Khen thưởng 28 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử
Sáng 15-6, Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác bầu cử nhằm đánh giá toàn diện việc lãnh đạo chỉ đạo hướng dẫn và tổ chức hoạt động bầu cử biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua. Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí chủ trì Hội nghị.

Với tỷ lệ 99,8% cử tri đi bầu, có thể khẳng định Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong ngày 22.5 vừa qua đã thành công tốt đẹp; thể hiện ý thức chính trị, trách nhiệm cao của công dân trong việc lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình tham gia chính quyền các cấp.

Thành phố Đà Nẵng đã bầu đủ 6/6 đại biểu Quốc hội khóa XIV. Số đại biểu HĐND thành phố được bầu là 49 đại biểu, thiếu 1 đại biểu; số đại biểu HĐND cấp quận huyện được bầu là 250 người, thiếu 1 người; đại biểu HĐND cấp xã phường trúng cử 1550 người, thiếu 9 đại biểu. Nhìn chung chất lượng, cơ cấu đại biểu nhiệm kỳ này đã có bước tiến hơn hẳn nhiệm kỳ trước.

Kết quả cuộc bầu cử khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là Mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Trong bối cảnh tình hình chính trị, xã hội có nhiều khó khăn phức tạp cũng như thời tiết diễn biến bất thường nhưng công tác tổ chức bầu cử được triển khai nghiêm túc chu đáo, đảm bảo an toàn trật tự; công tác thông tin tuyên truyền được kịp thời, sâu rộng, thiết thực với nhiều hình thức sáng tạo, phong phú thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, góp phần làm nên không khí tưng bừng phấn khởi của ngày hội toàn dân.

Toàn bộ công tác bầu cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm bình đẳng giữa các ứng cử viên, dân chủ trong việc tổ chức bầu cử . Để có được một ngày bầu cử với tiêu chí “bầu đông, bầu đủ, bầu đúng”, các cán bộ Mặt trận và chính quyền các cấp đã phải rất nỗ lực thực hiện từ việc tổ chức hiệp thương, vận động bầu cử, mạn đàm tiểu sử ứng cử viên đến việc bảo đảm an toàn trật tự trong ngày bầu cử. Với đặc thù là địa phương gần 10 năm nay thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, huyện, phường,  nên việc tập huấn các nghiệp vụ kỹ thuật cho các tổ chức phục vụ bầu cử được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn đầy đủ. Chủ tịch UBND phường An Khê, ông Phan Văn Thái cho biết, trong cuộc bầu cử vừa qua, hoạt động của tổ bầu cử hết sức vất vả không chỉ trong ngày bầu cử mà diễn ra trong một thời gian dài, tuy chế độ hết sức khiêm tốn, nhưng các cán bộ làm nhiệm vụ của tổ bầu cử đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao, không quản khó khăn, thời gian cả ngày lẫn đêm đem đến kết quả chính xác tuyệt đối.

Lực lượng công an cũng đã phối hợp với các đơn vị địa phương, phát động phong trào quần chúng nhân dân tổ chức bảo đảm an toàn tuyệt đối trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử. Ở một số xã, phường có điều kiện đặc thù phức tạp, cử tri biến động nhiều như  khu vực Cồn Dầu, Hòa Xuân. Nhưng nhờ sự nỗ lực vận động, đi sâu giải thích tuyên truyền của các hội đoàn thể, chính quyền nên cử tri nơi này tham gia bầu cử nhiệt tình và thể hiện rõ trách nhiệm thông qua tỷ lệ đi bầu cử cao, chất lượng phiếu bầu rất tốt.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, thành tích của các ngành các cấp đóng góp tích cực vào thành công, cũng như nêu lên những mặt hạn chế cần rút kinh nghiệm trong cuộc bầu cử vừa qua. Công tác tổ chức, nghiệp vụ nhiều nơi còn lúng túng; bố trí lịch thời gian tiếp xúc cử tri, mạn đàm tiểu sử diễn ra chậm, gấp rút;  việc hướng dẫn, định hướng đảm bảo cơ cấu chất lượng chưa tốt, nên chưa giúp người dân thảo luận sâu, bầu tập trung. Ở một số nơi, vẫn còn tình trạng bầu thay, bầu đại diện; một số công dân chưa quan tâm nhiều đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; Công tác tuyên truyền chưa thật liên tục, thường xuyên; cơ sở vật chất tại một số điểm bỏ phiếu chưa thật đẹp, trang trọng, nổi bật…

Ông Võ Công Trí cũng yêu cầu khẩn trương tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND khóa mới ; tổ chức hướng dẫn thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương đến các đại biểu HĐND và điều quan trọng nhất là phải làm sao cho các đại biểu thực thi được trách nhiệm quyền hạn của mình, xứng đáng với vai trò đại diện cho quyền lực của nhân dân.

Tại Hội nghị đã biểu dương tặng bằng khen của UBND thành phố cho  28 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử.

LÊ HOA
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác