đơn vị, địa phương trả lời kịp thời với mong muốn không để người dân chờ đợi.
 


Các chương trình đối thoại trực tuyến, tọa đàm được triển khai thường xuyên trên Cổng Thông tin điện tử thành phố, Đài phát thanh truyền hình Đà Nẵng. Và đã trở thành kênh thông tin quan trọng của chính quyền thành phố để lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết kịp thời các ý kiến phản hồi của người dân, doanh nghiệp.

Đâu đó, vẫn còn số ít những than phiền, phản ánh về chất lượng phục vụ, về thời gian giải quyết thủ tục hành chính của công chức, viên chức. Nhưng điều đó không thể phủ nhận được chất lượng dịch vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức của thành phố trong việc giải quyết thủ tục hành chính công, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Những hình ảnh, câu chuyện sau là những minh chứng cụ thể nhất về chất lượng dịch vụ, tinh thần thái độ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công đối với công dân, doanh nghiệp.



Những dòng chữ vội vàng của người dân trong sổ góp ý tại các địa phương mà chúng tôi có dịp đọc, có lẽ không có niềm hạnh phúc nào lớn hơn thế đối với các công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính về những tình cảm chân chất, mộc mạc của người dân dành cho mình.

Còn chị Hiền, viết trên mạng xã hội : “ Chiều hôm qua 3/9 mình sang Chi nhánh cấp nước Thanh Khê tại 293 Ông Ích Khiêm. Các chị em đã tư vấn cho mình rất nhã nhặn và cặn kẽ, chuyển đổi chủ thể hợp đồng nước cũng rất nhanh gọn. Chị nhân viên tóc ngắn có nói mình sáng mai sẽ có nước. Đến sáng nay (4/9) 7h hơn chú kỹ thuật viên đã điện mình sang nhà mở cửa để tác nghiệp và đến 8h đã có nước và giải thích cho mình tại sao khóa. Lâu lắm rồi mới có cảm giác thật vui khi đi giao dịch với dịch vụ công như thế này. Tôi xin gửi lời CẢM ƠN Chi nhánh cấp nước Thanh Khê đã chủ động khóa nước khi 02 tháng tôi chưa sử dụng để an toàn cho chủ nhà (có kèm theo gửi thư thông báo nêu rõ nguyên nhân và địa chỉ để hỗ trợ khi cần mở nước (rất chuyên nghiệp) và đã giải quyết yêu cầu mở nhanh chóng, chuyên nghiệp!

Chị đã không thể giấu được xúc cảm của mình: Vui hơn nữa khi cảm nhận dịch vụ công Đà Nẵng đang được QUẢN LÝ TỐT và NÂNG CAO từng ngày, điều này làm mình cảm thấy TIN và YÊU Đà Nẵng quê mình hơn, chính thái độ NGHIÊM TÚC, TẬN TÂM trong công việc của các Anh/chị sẽ giúp Đà Nẵng chúng ta BAY CAO, BAY XA hơn nữa!!!

Chúng tôi xin mượn câu slogan của ngành Nội vụ thành phố ”Chuyên nghiệp để phục vụ tốt hơn” làm tiêu đề bài viết, bởi chúng tôi hiểu rằng đó không chỉ là mong muốn của ngành Nội vụ, của chính quyền thành phố, đó còn là mong muốn đã và đang trở thành hiện thực trong cảm nhận của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công, dịch vụ công của chính quyền thành phố.

Nhưng quan trọng hơn, các thành tích dẫn đầu các chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT, chỉ số xếp hạng cải cách hành chính rồi cũng thoáng chốc qua mau, điều còn đọng lại và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của thành phố là Chỉ số lòng tin của người dân, doanh nghiệp với chính quyền thành phố.

HỘI AN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác