Đà Nẵng khởi công công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa

Ngày 7-12, UBND huyện đảo Hoàng Sa chính thức khởi công công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa trên đường Hoàng Sa, quận Sơn Trà. Tham dự buổi lễ có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Mai Văn Ninh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng, đại diện lãnh đạo Quân Khu V, Vùng III Hải Quân, Bộ đội biên phòng TP, lãnh đạo huyện Hoàng Sa qua các thời kỳ và các nhân chứng từng sống tại quần đảo Hoàng Sa trước năm 1974.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng và UBND huyện Hoàng Sa bấm nút khởi công

Công trình nhà trưng bày Hoàng Sa được thiết kế, xây dựng theo phương án kiến trúc “Con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam” đã đạt giải thưởng trong cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà trưng bày Hoàng Sa năm 2014. Công trình có tổng vốn đầu tư 40 tỉ đồng, thuộc công trình nhóm B, cấp II, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1.296m2, trong đó diện tích xây dựng 412m2, có 1 trệt, 3 tầng nổi, cao 18m với diện tích sàn 1.824m2 do Công ty kiến trúc WRIGHT (Nhật Bản) tư vấn thiết kế. Dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016.

Phối cảnh Nhà trưng bày Hoàng Sa

Đây sẽ là nơi trưng bày hệ thống các tư liệu hình ảnh động và tĩnh hỗ trợ bởi kỹ thuật, mỹ thuật đa phương tiện như video, kết hợp với hệ thống bản đồ, sa bàn tổng quan về vị trí địa lý tự nhiên, hành chính Hoàng Sa, tập trung vào giới thiệu các tài liệu về Hoàng Sa thuộc các chủ đề: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam thời nhà Nguyễn; những tư liệu của Trung Quốc và phương Tây minh chứng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa giai đoạn 1858-1854; chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa giai đoạn 1954-1974; các văn bản quản lý Nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa từ năm 1975 đến nay; Hoàng Sa với thế giới - Thế giới với Hoàng Sa; Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa Võ Công Chánh, cho biết: Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ là một thiết chế văn hoá, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Công trình không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu và tuyên truyền cho đông đảo nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, nhất là thế hệ trẻ về những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; mà còn là minh chứng mạnh mẽ về sự thật và công lý trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như trên biển Đông qua các bằng chứng lịch sử, pháp lý, cổ vũ tinh thần đấu tranh, ý chí bảo vệ chủ quyền trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Góp thêm tiếng nói khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Hoàng Sa là niềm tự hào cũng là nỗi đau về chủ quyền đất nước của người Đà Nẵng nói riêng, người Việt Nam nói chung. Hoàng Sa là của Việt Nam, mãi mãi là của Việt Nam.

Là một người đầy tâm huyết với Hoàng Sa, Nguyên Chủ tịch Sở Nội vụ, nguyên Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa Đặng Công Ngữ không giấu nổi xúc động khi công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa được khởi công. Đây cũng là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của ông trong những năm tháng còn tại vị, đấu tranh vì chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa. “Nhà trưng bày sẽ là nơi lưu giữ các bằng chứng chúng ta đã có được về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa; nó cũng là bằng chứng tố cáo luận điệu sai trái của Trung Quốc trong việc giành Hoàng Sa của Việt Nam. Thông điệp lớn nhất mà chúng tôi muốn gửi đến thế hệ trẻ, nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới rằng, Việt Nam có đầy đủ các bằng chứng lịch sử chứng minh Hoàng Sa là của Việt Nam. Ý tưởng xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa là của nhân dân, các nhà nghiên cứu và chính quyền thành phố. Khi được khởi công, bản thân tôi cảm thấy rất xúc động, đây là công trình có ý nghĩa lâu dài, cho các thế hệ tương lai” – ông Ngữ chia sẻ.

NGỌC THỦY

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT