Thanh niên và lãnh đạo quận Liên Chiểu đối thoại về công tác cải cách hành chính
Sáng 27-9, UBND – Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Liên Chiểu tổ chức Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo quận và thanh niên trên địa bàn quận với chủ đề "Thanh niên Liên Chiểu với công tác cải cách hành chính". Bí thư quận ủy Liên Chiểu Võ Công Chánh chủ trì buối đối thoại.

Phát biểu khai mạc, Bí thư quận Võ Công Chánh nhấn mạnh, đây là dịp để Lãnh đạo quận và cơ quan chức năng nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng cũng như những kiến nghị, phản ánh của thanh niên nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần năng động, sáng tạo của thanh niên trong công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính của UBND quận với tổ chức, công dân.

Phó Bí thư quận Dương Thành Thị chia sẻ, Đà Nẵng nhiều năm liền dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, quận Liên Chiểu 3 năm liền dẫn đầu  cấp thành phố từ năm 2012 – 2014. Để có những thành quả đó, cần rất nhiều sự đầu tư, nỗ lực của rất nhiều ngành, trong đó có vai trò rất lớn của thanh niên trong các cơ quan hành chính. 

Thanh niên Liên Chiểu cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện CCHC; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của công chức trẻ. Cùng với đó là tăng cường tự trau dồi bản thân để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ năng động, sáng tạo, giỏi nghề, tận tụy và cầu thị. Đặc biệt phát huy tâm huyết của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong đổi mới phong cách làm việc, ứng xử, giao tiếp; biết vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và phương thức quản lý vào thực tiễn công việc; gắn nhiệm vụ CCHC với phong trào thanh niên.

Tại buổi đối thoại, nhiều câu hỏi đã được đặt ra cũng như các ý tưởng của đoàn viên thanh niên đã được gửi đến lãnh đạo quận Liên Chiểu. Như đề xuất của chị Phan Thị Thùy Trinh – Chi đoàn quận về việc tháo gỡ những tấm kiếng ngăn cách tại bàn giao dịch giữa người dân và cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ nhằm xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi trong quá trình giao tiếp. Hay chị Nguyễn Thị Hoài Ân – Chi đoàn Khánh Sơn – P. Hòa Khánh Nam đề xuất thành lập facebook về Hướng dẫn TTHC quận Liên Chiểu với nội dung hướng dẫn các bước thực hiện của 1 TTHC; trao đổi là trả lời các thắc mắc của người dân. Theo chị Ân, facebook đang là một mạng xã hội được nhiều người sử dụng nhất đặc biệt từ độ tuổi 15 đến 40; người dùng dễ nắm bắt nội dung, tiếp cận nhanh.

Từ thực tế trên địa bàn quận Liên Chiểu có rất nhiều trường đại học, cao đẳng, khu công nghiệp nên lực lượng tạm trú, tạm vắng trở nên rất đông, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, đảm bảo ANTT, Bí thư Đoàn P. Hòa Khánh Bắc Vũ Thanh Hằng đề nghị lãnh đạo quận cần có giải pháp để công tác tạm trú, tạm vắng được thực hiện nghiêm túc, chính xác, nhanh gọn hơn.

Về vấn đề này, Bí thư quận Võ Công Chánh cho biết sẽ tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực cho công an từ quận về các phường; tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền địa phương với khu dân cư, cảnh sát khu vực. Một cách làm hay trong công tác quản lý tạm trú, tạm vắng của CA P. Hòa Khánh Bắc cũng được Bí thư Quận chia sẻ, từ đầu năm đến nay, vào các buổi 2, 4, 6, 7, lãnh đạo CAP phường này đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ xuống các khu dân cư để trực tiếp thu hộ khẩu cũ, hướng dẫn người dân làm lại hộ khẩu mới, gia hạn tạm trú cho người dân có nhu cầu...

Tuy nhiên, các bạn đoàn viên thanh niên cũng chỉ ra những khó khăn như: nhiều cán bộ đoàn thanh niên thiếu kinh nghiệm trong xử lý, tiếp nhận hồ sơ; quy trình quản lý hồ sơ nhiều đơn vị còn thủ công, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế và chưa đồng bộ giữa các phòng, ban, sở ngành, địa phương. Để khắc phục những khó khăn trên, một số chi đoàn, đoàn cơ sở  đề ra nhiều giải pháp góp phần đẩy nhanh công tác cải cách các khâu thủ tục như: Phát phiếu thăm dò ý kiến nhận xét về thái độ làm việc, quá trình xử lý hồ sơ của cán bộ phụ trách bộ phận một cửa để có những điều chỉnh phù hợp với nguyện vọng của người dân đến liên hệ công tác. Tăng cường công tác tuyên truyền, thủ tục CCHC trong đoàn thanh niên, nhất là những đoàn viên trực tiếp làm việc.

Phát biểu bế mạc buổi đối thoại, Bí thư quận Liên Chiểu Võ Công Chánh cho biết, trên cơ sở lắng nghe phản ánh, kiến nghị, lãnh đạo Q. Liên Chiểu sẽ trả lời, trao đổi trực tiếp đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, ban ngành, lực lượng chức năng. Đối với những vấn đề bất cập, vướng mắc, Bí Thư Quận ủy Liên Chiểu đề nghị các phòng ban, đơn vị có liên quan giải thích cặn kẽ, rõ ràng, nếu đúng có bất cập thì phải nhanh chóng tìm cách khắc phục trong thời gian đến. Nếu chưa đúng thì giải thích rõ quy trình để các đơn vị ở cơ sở hiểu và nắm rõ.

HIỀN TRANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác